Dân kêu ô nhiễm, nhà máy bảo không

Thứ Ba, 16/12/2008, 11:09
Trong khi người dân ở thôn Yên Thái, xã Tiền yên (Hoài Đức - Hà Nội) nhất loạt phản ánh Cty hóa mỹ phẩm Hòa Hợp sản xuất gây ô nhiễm, ảnh hưởng đến sức khỏe người dân thì Giám đốc Công ty Hoà Hợp tuyên bố: nếu vi phạm chúng tôi sẵn sàng đóng cửa...

Hàng chục người dân phải vào trạm xá do ô nhiễm khí thải!?

Trong lá đơn gửi đến Báo CAND, 96 người dân ở thôn Yên Thái, xã Tiền Yên (Hoài Đức - Hà Nội) cho biết: Từ tháng 10/2005, anh Đỗ Trung Hoà đã thuê địa điểm tại xã Đắc Sở để xây dựng nhà xưởng sản xuất bột giặt, chất tẩy lỏng. Cuối năm 2007, anh Hoà đã mở rộng nhà xưởng, lắp đặt dây chuyền sản xuất bột giặt và các hoá chất khác. Việc xây dựng khu sản xuất này quá gần khu dân cư nên ảnh hưởng sức khoẻ của người dân.

Cụ thể là kể từ ngày 21/9/2008, khi Công ty này cho chạy thử máy đã gây ra mùi hôi khó chịu, bụi khói phát tán làm cho nhiều gia đình đã phải đóng chặt cửa, không dám ra ngoài. Thậm chí một số cụ già, cháu nhỏ đã phải sơ tán đi nơi khác.

Đặc biệt ngày 21/11 vừa qua, sau khi Nhà máy này chạy hết công suất, một số người dân đã bị nhiễm khí thải, nhức đầu, buồn nôn và phải đưa vào trạm xá xã cấp cứu. Tính đến 22h30’ cùng ngày đã có tổng số 96 người phải đưa đi cấp cứu.

Ông Tạ Đăng Phong, Trưởng thôn Yên Thái khẳng định: Nội dung lá đơn mà người dân thôn Yên Thái gửi đến Báo CAND là đúng sự thật. Họ đang phải sống chung với tình trạng ô nhiễm không khí nghiêm trọng do khí thải từ Công ty Hoà Hợp mỗi khi hoạt động. 

Tại trụ sở UBND xã Tiền Yên, ông Đinh Thế Khải - Chủ tịch UBND xã cho biết: Công ty Hoá mỹ phẩm  Hoà Hợp đóng trên địa bàn xã Đắc Sở giáp ranh với xã Tiền Yên. Từ khi nhà máy xây dựng và đưa vào sản xuất đến nay đã gây ô nhiễm môi trường khí thải cho người dân xã Tiền Yên. Trong những ngày nhà máy hoạt động đã gây ra mùi rất khó chịu làm cho nhiều người già và trẻ nhỏ tức ngực, khó thở và buồn nôn. Thậm chí có trường hợp một đám cưới của người dân nằm cách công ty 15m đã phải bê toàn bộ cỗ cưới đi sơ tán vì không chịu được mùi của khí thải bay vào.

Giám đốc Công ty Hoà Hợp: "Nếu vi phạm chúng tôi sẵn sàng đóng cửa, thậm chí là di dời nhà máy"

Trong buổi làm việc với chúng tôi, ông Đỗ Trung Hoà - Tổng Giám đốc Công ty Hoá mỹ phẩm Hoà Hợp khẳng định: Đơn vị này không hề xả nước thải ra môi trường, còn về khí thải ông Hoà cho rằng không hề có mùi hôi như những người dân đã phản ánh.

Theo ông Đỗ Trung Hoà thì sau khi nghe tin về việc 96 người dân thôn Yên Thái phải vào trạm xá, ngày 22/11, công ty đã mời Trung tâm Quan trắc và Phân tích tài nguyên môi trường Hà Nội về tiến hành lấy mẫu để kiểm tra. Tuy nhiên, sau khi sang khu vực dân cư tại thôn Yên Thái để lấy mẫu thì người dân tại đây đã ngăn cản nên không đo mẫu được.

Ông Hoà cũng khẳng định: Hiện nay, Công ty rất mong muốn các cơ quan chức năng, cụ thể là Sở Tài nguyên Môi trường Hà Nội về tiến hành kiểm tra, làm rõ và có kết luận cụ thể. Nếu khi kiểm tra có vi phạm, công ty sẵn sàng chấp nhận tạm ngừng hoạt động, thậm chí là chuyển nhà máy đi nơi khác.

Trước việc người dân liên tục có đơn thư kiến nghị phản ánh, ngày 29/10, UBND huyện Hoài Đức đã có công văn gửi Sở TN&MT và Chi cục Bảo vệ môi trường TP Hà Nội trong đó cho biết: Sau khi giao Phòng TN&MT kiểm tra hồ sơ, tài liệu liên quan đến Công ty Hoà Hợp cho thấy: ngày 12/2/2007, Sở TN&MT tỉnh Hà Tây phê duyệt giải pháp bảo vệ môi trường nhà máy sản xuất chất tẩy rửa dạng lỏng, hoá mỹ phẩm số 1, công ty chỉ thực hiện công đoạn đóng gói, chiết rót các sản phẩm chất tẩy rửa.

Tháng 9/2007, công ty xây dựng khu sản xuất chất tẩy rửa (xà phòng bột và chất tẩy rửa dạng lỏng) gồm bộ phận pha chế chất tẩy rửa, phun, sấy, sàng. Ngày 19/9/2008, công ty cho chạy thử thì một số công dân thôn Yên Thái đã có đơn kiến nghị. Trước tình hình đó, UBND huyện đã chỉ đạo Phòng TN&MT cùng các ngành chức năng kiểm tra, làm việc với công ty và UBND xã Tiền Yên, yêu cầu công ty tạm dừng việc sản xuất, hoàn thiện các thủ tục pháp lý về việc bảo vệ môi trường theo quy định.

Vì vậy, UBND huyện Hoài Đức đề nghị Sở TN&MT, Chi cục Bảo vệ môi trường TP Hà Nội kiểm tra, hướng dẫn công ty thực hiện đầy đủ các quy định về bảo vệ môi trường.

Được biết ngày 3/12/2008, UBND TP Hà Nội cũng đã có công văn gửi Sở TN&MT và UBND huyện Hoài Đức truyền đạt ý kiến của Phó Chủ tịch UBND TP Vũ Hồng Khanh chỉ đạo: giao Sở TN&MT chủ trì cùng UBND huyện Hoài Đức kiểm tra, xử lý theo quy định của luật và báo cáo UBND thành phố

X.Luận - Ng.Hương
.
.
.