Đắk Nông: Gia tăng nạn khai thác khoáng sản Wonfram trái phép

Thứ Tư, 05/04/2006, 07:23

Dù chính quyền địa phương đã thực hiện nhiều biện pháp nhưng việc khai thác tràn lan quặng Won fram ở khu vực lâm trường Đắk Măng, xã Đắc R' măng, huyện Đắc G' long, tỉnh Đắk Nông, vẫn kéo dài. Hậu quả: Một vùng rừng bị tàn phá thảm hại đồng thời tạo nên tình trạng mất an ninh trật tự tại đây.

Trong đơn trình bày của ông Lê Trác Việt Vương, Giám đốc Chi nhánh Công ty Thế Cường tại Đắk Nông gửi Báo CAND, ông Vương cho biết chỉ vì thiện chí tham gia đầu tư vào vùng đất mới này mà ông và Công ty đã trở thành một "điểm ngắm" của những kẻ khai thác trái phép, nhận lãnh những dư luận oan ức gán cho Công ty  là "thế lực ngầm" v.v…  gây ảnh hưởng đến uy tín và nhiều lĩnh vực kinh doanh khác mà Công ty đang hoạt động.

Để xác minh sự thật, chúng tôi đã đến tỉnh Đắk Nông làm việc với nhiều cơ quan chức năng như Văn phòng UBND tỉnh Đắk Nông, Sở Tài nguyên - Môi trường (TNMT) và Công an huyện Đắk G'long.

Thiếu tá Nguyễn Văn Thông -  Phó trưởng Công an huyện Đắk G'long cho biết, thường xuyên có khoảng hơn 300 người đào đãi ở khu vực lâm trường Đắc R’ măng gây phức tạp về ANTT. Để ngăn chặn số người khai thác, Công an huyện đã nhiều lần đưa lực lượng vào. Trong lần kiểm tra vào ngày 7/2, Công an Đắk G'long đã từng tạm giữ một xe "múc" (cạp đất) COBECO do hai đối tượng Nguyễn Hữu Khánh (34 tuổi), là chủ xe và phụ máy Phan Văn Sơn (41 tuổi), ở huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng đưa sang để đào đãi theo thuê mướn của ông Đoàn Văn Mẫn (43 tuổi), ở thôn Sơn Hà, thị trấn Đinh Văn (Lâm Đồng).

Những hang đào đãi theo cách thủ công do không có dụng cụ chống đỡ nên rất nguy hiểm và đã từng xảy ra một vụ sập hang  1 người chết, 1 bị thương và có khả năng làm sạt lở đất đá vào mùa mưa lũ ảnh hưởng đến cụm dân cư 12 dưới chân núi. Tuy nhiên, điều lo ngại nhất là nếu chưa có biện pháp giải quyết triệt để thì từ nạn đào đãi trái phép này có thể dẫn đến nhiều loại tội phạm trà trộn vào biến nơi này thành điểm nóng ANTT.

Ông Nguyễn Công Bảo - Phó Giám đốc Sở TNMT tỉnh Đắk Nông cho biết, sau khi phát hiện nạn đào đãi trái phép đang diễn biến phức tạp, Sở TNMT đã tham mưu cho UBND tỉnh Đắk Nông đề ra biện pháp cho phép những doanh nghiệp có thiện chí đầu tư tham gia khai thác đúng pháp luật, để tài nguyên của tỉnh nhà không bị thất thoát đồng thời ổn định tình hình ANTT ở khu vực này.

Ngày 23/2, UBND tỉnh Đắc Nông có Văn bản số 281 đồng ý cho Công ty Thế Cường và Công ty VACO cử người của Công ty vào khu vực trên để phối hợp với chính quyền địa phương bảo vệ, ngăn chặn không để người dân khu vực giáp ranh tràn qua khai thác khoáng sản trái phép và Công ty Thế Cường đã đưa hơn 10 người của Công ty đến đây theo tinh thần cho phép của UBND tỉnh Đắk Nông.

Với biện pháp nói trên, tình hình đào đãi trái phép có tạm lắng xuống nhưng theo kết quả kiểm tra của Công an huyện Đắk G'long thì với lực lượng rất mỏng của Công ty Thế Cường thì không thể ngăn chặn số người này khi vắng mặt Công an. Trước khi được phép khai thác thì Công ty Thế Cường phải bỏ tiền ra nuôi số nhân viên này đã 2 tháng qua chỉ để làm mỗi việc canh chừng những người đào đãi trái phép và báo cho Công an.

Ông Nguyễn Công Bảo - Phó Giám đốc Sở TNMT và ông Nguyễn Văn Thông - Phó trưởng Công an huyện Đắk G'long đều khẳng định những dư luận nói rằng Công ty Thế Cường đưa người vào khu vực này khai thác trái phép là không đúng, số người của Công ty Thế Cường có mặt nơi đây qua đợt kiểm tra mới nhất là 14 người và không có công cụ khai thác

Nguyễn Đặng
.
.
.