Bắc Giang:

Đã bắt được bà Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã lừa đảo 5,2 tỷ đồng

Thứ Sáu, 28/10/2005, 17:54

Giữa tháng 10/2005, bà Đỗ Thị Lịt, Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã Phương Sơn (Lục Nam, Bắc Giang), để lại hai lá thư cho chồng và con với nội dung bà ta đã nợ nần quá nhiều, rồi trốn khỏi địa phương. Ngay sau đó, gần 60 chủ nợ đã đến nhà bà Lịt đòi nợ.

Bà Đỗ Thị Lịt được phân công trách nhiệm đứng ra đại diện cho thôn Dốc giao dịch vay vốn với Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Lục Nam. Qua khai báo của hơn 50 chủ nợ, số tiền bà Lịt lừa đảo lên tới 4 - 5 tỷ đồng, chủ yếu là 25 hộ nông dân ở thôn Dốc mà bà Lịt là đại diện vay của ngân hàng, còn lại các chủ nợ của 4 xã trong và ngoài huyện Lục Nam. Bà Lịt bỏ trốn từ ngày 15/10, nhưng hai chủ nợ là người cùng xã đã lần theo dấu vết đưa bà Lịt từ huyện Bến Lức, tỉnh Long An về Công an huyện Lục Nam.

Thủ đoạn của bà Lịt là vay tiền của ngân hàng cho nhiều hộ nông dân xóa đói giảm nghèo và kinh doanh với lãi suất thấp (0,5 - 1%) rồi "ghé sổ" của mỗi hộ 5 - 7 triệu đồng và cho các hộ kinh doanh lớn trong các xã của huyện vay lại để hưởng chênh lệch.

Do bị quỵt nợ, mỗi ngày bà Lịt phải trả lãi cao. "Lãi mẹ đẻ lãi con", bà lấy tiền của người sau trả người trước. Danh sách các chủ nợ do bà Lịt tự kê khai rất khớp với danh sách các chủ nợ khai báo.

Qua sổ sách được ghi chép khá cẩn thận của bà Lịt, nổi lên 14 chủ nợ cho bà Lịt vay với lãi ngày. Đoàn Văn Bể cho vay 335 triệu, Đặng Thị Sảo 115 triệu, Đoàn Văn Quang 113 triệu, Lê Văn Hải 190 triệu, Nguyễn Thị Thái 140 triệu, Đoàn Văn Lân 512 triệu đồng... Trong "cuốn sổ ghi đời" của bà Lịt còn có khá nhiều chủ nợ là vợ, con của các cán bộ lãnh đạo xã với số tiền cho vay rất lớn.

Trung tá Phạm Đình Độ, Phó Công an huyện Lục Nam cho biết, cơ quan Công an đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với bà Đỗ Thị Lịt với tội danh lừa đảo

Hoàng Như Phong
.
.
.