Hỗ trợ ngư dân thực hiện quy định khai thác hải sản theo khuyến nghị của EC

Chủ Nhật, 16/02/2020, 11:31
Đoàn công tác do đồng chí Phùng Đức Tiến, Thứ trưởng NN&PTNT dẫn đầu đã đi kiểm tra công tác triển khai thực hiện quy định về hoạt động khai thác đánh bắt hải sản theo khuyến nghị của EC tại TP Đà Nẵng.


Ngày 15-2, Đoàn công tác do đồng chí Phùng Đức Tiến, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), Phó trưởng Ban chỉ đạo Quốc gia IUU dẫn đầu đã đi kiểm tra công tác triển khai thực hiện quy định về hoạt động khai thác đánh bắt hải sản theo khuyến nghị của Ủy ban châu Âu (EC) tại TP Đà Nẵng.

Theo báo cáo của Sở NN&PTNT Đà Nẵng, hiện Đà Nẵng có 1.230 tàu cá, với tổng công suất 40.781CV. Cơ cấu nghề cá của TP ĐàNẵng có sự chuyển biến tích cực theo hướng giảm số lượng tàu khai thác vùng ven bờ và vùng lộng, tăng số lượng tàu khai thác ở vùng khơi. Thời gian qua, địa phương cũng đã nỗ lực triển khai các quy định về hoạt động khai thác đánh bắt hải sản. 

Văn phòng đại diện kiểm soát nghề cá đã bố trí người thường trực hướng dẫn, hỗ trợ ngư dân, tổ chức tuyên truyền, phổ biến các giải pháp chống khai thác bất hợp pháp, không theo quy định. 

Về xử lý đối với hành vi vi phạm khai thác IUU, từ năm 2017 đến nay, ngành chức năng thực hiện 44 cuộc thanh tra, kiểm tra với tổng số hơn 8.300 lượt tàu cá, xử phạt hành chính 214 triệu đồng. Đặc biệt, từ năm 2017 đến nay, chưa có tàu cá nào của Đà Nẵng đánh bắt trái phép ở vùng biển nước ngoài. 

TP Đà Nẵng đã có nhiều chính sách hỗ trợ khai thác hải sản, tất cả tàu cá khai thác vùng biển khơi lắp thiết bị hành trình đều được hỗ trợ 100% thiết bị của năm đầu thuê bao. Bảo hiểm thân tàu địa phương cũng đã triển khai với mức 50% là của Trung ương, 40% là của TP, còn 10% là trách nhiệm của chủ tàu. 

Dù sản lượng đội tàu của Đà Nẵng chỉ trên 35.000 tấn, nhưng âu thuyền Thọ Quang là cảng cá của miền Trung, với tổng sản lượng hải sản qua cảng trên 100.000 tấn. Do đó, Đà Nẵng không chỉ có trách nhiệm quản lý đội tàu thuyền của mình mà còn có trách nhiệm liên quan quản lý các tàu đánh bắt xa bờ, nhật ký hành trình tàu cá miền Trung khi cập cảng… 

Năm 2020, Đà Nẵng sẽ xây dựng cảng cá Thọ Quang và vịnh Mân Quang thành trung tâm nghề cá của TP cũng như của khu vực miền Trung nhằm đáp ứng nhu cầu dịch vụ hậu cần nghề cá theo hướng hiện đại; hỗ trợ hiệu quả cho ngư dân Đà Nẵng và khu vực miền Trung tạo đầu mối thu mua thủy hải sản, chỗ neo đậu tránh, trú bão với tàu thuyền công suất lớn từ 400-1.000CV. 

Đặc biệt, tiếp tục rà soát và triển khai đầu tư nâng cấp âu thuyền và cảng cá Thọ Quang để bảo đảm kiểm soát được sản lượng, chất lượng thủy sản qua cảng, đáp ứng được yêu cầu về truy xuất nguồn gốc thủy sản khai thác và thực hiện chống khai thác bất hợp pháp, không khai báo; đồng thời duy trì và nâng cao hiệu quả các tổ, đội khai thác, gắn kết khai thác và dịch vụ hậu cần trên biển…

Tàu cá ngư dân Đà Nẵng cập cảng đảm bảo được nhật ký khai thác.

Sau buổi kiểm tra, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến ghi nhận, Đà Nẵng làm tốt trong việc hỗ trợ ngư dân, đặc biệt là lực lượng Biên phòng đã ký cam kết với ngư dân về việc đảm bảo thông tin trên biển nhằm giảm thiểu tàu cá và ngư dân khai thác trái phép vùng biển nước ngoài, việc vi phạm vùng biển đã không còn. 

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến nhấn mạnh: Đà Nẵng là một trong 5 trung tâm nghề cá của Việt Nam, phải đi đầu, tiên phong trong mọi mặt. Muốn có một ngành thuỷ sản phát biển bền vững, có bảo tồn, có khai thác hợp lý thì phải hội nhập quốc tế; muốn xuất khẩu vào thị trường lớn phải tuân thủ quy định, không chỉ riêng thị trường châu Âu mà thị trường Nhật, Mỹ cũng sẽ như vậy, phải kiểm soát tốt việc truy xuất nguồn gốc. 

Việc truy xuất nguồn gốc rất phức tạp, nếu không làm nghiêm thì sẽ trở thành một thói quen xấu... Do đó, không chỉ riêng Đà Nẵng mà tất cả các địa phương trong cả nước phải cùng chung tay, không được làm hình thức, đối phó mà cần có trách nhiệm và cùng chịu trách nhiệm với tinh thần cầu thị, minh bạch; nếu địa phương nào chưa làm được phải xem lại, sửa chữa để hoàn thiện.

Hoài Thu
.
.
.