Đà Nẵng: Thêm một vụ tố cáo "vay đểu" hàng chục tỷ đồng

Thứ Tư, 18/06/2008, 12:07
Người bị tố cáo là hai chị em Huỳnh Lê Hoa và Huỳnh Phương Mai. Các nạn nhân gửi đơn tố cáo đến các cơ quan chức năng TP Đà Nẵng cho biết, họ đã bị Hoa và Mai lợi dụng sự quen biết, lừa đảo chiếm đoạt với tổng số tiền gần 17 tỉ đồng…
>> Vay 14 tỉ đồng rồi “chạy”

Sáng 17/6, gặp chúng tôi tại nhà riêng ở số 165, Tôn Đản, thuộc phường Hòa An, quận Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng, bà Nguyễn Thị Thu Nguyệt, 45 tuổi, Giám đốc doanh nghiệp tư nhân Nguyệt Lưỡng, chuyên kinh doanh sắt thép phế liệu, nước mắt lưng tròng nói: "Tôi không ngờ bị hai chị em nó sập bẫy làm cho điêu đứng thế này. Mà không chỉ mình tôi, chúng nó còn lừa đảo lấy tiền của nhiều người lắm. Tôi còn giữ được chứng từ chúng nó vay mượn tiền, chứ nghe đâu có không ít người vì quá tin tưởng mà đưa cho chúng tiền tỉ, không ghi lấy một mảnh giấy làm bằng...".

Theo lời bà Nguyệt, bà Huỳnh Lê Hoa trú tại tổ 24, khối Bình Hải, phường Bình Thuận, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng, cũng là chủ Doanh nghiệp tư nhân Hoa Việt (gọi tắt Doanh nghiệp Hoa Việt), tại Khu công nghiệp (KCN) Liên Chiểu, chuyên kinh doanh sắt thép.

Qua giao dịch làm ăn, Huỳnh Lê Hoa quen biết bà Nguyệt và đã rủ chung vốn mua sắt nhập từ nước ngoài về bán lại kiếm lời. Bà Nguyệt đã có 4 lần chung vốn với Hoa để kinh doanh sắt thép, số lượng vừa và nhỏ, được Hoa chia tiền lãi sòng phẳng.

Đến giữa tháng 4/2008, Hoa giới thiệu với bà Nguyệt một người đàn ông tên Lĩnh làm ở Công ty X nói rằng, đang nhập về cảng Tiên Sa, Đà Nẵng, một tàu sắt thép khối lượng 700 tấn, đề nghị bà Nguyệt hùn vốn mua 200 tấn bán lại kiếm lãi.

Bà Nguyệt đang còn bán tín bán nghi thì sau đó, Hoa cho biết, đã chuyển 200 tấn sắt thép về để tại bãi Doanh nghiệp Hoa Việt, rồi dẫn bà Nguyệt đi xem. Bà Nguyệt đi xem thực tế, tận mắt thấy hàng đống sắt thép mới cứng, nên tin lời về thế chấp nhà cửa cho ngân hàng, vay mượn người thân, bạn bè, cộng với số tiền dành dụm giao cho Hoa 1,5 tỉ đồng.

Nào ngờ đưa tiền cho Hoa 2 ngày sau, bà Nguyệt lên lại bãi của doanh nghiệp Hoa Việt thì số sắt thép kia biến mất. Qua tìm hiểu, bà Nguyệt mới hay, số sắt thép kia không phải chuyển từ tàu ở cảng Tiên Sa về mà Hoa mua của Công ty Thương mại XNK Xuân Hưng tại KCN Hoà Khánh (gọi tắt là Công ty Xuân Hưng). Do Hoa trả không đủ tiền nên Công ty Xuân Hưng đã đưa xe đến cẩu sắt chở về lại bãi của doanh nghiệp này. Bà Nguyệt cho biết Hoa đã quỵt nợ của bà tất cả là 2 tỉ đồn.

Bà Nguyệt trao đổi sự việc với PV báo CAND.

Đối với bà Huỳnh Phương Mai, trú ở K28/16, Trương Chí Cương, thuộc tổ 12, phường Hoà Cường Nam, TP Đà Nẵng, bà Nguyệt cũng tố cáo quỵt nợ chiếm đoạt 2,6 tỉ đồng.

Bà Nguyệt kể, chồng của Huỳnh Phương Mai là ông Nguyễn Minh Thanh là chỗ bà con trong họ với gia đình, làm việc tại Công ty Z, có xưởng chiết gas tại KCN Liên Chiểu.

Vào đầu tháng 5/2008, Huỳnh Phương Mai gặp bà Nguyệt nói rằng, xưởng chiết gaz trước đây là cổ phần, song nay vợ chồng Mai mua lại với giá 11 tỉ đồng. Mai dành dụm có được 8 tỉ đồng, còn thiếu 3 tỉ đồng, nên chỗ thân quen nhờ bà Nguyệt vay mượn giúp rồi sẽ rút tiền ngân hàng thanh toán lại.

Bà Nguyệt tin lời, chạy khắp bạn bè, người thân huy động đưa cho Mai với tổng số tiền 2,6 tỉ đồng. Nào hay, Huỳnh Phương Mai tuyên bố vỡ nợ và cũng giống như Huỳnh Lê Hoa, thách bà Nguyệt kiện ra Toà để chấp nhận… đi tù(?!).

Trước đây khoảng một tuần, ông Nguyễn Minh Thanh, chồng bà Mai, cũng đã có đơn gửi đến cơ quan điều tra Công an TP Đà Nẵng, trình bày rằng, có một số người kéo đến đòi nợ, ông ta mới hay bà Mai vay mượn tiền với số lượng lớn để kinh doanh gas, mua bán vàng qua mạng bị thua lỗ không có khả năng chi trả. Huỳnh Phương Mai bỏ trốn song qua bạn bè, ông Thanh cũng gọi về động viên ra trình báo với cơ quan điều tra Công an TP Đà Nẵng…

Theo đơn tố cáo của các nạn nhân, hai chị em Huỳnh Lê Hoa và Huỳnh Phương Mai đã vay mượn tiền và quỵt nợ của họ gần 17 tỉ đồng. Có thông tin cho rằng, các nạn nhân đã cho chị em Hoa và Mai vay tiền thu lãi suất cao, từ đó đã "đôn" dần số tiền vay mượn lên.

Tuy nhiên, theo trình báo của bà Nguyễn Thị Thu Nguyệt thì rõ ràng hành vi mượn tiền, rủ chung vốn kinh doanh sắt thép của chị em Hoa và Mai có quá nhiều dấu hiệu bất thường. Nội vụ hiện đang được cơ quan điều tra Công an TP Đà Nẵng tiến hành điều tra làm rõ…

Long Vân
.
.
.