Đà Nẵng: Phát hiện vụ “ăn chặn” tiền doanh nghiệp

Thứ Bảy, 25/11/2006, 09:29
Qua điều tra, sự việc Tổ điều tra, đánh giá trình độ công nghệ thuộc Ban quản lý các KCN&KCX Đà Nẵng không trả đủ tiền hỗ trợ cho các doanh nghiệp là có thật. Những người tham gia điều tra đã tự trích tiền hỗ trợ của doanh nghiệp để chi… cho chính mình(!?).

Dư luận tại Đà Nẵng đang bàn tán về việc các doanh nghiệp bị "ăn chặn" tiền hỗ trợ điều tra và đánh giá thực trạng công nghệ. Có hay không sự việc này?.

Chiều 22/11, làm việc với PV Báo CAND, ông Nguyễn Viết Nguyên, Chánh Thanh tra Sở Khoa học Công nghệ (KHCN) TP Đà Nẵng, cho biết: Trung tâm Tiêu chuẩn đo lường chất lượng 3 (Trung tâm Kỹ thuật 3), thuộc Tổng cục Đo lường và Chất lượng là đơn vị chịu trách nhiệm kinh phí 1,2 tỷ đồng để thực hiện đề án của Bộ KHCN điều tra, đánh giá thực trạng công nghệ trong các doanh nghiệp trên địa bàn TP Đà Nẵng.

Vì vậy, UBND TP Đà Nẵng đã thành lập Ban chỉ đạo, giao trách nhiệm cho Phó Chủ tịch Nông Thị Ngọc Minh làm Trưởng ban cùng các thành viên là lãnh đạo các Sở KHCN, Thuỷ sản Nông lâm, Công nghiệp, GTCC… triển khai thực hiện đề án cho có hiệu quả.

Theo đó, ông Trần Văn Đông, Phó Ban quản lý các khu công nghiệp và chế xuất (KCN&CX) Đà Nẵng ký Quyết định số 108/QĐ-BQL thành lập tổ điều tra, đánh giá thực trạng công nghệ trong các KCN Đà Nẵng, do bà Hồng Lê là Phó phòng Quản lý doanh nghiệp làm tổ trưởng; đồng thời thông báo mức hỗ trợ cho mỗi doanh nghiệp 1 triệu đồng để chi phí cho việc photocopy, văn phòng phẩm và bồi dưỡng cho những nhân viên trực tiếp tham gia.

Tổ điều tra của Ban Quản lý các KCN&CX Đà Nẵng đã nhận từ Sở KHCN 110 triệu đồng hỗ trợ cho các doanh nghiệp trong các KCN TP Đà Nẵng có tên trong danh sách thực hiện đề án điều tra, đánh giá công nghệ…

Thế nhưng, sau khi có dư luận về việc các doanh nghiệp bị "ăn chặn" tiền hỗ trợ, lãnh đạo UBND TP Đà Nẵng chỉ đạo Sở KHCN thành lập đoàn thanh tra vào cuộc mới phát hiện nhiều việc làm không trung thực của tổ điều tra, đánh giá công nghệ này.

Cụ thể, đoàn thanh tra đã làm việc với 11 doanh nghiệp thì chỉ có 7 đơn vị được nhận đủ tiền hỗ trợ, số còn lại như: Doanh nghiệp tư nhân Văn Chi ký vào biên nhận nhưng thực tế không nhận tiền, Doanh nghiệp tư nhân Nguyên Phúc thì chỉ được nhận 200.000 đồng…

Với kết quả xác minh, đoàn thanh tra xác định: Tổ điều tra, đánh giá trình độ công nghệ của Ban Quản lý các KCN&CX Đà Nẵng không trả đủ tiền hỗ trợ cho các doanh nghiệp là có thật.

Bà Hồng Lê cho rằng, trong quá trình tập huấn điều tra, chỉ có gần 50/110 doanh nghiệp tham gia nên không nắm được nghiệp vụ điều tra, chỉ cung cấp thông tin cho điều tra viên nên điều tra viên đã tự trích tiền hỗ trợ của doanh nghiệp để chi… cho cá nhân mình(!?).

Còn ông Trần Văn Đông, Phó Ban quản lý các KCN&CX làm việc với lãnh đạo Sở KHCN và ông Nguyễn Viết Nguyên thì trả lời rằng, việc chi tiền không đúng qui định là trách nhiệm của tổ điều tra

Long Vân
.
.
.