Đà Nẵng: Nhiều chung cư bị bỏ hoang xuống cấp

Thứ Bảy, 07/02/2009, 11:56
Bên cạnh các toà nhà cao tầng của cuộc sống đô thị phồn hoa, thì còn đâu đó những người dân do điều kiện hoàn cảnh phải sống trong những khu chung cư và họ đang phải gánh chịu rất nhiều bất cập. Đó là tình trạng xuống cấp của các chung cư ở Đà Nẵng...

Hiện tại, trên địa bàn TP Đà Nẵng có một số khu chung cư mặc dù được đưa vào sử dụng chưa lâu song đang bị xuống cấp nghiêm trọng. Các khu chung cư xuống cấp làm cho đời sống nhân dân lưu trú tại đây gặp nhiều khó khăn. Tình trạng chung cư xuống cấp có thể đe dọa đến tính mạng các hộ dân trong chung cư nếu các nhà quản lý không kịp thời sửa chữa.

Một trong các khu chung cư đó là chung cư số 2 ở bán đảo Thuận Phước (TP Đà Nẵng) đã bị xuống cấp nghiêm trọng. Nhất là mặt phía sau dãy nhà 5 tầng. Hệ thống xả nước thải từ tầng cao xuống nứt vỡ, ngắt khúc. Bể phốt chung cho năm tầng cũng đã thủng lỗ chỗ, bốc mùi xú uế suốt ngày đêm làm ảnh hưởng đến vệ sinh môi trường.

Được biết, chung cư này mới xây dựng và đưa vào sử dụng được 7 năm nay nhưng thực tế tình trạng xuống cấp đã thể hiện rất phổ biến. 

Chung cư Vùng Thùng thuộc phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà của TP Đà Nẵng được đưa vào sử dụng từ cuối năm 2007, song đến nay trong tổng số 5 nhà chung cư đưa vào sử dụng thì số nhà chung cư có người ở trung bình chỉ hơn 30%.

Mặc dù số hộ dân ở trong nhà A6 (chung cư Vũng Thùng) chỉ chiếm hơn 20% nhưng chung cư này đã nhiều chỗ hư hỏng. Nhà A6 của chung cư Vũng Thùng là nhà chung cư xuống cấp nhất trong số 5 nhà chung cư cùng dạng xây dựng tại khu vực này.

Riêng nhà A4 thì chưa có người ở, vẫn bỏ hoang. Vì bị bỏ hoang nên sự xuống cấp của chung cư này khá rõ rệt. Cửa sắt bị ăn mòn, hư hỏng, tường bị rêu mốc, đất xâm lấn cả vào bên trong chung cư... Theo tìm hiểu được biết dù đã có khá nhiều người muốn có chỗ ở và đã tìm đến các khu chung cư này song họ đều bị từ chối với cùng một lý do không đủ điều kiện...

Với chung cư Nại Hiên Đông, đây là chung cư 100% dành cho dân ở nên tình trạng lộn xộn, mất trật tự thường xuyên xảy ra. Tình hình vệ sinh môi trường càng trở nên tồi tàn. Các loại rác thải được người dân đổ bừa bãi chung quanh chung cư hoặc họ sẵn sàng hắt, đổ nước bẩn từ trên tầng xuống...

Người dân sinh sống ở các chung cư này rất thiếu tổ chức. Dù đưa vào sử dụng từ năm 2006, nhưng bây giờ nếu nhìn vào chung cư này thì không ai nghĩ là mới sử dụng hơn 2 năm mà nghĩ đã sử dụng cách đây cả hơn chục năm rồi.

Theo tìm hiểu hầu hết các khu chung cư đã đưa vào sử dụng đều chưa có lấy một hệ thống cây xanh nào.

Trách nhiệm quản lý, sửa chữa các chung cư này thuộc về Công ty Quản lý và Sửa chữa nhà Đà Nẵng. Nhưng do thái độ tắc trách, chỉ lo thu tiền nhà mà không lo sửa chữa, nên mức độ, tốc độ hư hỏng của một số chung cư này ngày càng nghiêm trọng.

Hiện tại trên địa bàn TP Đà Nẵng đang tiếp tục hoàn thiện và đưa vào sử dụng nhiều khu chung cư, song nếu không có một chiến lược sử dụng, bảo quản, giữ gìn tài sản công một cách hiệu quả hợp lý thì các chung cư sẽ nhanh chóng xuống cấp.

Đề nghị Công ty Quản lý và Sửa chữa nhà Đà Nẵng sớm kiểm tra, chủ động và tích cực sửa chữa ngay các chung cư. Sửa sớm và nhanh chính là hạn chế thiệt hại tài sản công và tiết kiệm cho ngân sách Đà Nẵng, bảo đảm tính mạng tài sản cho người dân yên tâm sinh sống, sản xuất

MThành
.
.
.