Đà Nẵng: Cá chết hàng loạt do thiếu nước

Thứ Tư, 27/10/2010, 17:01
Nhiều ngày nay, các hộ nuôi cá nước ngọt ở thôn Nam Thành, xã Hoà Phong, huyện Hoà Vang (Đà Nẵng), mất ăn mất ngủ vì ngày nào cá cũng chết nổi trắng ao.

Theo ông Nguyễn Trí, Chủ nhiệm Câu lạc bộ nuôi cá thôn này, ít nhất 1,2 tấn cá đã chết, trong đó hộ ông Nguyễn Bản bị thiệt hại nặng nhất khoảng 700kg, tiếp đến là các hộ ông Nguyễn Lợi 100kg, bà Đỗ Thị Hạnh hơn 100kg... và ao nuôi của gia đình ông cũng thất thu hơn 80kg. Nguyên nhân cá chết được xác định ao nuôi không được bổ sung thay đổi nguồn nước dẫn tới yếm khí, cá thiếu ôxy.

Thôn Nam Thành hiện có 42 hộ nuôi cá nước ngọt trên diện tích 8,6 ha. Nguồn nước cung cấp cho các ao cá này từ kênh chính của hồ Đồng Nghệ chảy qua địa bàn thôn. Hiện tại, kênh đang trong giai đoạn bê tông hoá, việc cấp nước tạm dừng.

Mặc dù các hộ nuôi cá được cơ quan chức năng thông báo trước đó ít ngày, nhưng do trời nắng, nước trong ao không được bổ sung luân chuyển, mật độ nuôi quá lớn, dẫn đến cá thiếu ôxy chết hàng loạt. Cũng theo ông Trí, với mật độ 5.000-6.000 con/1.000m2, cá 4-5 tháng tuổi, ít nhất các ao hồ ở thôn có hơn 100 tấn cá đang bị đe dọa.

Cá nuôi mật độ quá lớn, nguy cơ chết khi thiếu nước rất cao.

Lãnh đạo xã Hoà Phong, Phòng NN&PTNT cùng các hộ nuôi cá đã kiến nghị Công ty TNHH một thành viên khai thác công trình thuỷ lợi Đà Nẵng cứu khẩn cấp hơn 100 tấn cá nước ngọt ở thôn Nam Thành bằng cách trong khi đơn vị nâng cấp kênh chưa đổ bê tông, cấp ít nhất 1 đợt nước nữa cho các ao cá.

Bên cạnh đó các chủ hộ nuôi thu hoạch gấp số cá đã lớn để giảm mật độ trên ao, đồng thời lắp đặt máy bơm, hút nước ngầm tại chỗ bổ sung cho các ao nuôi.

Đến ngày 25/10, hộ ông Nguyễn Bản có 3 ao nửa ha, đã đào khẩn cấp 1 ao, lót bạt, bơm đầy nước, chuyển số cá tại ao bị yếm khí đến thả nuôi. Giải pháp này giúp ông bảo toàn được đàn cá gần kỳ thu hoạch. Một số hộ khác cũng đã làm theo, song không phải ai cũng làm được nhanh như ông Bản, trong khi đó theo họ, chỉ cần dăm ba ngày nữa, nếu ao không đươc cấp nước kịp thời, hàng chục tấn cá sẽ bị chết

Nguyễn Cầu
.
.
.