DN khổ vì cơ quan thuế “trống đánh xuôi, kèn thổi ngược”

Thứ Bảy, 08/11/2014, 12:19
Ngành Thuế đang được xem là lĩnh vực có nhiều vướng mắc vào loại bậc nhất, mặc dù ngành này liên tục cải cách, đơn giản hóa thủ tục. Không ít doanh nghiệp (DN) cho rằng, ngành Thuế lợi dụng sự mù mờ về kiến thức của DN để cố tình “làm khó”, vòi vĩnh DN…

Bà Trần Thị Ánh Nguyệt, Phó Giám đốc Công ty TNHH nhóm liên kết Châu Quốc Đạt cho biết: Công ty Châu Quốc Đạt có đến Chi cục Thuế Gò Vấp để hỏi thông tin đổi mẫu hoá đơn thuế GTGT mới. Tuy nhiên, cán bộ Chi cục Thuế Gò Vấp hướng dẫn rằng, công ty quá nhỏ nên không cần thay đổi nên công ty sử dụng hóa đơn cũ. Tháng 12-2010, Công ty có nộp thông báo xin tiếp tục sử dụng hóa đơn GTGT cũ, nhưng Chi cục Thuế Gò Vấp một lần nữa cho rằng công ty quá nhỏ nên không cần nộp. Nhưng, thật bất ngờ, tháng 4/2013, Cục Thuế TP Hồ Chí Minh có quyết định xử phạt DN do “tội” không ra thông báo tiếp tục sử dụng hóa đơn GTGT cũ.

“Từ bất cập trên, sau khi tham khảo ý kiến của luật sư, công ty đã làm đơn khiếu nại lên Cục Thuế TP thì Công ty  lập tức nhận được thông báo từ Cục Thuế TP là thời hạn khiếu nại đã hết do đã quá 90 ngày. Trong vấn đề này, lỗi không phải của DN, vì vậy DN đề nghị Tổng cục Thuế và Cục Thuế TP xem xét”, bà Nguyệt bày tỏ.

Đại diện Công ty liên doanh Đại Dương (chuyên kinh doanh dịch vụ khách sạn) bức xúc: Trên thực tế, việc tính thuế thu nhập cá nhân (TNCN) đối với thu nhập trúng thưởng từ trò chơi có thưởng vẫn không rõ ràng, phức tạp, nên DN buộc phải tự kê khai. Năm 2012, Tổng cục Thuế tiến hành thanh kiểm tra Công ty Đại Dương, đã ra quyết định truy thu thuế. Theo đó, Tổng cục Thuế chia làm 3 giai đoạn để tính thuế gồm: 9 tháng đầu năm 2009; 3 tháng cuối năm 2009; và từ năm 2010 - 2012.

Theo đó, cơ quan thuế đồng ý với kê khai của DN trong giai đoạn 3 tháng cuối năm 2009; Còn giai đoạn 9 tháng đầu năm 2009, DN kê khai là 25 tỷ đồng nhưng cơ quan thuế ấn định 31 tỷ đồng; còn riêng giai đoạn từ năm 2010 - 2012, ngành Thuế ấn định mức thuế bằng cách lấy số thuế đã nộp của một DN khác kinh doanh tại khách sạn Caravell để “áp” cho Công ty Đại Dương. Đại diện Công ty Đại Dương đã khiếu nại lên Tổng cục Thuế, đến nay hơn 5 tháng nhưng sự việc vẫn chưa được giải quyết.

Liên quan đến việc hoàn thuế GTGT, nhiều DN cũng cho rằng cách tư vấn, giải quyết của cơ quan thuế, khiến DN “khó hiểu”, thậm chí có những “cảnh báo” khiến DN hết sức lo lắng. Đại diện Công ty Vinacapital Phước Điền trần tình, công ty thành lập năm 2007, năm 2009 được hoàn thuế 4 tỷ đồng. Mấy năm hoạt động nhưng đến nay công ty vẫn tắt “đầu ra” vì thị trường bất động sản khó khăn dẫn đến phá sản. Nhân viên thuế kiểm tra công ty và cho biết, công ty sẽ bị phạt 3,3 tỷ đồng. Từ “cảnh báo” trên, DN lo lắng không biết số tiền hoàn thuế trước đó công ty có phải nộp lại không và Công ty có bị phạt không? Với vấn đề này, Bộ Tài chính cho rằng, về chính sách thì công ty không bị phạt.

Nhiều DN xuất khẩu cũng lên tiếng “tố” cơ quan thuế vì thời gian hoàn thuế GTGT quá lâu so với quy định. Trong khi đó, cơ quan thuế cho rằng thời gian hoàn thuế lâu là do phải đi hỏi cơ quan hải quan. Thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn khẳng định, thời gian hoàn thuế GTGT theo quy định là 40 ngày. Nếu ngành Thuế không kiểm tra đối chiếu kịp trong thời gian này thì phải hoàn thuế trước, kiểm tra đối chiếu sau. Cơ quan hải quan thì đã có cơ sở dữ liệu đầy đủ, họ có thể truy cập dữ liệu hải quan nên cơ quan thuế không thể lấy lý do phải hỏi hải quan

Thúy Hà
.
.
.