ĐBSCL: Kỳ vọng vào loại hình bảo hiểm nông nghiệp

Thứ Sáu, 01/11/2013, 19:55
Ngày 1/11, tại TP Cần Thơ, Công ty CP Bảo hiểm Ngân hàng NN&PTNT (ABIC) tổ chức hội nghị “Phát triển kênh phân phối kết hợp Ngân hàng-Bảo hiểm khu vực ĐBSCL”.

Theo ông Nguyễn Văn Minh-Tổng Giám đốc ABIC, trong số các sản phẩm của ABIC thì loại hình bảo hiểm bảo an tín dụng được xem là sản phẩm mũi nhọn của công ty (chiếm 70-90% doanh thu của các chi nhánh). Riêng đối với loại hình bảo hiểm nông nghiệp (BHNN), hiện nay công ty chưa thể triển khai trực tiếp với nông dân mà chỉ có hình thức nhận tái BHNN từ Công ty bảo hiểm Bảo Việt và Bảo Minh. Trong 9 tháng đầu năm 2013, ABIC nhận khoảng 200 triệu đồng phí tái BHNN từ Công ty Bảo Việt và Bảo Minh. Tuy nhiên, số tiền bồi thường ghi nợ từ 2 công ty này chuyển qua đến nay đã hơn 5 tỷ đồng.

Giải thích về nguyên nhân khiến loại hình BHNN khó triển khai tại ĐBSCL, ông Mai Anh Tuấn-quyền Giám đốc ABIC, Chi nhánh Cần Thơ cho rằng, sản phẩm nông sản là mặt hàng đặc biệt khi được bảo hiểm, tiềm ẩn rất nhiều rủi ro do khó xác định, kiểm soát tính khách quan của các nguyên nhân gây mất mùa, chất lượng không như mong đợi. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ có kế hoạch nghiên cứu các dạng BHNN theo từng loại cây trồng khác nhau để thí điểm ở một số địa phương. Tuy nhiên, việc triển khải sẽ cần phải có lộ trình và cần rất nhiều sự hỗ trợ từ các cấp ngành có liên quan.

Còn ông Dương Quốc Xuân-Phó Trưởng ban Ban Chỉ đạo Tây Nam bộ đặt kỳ vọng trong tương lai loại hình BHNN cho nông dân tại ĐBSCL sẽ được cải thiện và được nhiều công ty bảo hiểm quan tâm hơn, khi các mặt hàng nông sản được xem là thế mạnh của vùng đang gặp nhiều khó khăn trong sản xuất cũng như thị trường đầu ra

V.Đức
.
.
.