ĐBSCL: Có gạo xuất khẩu nhưng thiếu phương tiện vận chuyển

Thứ Hai, 26/03/2007, 13:23
Năm 2007, Tổng Công ty Lương thực Miền Nam đã hợp đồng trên 3 triệu tấn gạo của nông dân. Tuy nhiên, đây lại là nỗi lo của các doanh nghiệp trực thuộc vì lúa đang thu hoạch rộ nhưng khi thu mua vào thì thiếu phương tiện vận chuyển.

Tại Hội nghị tổng kết công tác phòng chống dịch rầy nâu, vàng lùn xoắn lá trên lúa đông xuân 2006-2007 ở khu vực Đông Nam Bộ, diễn ra ngày 22/3, tại Vĩnh Long, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Cao Đức Phát cho biết: Vấn đề đang đặt ra trong việc tiêu thụ lúa đông xuân hiện đang thu hoạch rộ, trong khi đó tuần qua giá lúa giảm và đang đứng giá.

Dự báo giá lúa sẽ tăng trở lại nhưng không được chủ quan mà phải tiếp tục tạo điều kiện cho các doanh nghiệp thu mua và tiêu thụ lúa để giữ giá cho nông dân.

Hiện tại có hai vướng mắc lớn, thứ nhất, phương tiện thủy vận chuyển gạo xuất khẩu cho một hợp đồng tập trung, đang gặp khó khăn. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cùng các cơ quan đang tìm cách tháo gỡ. Thứ hai, vấn đề tạo điều kiện cho một số doanh nghiệp đi tìm kiếm hợp đồng với các thị trường khác để có điều kiện thu mua và tham gia tiêu thụ lúa gạo của nông dân.

Theo dự kiến, năm nay lúa vẫn giữ được giá 2.700 - 2.750 đồng/kg (mua tại ruộng). Năm 2007, Tổng Công ty Lương thực Miền Nam đã hợp đồng trên 3 triệu tấn gạo. Tuy nhiên, đây lại là nỗi lo của các doanh nghiệp trực thuộc vì lúa đang thu hoạch rộ nhưng khi thu mua vào thì lại thiếu phương tiện vận chuyển gạo để xuất khẩu.

Chính vì vậy, đến thời điểm này, Tổng Công ty Lương thực Miền Nam chỉ mới mua vào được khoảng 1,2 triệu tấn lúa/tổng sản lượng vụ đông xuân của vùng Nam Bộ (đang trong giai đoạn thu hoạch) ước tính hơn 9 triệu tấn

Nam Giao
.
.
.