Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm và buôn lậu phía Nam tăng cường chống thuốc lá lậu

Thứ Tư, 07/09/2016, 18:39
Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm và buôn lậu phía Nam vừa có buổi làm việc với Hiệp hội Thuốc lá Việt Nam (VTA) về công tác phối hợp chống thuốc lá nhập lậu. Thời gian qua, công tác này đã có rất nhiều kết quả tích cực, tiêu biểu là vụ bắt giữ hơn 40.000 bao thuốc lá lậu vào đầu tháng 9 vừa qua.


Theo Trung tá Trần Thanh Hiển – Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm và buôn lậu phía Nam: Thực hiện Chỉ thị 30 về công tác đấu tranh chống thuốc lá nhập lậu, Cục đã triển khai nhiều phương án đấu tranh và đã có những kết quả tích cực thu giữ hàng trăm ngàn bao thuốc lá nhập lậu. 

Điển hình là vụ bắt giữ hơn 40.000 bao thuốc lá nhập lậu từ Campuchia về Long An đầu tháng 9 vừa qua. Theo đó, dưới sự chỉ đạo của lãnh đạo Cục, hàng chục trinh sát ập vào bắt quả tang các đối tượng đang vận chuyển hàng từ Campuchia về Việt Nam tại Cửa khẩu Tho Mo (xã Mỹ Quý Tây, huyện Đức Huệ, tỉnh Long An). 

Đây là đường dây buôn lậu có quy mô đã tồn tại nhiều năm qua. Các nghi can móc nối với một số người sinh sống ở Campuchia, thường xuyên tập kết thuốc lá ngoại và đường cát tại địa điểm sát biên giới. Sau đó, điều phối “đàn em” vận chuyển thuốc lá bằng ghe máy về Long An.

Trung tá Trần Thanh Hiển và ông Vũ Văn Cường tại buổi làm việc

Bên cạnh những kết quả đạt được, Trung tá Trần Thanh Hiển cũng cho biết những khó khăn, tồn tại như việc thiếu phương tiện, trang thiết bị phục vụ công tác đấu tranh. Bên cạnh đó, sự không đồng nhất trong một số văn bản quy phạm pháp luật hiện tại (Bộ Luật Hình sự 2015; Luật Đầu tư; Luật Thương mại; Nghị định 124/2015/NĐ-CP…) đã dẫn đến sự khó khăn trong việc xử lý các vụ bắt giữ buôn lậu thuốc lá.

Để công tác chống buôn lậu thuốc lá trong thời gian tới có hiệu quả, lãnh đạo Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm và buôn lậu đã đưa ra một giải pháp tăng cường đấu tranh với loại hình tội phạm này; đồng thời đề xuất VTA kiến nghị Chính phủ, Quốc hội sửa đổi, bổ sung các văn bản pháp quy để tạo hành lang pháp lý thống nhất và thuận lợi cho công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu thuốc lá.

Đánh giá cao các nỗ lực, thành tích của Cục trong việc thực hiện Chỉ thị 30 của Thủ tướng Ông Vũ Văn Cường – Chủ tịch VTA nhấn mạnh: Các tỉnh phía Nam trong đó đặc biệt là: TP. Hồ Chí Minh, An Giang, Tây Ninh, Long An là địa bàn “nóng” về thuốc lá nhập lậu. Chính vì vậy công tác đâu tranh đòi hỏi cần sự quyết liệt vào cuộc của các lực lượng chức năng trong đó có lực lượng công an. “ Hiệp hội sẽ luôn sát cánh và hỗ trợ tích cực các lực lượng chức năng trong công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu thuốc lá” – ông Cường khẳng định.

Theo báo cáo của hiệp hội, trong thời gian qua, VTA cũng đã phối hợp cùng các lực lượng chức năng tăng cường lực lượng để đấu tranh cống buôn lậu thuốc lá, tịch thu và tiêu hủy thuốc lá nhập lậu theo thông tư 19/2015/TT-BTC. Riêng năm 2015, hiệp hội đã hỗ trợ các lực lượng chức năng bắt giữ và tiêu hủy thuốc lá nhập lậu trên 33 tỷ đồng.


VH
.
.
.