Công ty tư vấn thiết kế công trình xây dựng Hải Phòng: Phân lô bán nền và chia chác

Thứ Bảy, 13/05/2006, 08:10
Công ty tư vấn thiết kế công trình xây dựng Hải Phòng đã tự ý lập ra ban quản lý dự án đầu tư kinh doanh nhà tại lô 8A – khu đô thị sân bay Cát Bi, phân ra 82 nền nhà bán cho dân, thu lợi nhuận chia cho các cổ đông.

Trên cơ sở các quyết định phê duyệt của Thủ tướng, UBND TP Hải Phòng xung quanh chủ trương phát triển hệ thống đô thị, kỹ thuật hạ tầng tại khu vực dự án đô thị Ngã Năm - sân bay Cát Bi, ngày 10/10/2002, ông Nguyễn Đức Tuệ, Giám đốc Công ty Tư vấn thiết kế công trình xây dựng (TVTKCTXD) đã ra Quyết định số 59 cho thành lập một "Ban quản lý" dự án đầu tư kinh doanh nhà tại lô 8A - khu đô thị sân bay Cát Bi gồm 5 thành viên do ông Cao Minh Khang, Phó Giám đốc Công ty làm Trưởng ban.

Tuy nhiên, đây thực sự là BQL "chui" vì không được cấp con dấu, không có tài khoản, phải sử dụng tài khoản riêng của ông Khang để giao dịch. Mặc dù vậy, Giám đốc Nguyễn Đức Tuệ vẫn yêu cầu BQL này thực hiện việc kêu gọi cổ đông góp vốn theo mức 500 triệu đồng/người. Trong đó, ông Lê Anh Tuấn, Giám đốc một xí nghiệp thành viên góp 1 tỷ đồng.

Hoàn thành xong bước khởi động này, lô 8A được BQL phân ra 82 nền nhà để bán cho các hộ dân với đơn giá từ 3,8 triệu - 5,8 triệu đồng/m2, tuỳ theo vị trí đất. Tổng số tiền bán được lên tới trên 62 tỷ đồng. Có được khoản thu này, từ ngày 25/10/2002 đến 21/2/2003, BQL đã thực hiện chi trả toàn bộ số vốn góp cho các cổ đông. Lợi nhuận buớc đầu được tính là 5,9 tỷ đồng và được chia chác bằng hết theo mức: 9 suất cổ đông sáng lập mỗi suất được 558 triệu đồng và 2 suất cổ phiếu phổ thông, mỗi suất 446 triệu đồng.

Qua quá trình điều tra, xét thấy đây là hành vi vi phạm nghiêm trọng, lợi dụng vai trò chủ dự án, ông Tuệ đã tuỳ tiện lập ra tổ chức trái phép có tên gọi là BQL dự án đầu tư kinh doanh nhà để thực hiện hành vi dùng công thổ làm tài sản kinh doanh trái phép để trục lợi.

Xét thấy đây là vụ việc nghiêm trọng, là đầu mối gây ra những phức tạp trong xã hội tại địa phương trong thời gian vừa qua, ngày 10/5, Cục CSĐT tội phạm về TTQLKT và CV đã ra quyết định khởi tố vụ án lợi dụng chức vụ, quyền hạn, cố ý làm trái các quy định quản lý của Nhà nước xảy ra tại Công ty TVTKCTXD Hải Phòng. Những sai phạm của các cá nhân, chủ yếu là cán bộ chủ chốt của Công ty sẽ nhanh chóng được làm rõ để truy tố trước pháp luật

Duyên Hải
.
.
.