Công ty cổ phần TBGD 1 cho thuê nhà rồi “cho đứt”

Thứ Sáu, 26/09/2008, 09:01
Giám đốc Công ty cổ phần Thiết bị giáo dục 1 đã ký 2 hợp đồng cho thuê nhà đất tại 82 Ngọc Khánh, quận Ba Đình (Hà Nội) với nhiều nội dung trái luật. Đáng chú ý, hợp đồng số 32/CT ngày 20/2/1998 với cơ quan Kiểm toán Nhà nước có điều khoản: Sau thời gian hợp đồng hết hạn, tài sản thuộc về bên thuê là không đúng pháp luật, cho đến nay chưa thể khắc phục hậu quả. Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức kiểm điểm trách nhiệm của lãnh đạo Công ty trong “phi vụ” kỳ cục này.

Bức xúc của đông đảo cán bộ, công nhân viên và cổ đông Công ty cổ phần Thiết bị giáo dục 1 (Công ty TBGD 1) về những sai phạm trong quản lý nhà đất, đánh giá sai lệch giá trị tài sản khi cổ phần hóa ở doanh nghiệp này đã được Báo CAND phản ánh. Mới đây, cơ quan Thanh tra Chính phủ đã vào cuộc làm rõ những sai phạm trên, cho thấy: Công ty TBGD 1 để xảy ra nhiều sai phạm, buộc phải nộp vào tài khoản của Thanh tra Chính phủ 4,7 tỷ đồng.

Không chuyên tâm sản xuất thiết bị giáo dục, Công ty TBGD 1 chỉ "thích" cho thuê nhà đất "giá rẻ". Ảnh minh họa. Nguồn: VNN.

Sai phạm gần đây nhất chính là việc xác định giá trị doanh nghiệp cổ phần hóa đối với nhà cửa, vật kiến trúc không đúng với thực tế gây bức xúc trong cổ đông.

Cụ thể như ngôi nhà 3 tầng khu 62, phố Phan Đình Giót, quận Thanh Xuân đã được Công ty TBGD 1 và đơn vị tư vấn đánh giá lại giá trị thực tế trên 647 triệu đồng, nhưng chưa đưa vào tổng giá trị tài sản khi xác định giá trị doanh nghiệp;

Toàn bộ nhà cửa, vật kiến trúc thuộc 12 gian nhà hàng tại số 54, 57 Giảng Võ (cũ) rất nhiều lợi thế thương mại, nhưng Công ty TBGD 1 và đơn vị tư vấn không xác định lại giá trị thực tế mà đưa vào giá trị doanh nghiệp cổ phần hóa bằng giá trị còn lại đang theo dõi trên sổ sách kế toán thời điểm 31/12/2006 (giá trị còn lại trên sổ sách thấp hơn nhiều lần giá trị tài sản thực tế).

Chỉ sau khi có ý kiến của đoàn thanh tra, đơn vị tư vấn và Công ty TBGD 1 mới xác định lại giá trị 2 tài sản này. Đoàn thanh tra đã làm rõ giá trị tính thiếu đối với 2 tài sản trên là hơn 176 triệu đồng.

Việc bán cổ phần Nhà nước tại Công ty TBGD 1 cũng để xảy ra nhiều tồn tại: Trong danh sách cổ đông sáng lập, không có tên của 6 nhà đầu tư trúng đấu giá đã nộp tiền mua cổ phần, nhưng lại có tên của 4 người không có cổ phần sở hữu.

Hai trường hợp người lao động không mua cổ phần ưu đãi là bà Trần Thu Hà và bà Nguyễn Thị Mai Hoa (vì đang ở nước ngoài), số lượng 2.125 cổ phần trị giá 63,7 triệu đồng, nhưng công ty không thống kê, báo cáo Ban chỉ đạo cổ phần hóa mà vẫn đưa vào danh sách cổ đông sáng lập. Với những khuất tất như thế, nên các cán bộ, công nhân viên và cổ đông đã làm đơn đi nhiều nơi đề nghị làm rõ.

Cùng với một số thiếu sót khác, cách làm này đã để xảy ra nhiều rắc rối và trên thực tế cho tới nay, sau hơn 3 năm Công ty TBGD 1 vẫn chưa thực hiện xong các bước chuyển đổi theo nội dung Nghị định 187/2004/NĐ-CP của Chính phủ về việc chuyển công ty nhà nước thành công ty cổ phần. Hậu quả, đã làm tăng chi phí cổ phần hóa thêm 150 triệu đồng và làm ảnh hưởng tới hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty.

Bên cạnh đó, việc chuyển đổi quyền sử dụng cửa hàng 23 phố Tràng Tiền của Giám đốc Công ty TBGD 1  khi chưa có ý kiến chấp thuận của cơ quan quản lý nhà đất Hà Nội, đã vi phạm Thông tư 62/1999/TT-BTC của Bộ Tài chính hướng dẫn việc quản lý, sử dụng vốn và tài sản trong doanh nghiệp Nhà nước, trách nhiệm thuộc về lãnh đạo Công ty TBGD 1.

Việc Giám đốc Công ty TBGD 1 ký 2 hợp đồng cho thuê nhà đất tại 82 Ngọc Khánh, quận Ba Đình có nhiều nội dung không đúng quy định của pháp luật. Đáng chú ý, hợp đồng số 32/CT ngày 20/2/1998 với cơ quan Kiểm toán Nhà nước có điều khoản: Sau thời gian hợp đồng hết hạn, tài sản thuộc về bên thuê là không đúng pháp luật, cho đến nay chưa thể khắc phục hậu quả.

Với những sai phạm trên, Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng Chính phủ nội dung: Chỉ đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo Công ty cổ phần TBGD 1 nộp về tài khoản tạm giữ của cơ quan Thanh tra Chính phủ trên 4,7 tỷ đồng bao gồm giá trị tính thiếu của 3 tài sản (1,2 tỷ đồng), tiền thu từ cổ phần hóa chưa nộp Quỹ hỗ trợ sắp xếp doanh nghiệp (3,2 tỷ), giá trị cổ phần ưu đãi không mua của 2 cá nhân và một số khoản khác.

Kiến nghị tổ chức kiểm điểm trách nhiệm của lãnh đạo Công ty TBGD 1 trong việc chuyển nhượng quyền sử dụng cửa hàng 23 Tràng Tiền, cơ sở 82 Ngọc Khánh và chỉ đạo cổ phần hóa tại công ty để xảy ra nhiều sai sót.

Đồng thời, đề nghị TP Hà Nội xác định, truy thu tiền thuê 2 gian hàng tại 23 Tràng Tiền từ năm 1996 đến nay, cũng như xử lý trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân đã thiếu trách nhiệm trong quản lý để xảy ra những sai phạm trên

Nhóm PV Pháp luật
.
.
.