Công ty TNHH Japan Seidai Vietnam: Nợ đọng BHXH, NLĐ lao đao

Thứ Ba, 13/07/2010, 14:51
Sau nhiều ngày đình công đòi thực hiện chế độ bảo hiểm xã hội (BHXH), 40 lao động tham gia đấu tranh đã bị Công ty TNHH Japan Seidai Vietnam (KCN Nội Bài - Hà Nội) (100% vốn Nhật Bản) cho nghỉ việc tạm thời từ ngày 6/7 đến hết ngày 31/12/2010 với lý do công ty không có đủ việc làm để duy trì sản xuất.

Theo kiến nghị của tập thể người lao động, từ năm 2007 tới nay, công ty này vẫn trừ tiền đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động, nhưng trong thực tế lại không nộp tiền cho cơ quan BHXH. Tổng số tiền doanh nghiệp này nợ BHXH của người lao động theo xác nhận của cơ quan BHXH Hà Nội là 383.450.096 đồng.

Hiện tại, tập thể người lao động (NLĐ) đã có kiến nghị lãnh đạo công ty: tiếp tục bố trí NLĐ đi làm việc bình thường và giải quyết các kiến nghị của họ, hoặc chấm dứt hợp đồng lao động và giải quyết thanh toán luôn chế độ cho NLĐ chứ không chấp nhận nghỉ việc không lương.

Theo ông Trương Trọng Thắng, Phó Giám đốc phụ trách thu của BHXH Hà Nội, công ty này mới chỉ trích đóng BHXH cho NLĐ đến tháng 7/2009. Ngày 6/7, BHXH Hà Nội cũng đã có công văn yêu cầu công ty này đóng số nợ trên 380 triệu đồng, tính đến thời điểm tháng 5/2010.

Ngày 1/7, Ban quản lý Khu chế xuất - Khu công nghiệp Hà Nội làm việc với Công ty TNHH Japan Seidai Vietnam để làm rõ trách nhiệm và hướng giải quyết chế độ cho công nhân.

Tuy nhiên, việc giải quyết chế độ với người lao động còn phụ thuộc nhiều vào việc phát mại tài sản trên đất của ngân hàng, do công ty này đang nợ rất nhiều

Thu Uyên
.
.
.