Công ty Cổ phần Sinh Lợi bị rút giấy phép nhưng chi nhánh tại Hà Nội vẫn hoạt động

Thứ Hai, 03/07/2006, 08:37

Ngày 22/6, Công ty cổ phần Sinh Lợi đã bị Sở Thương mại TP Hồ Chí Minh rút giấy phép hoạt động. Ngày 30/6, trụ sở tại Hà Nội của công ty này ở thị trấn Cầu Diễn, huyện Từ Liêm vẫn hoạt đông bình thường.

Vào đúng ngày tổ chức hội thảo định kỳ, chúng tôi có mặt tại trụ sở chi nhánh vào lúc 9h sáng. Tiếp chuyện chúng tôi, ông Hùng Vĩnh Lợi cho biết: Sau khi Công ty Sinh Lợi bị đình chỉ hoạt động bán hàng đa cấp, thì chi nhánh Hà Nội cũng không còn hoạt động bán hàng này nữa mà chỉ hoạt động bán hàng bình thường theo giấy phép kinh doanh là hàng kim khí, điện máy…

Việc kinh doanh theo hình thức đa cấp của Sinh Lợi và một số công ty khác đã khiến báo chí tốn khá nhiều giấy mực. Bởi phương thức hoạt động của nó quá dễ dàng để biến tướng thành trò lừa đảo. Hàng tuần, vào thứ 7, chủ nhật, người ta đổ dồn về Hà Nội tìm kiếm giấc mộng làm giàu. Nhiều nông dân bán bò, bán thóc, vay tiền để có lưng vốn đi... kinh doanh. Không ít người tìm đến các cơ quan pháp luật, thông tin đại chúng tố cáo hành vi gian dối của công ty này và một số công ty khác. Báo chí cũng đã lên tiếng cảnh tỉnh những người muốn tham gia vào mạng lưới kinh doanh đa cấp, nhưng số nạn nhân vẫn cứ ngày một tăng do sức hấp dẫn lợi nhuận mà các thành viên của công ty rao giảng tới.

Để có biện pháp quản lý hình thức kinh doanh này, năm 2005 Chính phủ đã ban hành Nghị định 110/2005/NĐ-CP về quản lý hoạt động bán hàng đa cấp. Trong đó có quy định "doanh nghiệp phải mua lại hàng hoá khi người bán hàng không muốn tiếp tục tham gia bán hàng. Nghiêm cấm ép buộc người bán hàng mua hàng đầu tiên phải đặt cọc và nghiêm cấm cung cấp các thông tin gian dối về sản phẩm".

Sau khi tiến hành thanh tra, Sở Thương mại TP HCM đã phát hiện nhiều vi phạm của Công ty Sinh Lợi về trách nhiệm của doanh nghiệp bán hàng đa cấp, những hành vi bị cấm, có thông tin gian dối do cố ý trong hồ sơ xin cấp giấy đăng ký tổ chức bán hàng đa cấp, có hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt động bán hàng đa cấp… Sinh Lợi tự ý kinh doanh 2 mặt hàng không đăng ký trong danh mục kinh doanh các mặt hàng đa cấp là tivi và đầu đĩa nhãn hiệu Peehuang, rất nhiều mặt hàng mỹ phẩm có dấu hiệu mập mờ về xuất xứ, không ghi hạn sử dụng... Hiện mạng lưới hợp tác viên của công ty gần 30.000 người ở khắp các tỉnh, thành.

Những vi phạm của công ty này sẽ được cơ quan pháp luật làm rõ. Còn tại Hà Nội, tình trạng hoạt động náo nhiệt vẫn đang diễn ra, số người tham gia được giới thiệu, tìm đến vẫn tiếp tục gia tăng. Điều đó có được phép và hoạt động của công ty này tại Hà Nội có vi phạm không? Các cơ quan chức năng của Hà Nội cần kiểm tra, làm rõ sự việc này

Việt Hà - Hồng Hạnh
.
.
.