Công trình nghìn tỷ “ì ạch” do nhà đầu tư "thiếu tiền"

Thứ Sáu, 22/08/2014, 01:47
Dự án xây dựng hầm đường bộ Phước Tượng và Phú Gia (thuộc huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên - Huế) có tổng mức đầu tư hơn 1.743 tỷ đồng, nhưng đã hơn 1 năm trôi qua, dự án này vẫn... “giậm chân tại chỗ”. Trong khi đó, hàng loạt công nhân đã phải bỏ việc vì tiền lương sụt giảm, thiếu việc làm...

Đó chính là những bất cập đã và đang tồn tại ở một “đại dự án” được xem là trọng điểm trên tuyến QL1A - dự án hầm đường bộ Phước Tượng và Phú Gia. Theo thiết kế được phê duyệt, hầm Phước Tượng có chiều dài 34m, đường dẫn dài 3.460m; hầm Phú Gia dài 497m, đường dẫn dài 2.470m, tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, vận tốc 80 km/giờ…, do liên danh nhà đầu tư Phước Tượng - Phú Gia BOT làm chủ. Tuy nhiên, khởi công từ giữa tháng 5/2013 đến nay, các đơn vị thi công chỉ mới hoàn thành chưa đầy 10% tiến độ dự án. Trung tá Lê Văn Thảo, Phó Giám đốc Công ty Xây dựng công trình ngầm (Tổng Công ty Lũng Lô, Bộ Quốc phòng), Chỉ huy trưởng xây dựng hầm Phước Tượng cho biết, nguyên nhân chính là do nhà đầu tư chậm chuyển tiền, dẫn đến việc thi công chậm tiến độ.

“Theo cam kết hợp đồng, nhà đầu tư phải chuyển trước 20% số vốn cho đơn vị thi công, song đến nay, họ mới chuyển có 10% nên công ty chúng tôi không đủ tiền trả tiền lương cho công nhân. Cũng vì bị nợ lương nhiều tháng trời nên rất nhiều công nhân đã bỏ việc. Để có thể tiếp tục thi công, công ty chúng tôi đã chi 15 tỷ đồng tiền túi để cầm cự...”, Trung tá Thảo cho hay.

Công trình hầm đường bộ Phước Tượng “giậm chân tại chỗ” sau 1 năm thi công.

Trong tình cảnh tương tự, công trình xây dựng hầm Phú Gia vẫn còn rất ngổn ngang và “chưa đâu vào đâu” cũng do chủ đầu tư chậm “rót” vốn. Có mặt tại công trình này vào dịp trung tuần tháng 8/2014, chúng tôi ghi nhận cảnh các công nhân đang thi công khoan đá để mở hầm với tiến độ “cầm chừng”, rất chậm so với những công trình trọng điểm thường thấy. Khi được hỏi, Chỉ huy trưởng đơn vị thi công hầm Phú Gia cũng cho biết: “Nguyên nhân là do phía chủ đầu tư chậm chuyển tiền...!”.

Ông Ngô Văn Tuân, Giám đốc sở GTVT tỉnh Thừa Thiên- Huế đánh giá rằng, do dự án có quá nhiều nhà đầu tư hợp doanh và năng lực tài chính của những nhà đầu tư này quá yếu mới dẫn đến việc thi công không đạt tiến độ. “Hiện, Sở GTVT đang tăng cường các công tác giám sát và yêu cầu nhà đầu tư bằng mọi cách phải nhanh chóng chuyển tiền để UBND huyện Phú Lộc sớm giải quyết việc đền bù cho người dân”, ông Tuân khẳng định. Tại buổi kiểm tra dự án xây dựng hầm đường bộ Phước Tượng và Phú Gia vào dịp đầu tháng 8 vừa qua, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ đã yêu cầu các chủ đầu tư phải sớm giải ngân cho các đơn vị thi công để chấm dứt tình trạng... thi công “rùa bò”.

Trước đó, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng cũng cảnh cáo các nhà đầu tư không được... “tay không bắt giặc”. Tuy nhiên, với thực trạng yếu kém về năng lực tài chính như hiện nay của nhà đầu tư thì dự án hầm đường bộ Phước Tượng - Phú Gia khó có thể hoàn thành đúng kế hoạch, dù mới đây, dự án này đã được Bộ GTVT gia hạn thêm 6 tháng để hoàn thành

Lê Anh
.
.
.