Công trình lãng phí nhất ở ĐBSCL

Thứ Sáu, 15/06/2007, 14:30
Có diện tích 46.790m2, Công viên nước Cần Thơ được đầu tư 54,3 tỷ đồng, sau 3 năm kinh doanh, chủ đầu tư là Công ty Xây dựng số 1 (Bộ Xây dựng) báo lỗ hơn 14 tỷ đồng. Đây được coi là một trong những công trình gây lãng phí lớn nhất ở ĐBSCL.

Nằm bên bờ sông Hậu bốn mùa lộng gió - nơi được coi là đắc địa của Thành phố đồng bằng, thế nhưng vào những ngày hè nóng bức Công viên nước vắng lặng không thấy một bóng người. Rất dễ hiểu vì Cần Thơ nằm ở trung tâm vùng sông nước người dân trong khu vực quanh năm sống chung với nước.

Mỗi năm ĐBSCL trải qua 5-6 tháng ngập lũ người đồng bằng càng no nước. Vậy mà những nhà đầu tư lại cho xây dựng một công viên nước ở đây. Đó được coi là bài học về năng lực nghiên cứu khả thi của dự án vừa hời hợt vừa chủ quan, hơn thế còn thiếu trách nhiệm.

Không chỉ sai về định hướng đầu tư. Dự án công viên nước Cần Thơ còn có nhiều sai phạm gây thiệt hại lớn, trong đó có việc thiệt hại 30.000 USD do lựa chọn sai thiết bị cơ khí hồ thiếu nhi.

Chưa hết nhiều hạng mục khác của dự án theo kết luận của Thanh tra Chính phủ là thiếu minh bạch. Cụ thể tổng số tiền sai phạm là 1,59 tỷ đồng trong đó có 1,1 tỷ đồng phải giảm trừ quyết toán và nộp lại ngân sách 493,8 triệu đồng thanh toán sai.

Lãng phí lớn, thua lỗ nhiều ở Công viên nước Cần Thơ xem ra còn có một phần trách nhiệm của Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam - chi nhánh Cần Thơ - khi thẩm định cho vay dự án này

Theo Phan Huy (Dân trí)
.
.
.