Công bố Báo cáo thường niên Kinh tế Việt Nam 2012

Thứ Tư, 23/05/2012, 20:42

Ngày 24/5, tại Hà Nội, Trung tâm Nghiên cứu Kinh tế Chính sách (VEPR) thuộc Trường Đại học Kinh tế - ĐHQG Hà Nội sẽ phối hợp với Cơ quan viện trợ Ai-len (Irish Aid) tổ chức Hội thảo Công bố Báo cáo Thường niên Kinh tế Việt Nam 2012 với chủ đề “Trước thách thức tái cơ cấu kinh tế”.

Báo cáo Thường niên Kinh tế Việt Nam là chuỗi báo cáo được xuất bản hàng năm nhằm tổng kết các vấn đề kinh tế  lớn một năm qua, đồng thời thảo luận về viễn cảnh kinh tế năm tới và khuyến nghị chính sách đối với Chính phủ  trong bối cảnh hiện thời. Tiếp nối thành công của những năm 2009-2011, Báo cáo Thường niên Kinh tế Việt Nam 2012 ra đời trong bối cảnh nền kinh tế đang bước vào giai  đoạn tái cơ  cấu mạnh mẽ, mà trọng tâm là ba chương trình tái cơ  cấu theo tinh thần của Hội nghị Trung ương 3 (2011): tái cơ cấu hệ thống ngân hàng thương mại, tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước và tái cơ  cấu  đầu tư công.

Với một số thuận lợi về điều kiện kinh tế  vĩ mô từ cuối năm 2011, chương trình tái cơ  cấu có những lợi thế nhất định để triển khai thực hiện. Tuy nhiên, một hệ quả  của chương trình bình ổn vĩ  mô  là  sự suy giảm kinh tế và những khó khăn của hệ thống doanh nghiệp. Đây là những dấu hiệu đầu tiên cho thấy việc tái cơ  cấu đòi hỏi những chi phí kinh tế - xã hội không hề nhỏ, đụng chạm đến quyền lợi của nhiều nhóm lợi ích khác nhau, và do đó, đặt cả Chính phủ lẫn toàn bộ nền kinh tế trước những thử thách to lớn.

Với tựa đề “Trước thử thách tái cơ  cấu kinh tế” Báo cáo năm nay tập trung mổ  sẻ, phân tích và bình luận một cách chi tiết ba chương trình tái cơ  cấu hiện nay, vạch ra những khó khăn và hạn chế trong quá trình thực hiện. Báo cáo tiếng Việt đầy đủ gồm hơn 400 trang sách sẽ được xuất bản dự kiến vào cuối tháng 6/ 2012. Báo cáo tiếng Anh sẽ được xuất bản sau đó khoảng một tháng, phát hành trên thị trường quốc tế

Huyền Thanh
.
.
.