Con gái "rượu" thuê "bố mẹ giả" để lừa bán nhà đất

Thứ Hai, 08/03/2010, 23:43
Vì ham cờ bạc, thua lỗ làm ăn, Bùi Thị Mỹ Trang, 31 tuổi, trú tại ngõ Hồ bãi cát, phường Khâm Thiên, quận Đống Đa đã trộm giấy tờ tùy thân và Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) của bố mẹ và dì ruột, sau đó thuê người đóng vai họ để lừa bán, chiếm đoạt số tiền lên đến hàng tỷ đồng.

Phi vụ lừa đầu tiên được Trang thực hiện vào tháng 7/2009. Trước đó, do cờ bạc và thua lỗ làm ăn, Trang đã cậy tủ của gia đình lấy trộm 1 sổ đỏ do bố mẹ là ông Bùi Mạnh Chỉnh và bà Lê Thị Thông, ở cùng nhà tại ngõ Hồ bãi cát đứng tên; 2 CMND của ông Chỉnh và bà Thông; giấy CMND và sổ đỏ ngôi nhà 15B, ngõ 6A, phường Trung Phụng (Đống Đa) mang tên bà Lê Thị Thoa, dì ruột Trang (do bà Thoa công tác xa nên gửi nhà và giấy tờ cho chị gái).

Có những "bửu bối" trên, Trang thuê Bùi Minh Thắng, 46 tuổi, trú tại ngõ 260 phường Trung Phụng với giá 1 triệu đồng cùng với Trần Ngọc Tuyết, 47 tuổi, trú tại ngõ đình Tương Thuận nhập vai là bố mẹ Trang, tức ông bà Bùi Mạnh Chỉnh - Lê Thị Thông, để cầm cố chiếc sổ đỏ của gia đình, vay 500 triệu đồng của chị Đào Thuỳ Linh, ở ngõ 307 - Giảng Võ, phường Cát Linh (Đống Đa).

Trong vụ này, Trang khai nhận việc vay tiền thế chấp sổ đỏ đều phải dưới danh nghĩa hợp đồng mua bán nhà, nếu đến hạn không trả được nợ thì bên cho vay có căn cứ để thu hồi nhà. Khi làm các thủ tục vay dưới hình thức mua bán nhà, các đối tượng Thắng và Tuyết giả danh là bố mẹ của Trang để ký vào các văn bản. Tinh vi hơn, Trang còn lấy ảnh của Thắng dán vào CMND của bố mình, để chị Linh tin, chính Thắng và Tuyết là bố mẹ của Trang và là chủ sổ đỏ, nhằm vay bằng được số tiền 500 triệu đồng.

Hết hạn vay, do Trang không có khả năng thanh toán nên chị Linh đến đòi nhà. Khi chị gặp ông bà Chỉnh - Thông (bố mẹ Trang) đang sống tại ngôi nhà trên, mới tá hoả vì đó không phải là 2 người tự xưng bố mẹ Trang đến gặp và ký vào giấy thế chấp vay tiền của Trang.

Thấy việc thuê người "dàn kịch" kiếm tiền khá dễ dàng, Trang lại tiếp tục nhờ Bùi Minh Thắng tìm hộ một phụ nữ khác để đóng vai bà Lê Thị Thoa nhằm đặt sổ đỏ ngôi nhà số 15B, ngõ 6A, phường Trung Phụng mang tên bà Thoa. Thắng đã giới thiệu vợ mình là Nguyễn Thị Lan Hương với Trang và được trả công 1 triệu đồng.

Đầu tiên, Trang nhờ Hương thông qua môi giới của một số người, dùng sổ đỏ thế chấp vay cho Trang 1 tỷ đồng của một phụ nữ làm nghề cho vay lãi và cầm đồ ở quận Tây Hồ. Lãi suất khoản vay này là 150 triệu đồng/tháng, được khấu trừ ngay vào khoản vay, nên Trang chỉ được nhận số tiền 850 triệu đồng.

Sau 1 tháng, không có khả năng trả nợ, qua người quen, Trang được giới thiệu đến gặp chị Đỗ Thị Hạnh, 31 tuổi, ở xã Di Trạch (Hoài Đức, Hà Nội) để thoả thuận việc bán nhà của bà Thoa. Lần này, Trang cũng thuê Hương đóng vai bà Thoa.

Ngày 30/12/2009, chị Hạnh ký hợp đồng đặt cọc mua ngôi nhà tại số 15B, ngõ 6A, phường Trung Phụng, quận Đống Đa, với sự chứng kiến của Văn phòng Luật sư Quốc Thái ở phường Kim Mã, quận Ba Đình. Theo thoả thuận, trị giá ngôi nhà là 1,2 tỷ đồng, đặt cọc trước 1,170 tỷ đồng, số tiền còn lại sẽ trả nốt khi nhận nhà và làm thủ tục mua bán nhà xong xuôi. Chị Hạnh đã đưa cho Thoa (tức Hương đóng giả) số tiền 1,170 tỷ đồng và được giao bản chính (sổ đỏ).

Các bên giao hẹn đến ngày 30/1/2010 sẽ làm hợp đồng mua bán, giao nhận nhà, các thủ tục trước bạ và sang tên đổi chủ. Tuy nhiên, đến thời hạn này, bà Thoa giả đã hoàn thành vai diễn nên đã biến mất. Chị Hạnh không tìm được, cũng không liên lạc được nên đã viết đơn trình báo cơ quan Công an.

Ngày 7/3, cơ quan Công an cho biết đã triệu tập 3 đối tượng là Bùi Thị Mỹ Trang; Bùi Minh Thắng và Nguyễn Thị Lan Hương lên đấu tranh, làm rõ vai trò của từng đối tượng. Hiện Trần Ngọc Tuyết đang bỏ trốn khỏi nơi cư trú, cơ quan Công an đang tích cực truy tìm

T.Hòa
.
.
.