Cơn “địa chấn” vỡ hụi tại Hạ Long

Thứ Năm, 17/03/2011, 18:37
Liên tiếp trong những ngày gần đây, hàng loạt hộ kinh doanh trong chợ Cột 3, phường Hồng Hải, TP Hạ Long, Quảng Ninh gửi đơn tố cáo đến Công an tỉnh Quảng Ninh về việc họ bị chủ "hụi" Hoàng Thị Thắng, 41 tuổi, trú tại tổ 4, khu 8, phường Cao Xanh, TP Hạ Long lừa đảo, chiếm đoạt số tiền lớn lên tới trên 10 tỷ đồng rồi bỏ trốn biệt tăm.
>> Thêm một vụ vỡ nợ lớn tại Gia Lai

Hệ lụy của cơn vỡ "hụi" này thật vô cùng khủng khiếp đối với hàng trăm gia đình trong chợ và nhiều khu vực khác. Đã có dấu hiệu của những cuộc ly tán, mâu thuẫn, cãi vã, thậm chí xung đột dữ dội giữa vợ chồng, con cái, anh em, họ tộc, thân bằng cố hữu chỉ vì những ngón lừa siêu đẳng của Hoàng Thị Thắng (còn gọi là Thắng "họ").

Nạn nhân bị lừa và giấy biên nhận vay tiền.

4 ngày sau khi Thắng cùng chồng là Lã Đức Giảng và 2 đứa con bốc hơi để lại món nợ khổng lồ trên 10 tỷ đồng để lại căn hộ 3 tầng ở phường Cao Xanh, Hạ Long (theo nhiều nguồn tin đã bị bán đứt từ trước đó), nhóm PV miền Duyên Hải - Báo CAND đã có mặt tại chợ Cột 3, trực tiếp gặp gỡ những nạn nhân của chủ "hụi" Hoàng Thị Thắng.

Được biết, toàn chợ hiện có trên 200 hộ kinh doanh tổng hợp nhiều mặt hàng từ hoa quả, quần áo, giày dép đến các loại thực phẩm tươi sống… Cảnh tượng đầu tiên đập vào mắt chúng tôi đó là những khuôn mặt lo âu, thất thần của các chủ quầy hàng. Không còn những lời mời chào vồn vã, đon đả như mọi khi. Thay vào đó là không khí ảm đạm đến nao lòng. Đôi ba chỗ, chị em tiểu thương ngồi túm năm, tụm ba bàn tán, không buồn nhìn khách đến.

Tiếp chúng tôi, nhân viên quản lý của chợ - chị Hoàng Thị Liên - cho hay, có tới 80% hộ kinh doanh tại đây đã rơi vào bẫy của siêu lừa Hoàng Thị Thắng như một phản ứng dây chuyền. Với những "chiêu" rất quái quỷ nhằm đánh trúng vào tâm lý "gửi tiền thấp, lãi suất cao" của thị với các "con mồi", trong thời gian khá dài từ năm 2009 đến nay, Thắng đã tạo dựng vỏ bọc biến mình như một "ngân hàng từ thiện di động", "cung danh" thậm chí còn hơn cả những ngân hàng Nhà nước đang hoạt động trên địa bàn.

Qua tìm hiểu của chúng tôi, Hoàng Thị Thắng quê gốc tại thị trấn Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương. Năm 1980, Thắng rời quê hương ra Quảng Ninh sinh sống. Chồng Thắng, Lã Đức Giảng làm công nhân bốc vác ở Cảng Quảng Ninh. Chị ta có 2 con trai, lớn 17 tuổi đang học lớp 11 và đứa bé 4 tuổi.

Từ năm 2004, Hoàng Thị Thắng bán hoa quả tại chợ Cột 3. Qua các mối quan hệ với các hộ kinh doanh tại chợ, đã bắt đầu khởi xướng việc góp tiền chơi "họ" theo hình thức mỗi người chơi góp từ 20.000 - 200.000đ/ngày. Đến cuối tháng, lần lượt từng người sẽ bốc "họ". Việc góp họ, bốc họ tiến hành suôn sẻ trong những năm đầu. Cho đến khoảng 3 năm gần đây, sau khi đã chiếm được lòng tin của mọi người, Thắng tiến hành vận động mọi người cho vay tiền trả lãi cao.

Tại chợ Cột 3 có tới trên 100 hộ buôn bán chơi họ và như đã đề cập, những người này cho Thắng vay số tiền lên đến trên 10 tỷ đồng. Có những trường hợp điển hình như chị Đỗ Thị V. 700 triệu, chị Nguyễn Thị N. 1,2 tỷ đồng. Trao đổi với PV, chị N. cho biết, việc lấy tiền họ hằng tháng, Thắng không công khai cho mọi người biết và với thủ đoạn trên nên người nọ cứ tưởng người kia đã lấy. Chỉ đến khi biết Thắng bỏ trốn, mọi người mới ngã ngửa vì còn tới hàng chục hộ chưa lấy tiền họ.

Chưa hết, Thắng còn lợi dụng tình cảm, mối quan hệ với nhiều chị em buôn bán tại chợ nhờ "vay tiền hộ" với nhiều lý do như: xây nhà, con ốm nằm bệnh viện... Gần đây nhất, chị N. còn vay hộ Thắng 100 triệu đồng, chị P. vay hộ Thắng gần 100 triệu đồng trước khi Thắng bỏ trốn vài ngày. Những chị em buôn bán ở chợ vay hộ Thắng số tiền 20 - 30 triệu đồng còn rất nhiều.

Chị Trần Thị H. rơm rớm nước mắt: Những chị em buôn bán trong chợ góp họ cho vay và vay hộ Thắng tiền đang rất hoang mang, nhiều chị em không dám cho chồng con biết. Nhiều gia đình mâu thuẫn lục đục vì số tiền bị Thắng chiếm đoạt quá lớn so với tài sản họ có. Những khoản tiền họ đứng ra vay hộ Thắng nay không biết lấy ở đâu để trả.

Ngoài các hộ buôn bán tại chợ Cột 3, ở ngay khu dân cư nơi Hoàng Thị Thắng cư trú còn có tới gần 10 gia đình bị Thắng chiếm đoạt số tiền trên 600 triệu cũng với thủ đoạn vay trả lãi. Thắng không từ một ai nếu có thể vay được tiền như trường hợp anh Nguyễn Hồng Trường, 34 tuổi, làm nghề thợ xây ở đối diện với nhà Thắng và là người cùng quê với Thắng. Khi biết anh Trường bán đất ở quê được 150 triệu định mua đất xây nhà nhưng chưa mua. Thắng đã gạ gẫm vay số tiền trên trả lãi suất 2%/tháng. Anh Trường cho biết, đến ngày 9/3, khi thấy có nhiều người đến nhà Thắng đòi tiền anh mới biết Thắng đã cùng chồng và 2 con bỏ trốn. Hiện tại, anh Trường và gia đình rất đau khổ, số tiền trên vợ chồng anh dành mua đất để xây nhà vì hiện tại đang phải ở nhờ nhà bố mẹ.

Ông Nguyễn Hữu Hường, Tổ trưởng Tổ dân phố số 4, khu 8 cho biết, vợ chồng Thắng mới xây căn nhà 3 tầng (đối diện nhà ông) năm 2010. Từ khi về đây sinh sống tại khu dân cư, Thắng đã có thời gian dài cầm bảng đề. Trong tổ dân cư của ông còn tới gần chục hộ nữa cho Thắng vay tiền chưa đòi được đều trong tình trạng rất hoang mang, không biết trông cậy vào đâu. Chị Ngân, một nạn nhân cho Thắng vay 100 triệu đồng vốn bị bệnh hen suyễn, khi nghe tin Thắng bỏ trốn đã phải vào bệnh viện cấp cứu…

Được biết, cơ quan CSĐT - Công an tỉnh Quảng Ninh đã tích cực vào cuộc điều tra vụ vỡ "hụi" lớn chưa từng có này ở chợ Cột 3, TP Hạ Long, Quảng Ninh. Vụ việc đang được tiến hành điều tra, xác minh để xử lý nghiêm hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của siêu lừa Hoàng Thị Thắng

V.T. - Đ.H.
.
.
.