Cơ hội đẩy mạnh xuất khẩu cá tra vào Mỹ

Thứ Năm, 14/11/2019, 09:50
Cục kiểm tra An toàn thực phẩm (FSIS) thuộc Bộ Nông nghiệp Mỹ vừa công nhận hệ thống kiểm tra, kiểm soát sản phẩm cá tra của Việt Nam tương đương nước này.


Song song đó, Bộ Thương mại Mỹ (DOC) cũng ra quyết định sơ bộ của đợt rà soát thuế chống bán phá giá lần thứ 15 (POR15) đối với sản phẩm cá tra, basa của Việt Nam xuất khẩu (XK) với mức thuế sơ bộ cho bị đơn bắt buộc là 0 USD/kg. Đây là 2 tin vui cho doanh nghiệp (DN), có thể đẩy mạnh XK sang Mỹ vì trong thời gian qua, XK cá tra giảm mạnh.

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam (VASEP), tính đến hết tháng 9-2019, tổng giá trị XK cá tra sang thị trường Mỹ (thị trường XK lớn thứ 2) đạt hơn 208 triệu USD, chiếm 14,3% tổng giá trị XK cá tra, giảm 43,6% so với cùng kỳ năm ngoái.

Thu hoạch cá tra tại Đồng bằng sông Cửu Long.

Tới thời điểm này, đây là mức sụt giảm lớn và đáng chú ý tại Mỹ trong 5 năm trở lại đây. Dự báo, XK cá tra sang Mỹ trong quý IV còn tiếp tục giảm. Đây là năm, XK cá tra sang Mỹ không như mong đợi của nhiều DN. Tuy nhiên, FSIS công nhận tương đương cho cá tra và DOC ra quyết định sơ bộ với mức thuế 0 USD/kg, nhiều DN tin tưởng cá tra sẽ phục hồi trở lại tại thị trường Mỹ.

Ông Liêu Cẩm Hiền, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Vĩnh Long, cho biết: “Nếu thuế suất bằng 0 USD/kg sẽ tạo điều kiện rất lớn giúp DN đẩy mạnh XK vào thị trường Mỹ. Vì khi thuế suất bằng 0 sẽ tiết kiệm một khoản chi phí rất lớn cho DN. Tuy nhiên, cũng phải chờ đến kết luận chính thức sau 120 ngày sau khi có quyết định sơ bộ”.

Theo bà Trần Thị Vân Loan, Tổng giám đốc Công ty CP Xuất nhập khẩu Thuỷ sản Cửu Long, ngành cá tra có lúc thăng, lúc trầm. Hai năm trở lại đây, tình hình có khả quan nên người dân thả nuôi nhiều dẫn đến cung vượt cầu. Cộng với việc thị trường Trung Quốc thay đổi chính sách nhập khẩu, từ biên mậu sang chính ngạch làm giá cá xuống.

“Khi Mỹ công nhận tương đương cho cá tra thì mình có cơ hội nhiều hơn, cá tra dễ đến với người Mỹ hơn, họ có cảm giác an toàn khi ăn cá tra như con cá nuôi tại Mỹ. Hy vọng thời gian tới thị trường Mỹ tăng trưởng nhiều hơn. Mỗi năm, giá trị XK cá tra qua Mỹ đạt khoảng 400-500 triệu USD”, bà Trần Thị Vân Loan nói.

Theo ông Nguyễn Quốc Toản, Cục trưởng Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản, Mỹ đã công nhận tương đương cho cá tra Việt Nam nên đây là điều kiện thuận lợi để đẩy mạnh XK vào Mỹ. Bên cạnh đó, DN cũng cần chú trọng những thị trường như EU, Hàn Quốc… cũng có thể tăng sản lượng XK nếu đáp ứng được tiêu chuẩn của nhà nhập khẩu.

Như Anh
.
.
.