Cổ đông của Phytopharma hoang mang viết đơn kêu cứu

Thứ Tư, 28/12/2011, 09:30
Thông tin mới nhất mà chúng tôi nắm được là hầu hết các cổ đông của Phytopharma đang rất hoang mang. Ngoài việc đề nghị các cơ quan chức năng xử lý nghiêm minh hành vi sai phạm của một số lãnh đạo, cán bộ chủ chốt của Phytopharma, các cổ đông Phytopharma còn có chung kiến nghị cơ quan chủ quản nhanh chóng tiến hành Đại hội đồng cổ đông bất thường, loại bỏ ngay những thành viên không đủ tiêu chuẩn ra khỏi HĐQT...
>>Những sai phạm của Tổng GĐ Công ty CP Dược liệu TW 2

Báo CAND đã đăng bài về những sai phạm của Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Dược liệu TW 2 (tên giao dịch: Phytopharma). Ngay sau khi phát hành, Báo CAND đã nhận được nhiều thông tin của bạn đọc và các cổ đông của Phytopharma… Nhiều cổ đông đã viết đơn kêu cứu, đề nghị Báo CAND làm rõ hơn những sai phạm của Tổng Giám đốc Phan Thành Lây và những người liên quan. Đặc biệt là việc ông Lây và  kế toán trưởng (KTT) Nguyễn Văn Lưu Phương thành lập công ty "sân sau" giành giật thị phần của Phytopharma. Nếu không nhanh chóng xử lý nghiêm, chắc chắn trong thời gian không xa nữa, các cổ đông của Phytopharma sẽ rơi vào cảnh trắng tay…

Vì sao đại diện vốn Nhà nước lại luôn "ủng hộ" sai phạm của ông Phan Thành Lây?

Như số báo trước chúng tôi đã nêu, do Tổng Công ty Dược Việt Nam có 30% vốn Nhà nước tại Phytopharma sau nhiều năm làm ăn không hiệu quả, đặc biệt là quản lý vốn và phát triển sản xuất có nhiều sai phạm, nên trước khi Đại hội cổ đông nhiệm kỳ III (ngày 25/9/2010), Tổng Công ty Dược Việt Nam quyết định cử bà Đăng Lệ Thu là người đại diện 30% vốn Nhà nước ra ứng cử HĐQT Phytopharma và bà Thu đã trúng cử (nhiệm kỳ 5 năm: 2010 - 2015).

Kỳ vọng của lãnh đạo Tổng Công ty Dược Việt Nam lúc bấy giờ ai cũng tin rằng bà Thu hiện là Phó phòng TCKT, kinh nghiệm và đức hạnh của bà sẽ giúp HĐQT mới của Phytopharma vượt khó đi lên. Nhưng thực tế không phải như vậy. Khi đã được bầu vào HĐQT Phytopharma, bà Lệ Thu đã được ông TGĐ Phan Thành Lây dành nhiều ưu ái. Đáp lại, bà Lệ Thu ủng hộ, bỏ phiếu bầu ông Lây làm TGĐ. Ngay cả việc bầu ủy viên HĐQT (25/9/2010) có nhiều nội dung không hợp lệ nhưng bà Thu vẫn là người bỏ phiếu không thực hiện, luôn luôn ủng hộ ông Lây.

Ngay cuộc họp Đại hội cổ đông (ĐHCĐ) ngày 30/7/2011, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Dược Việt Nam là ông Nguyễn Đức Sơn, người được HĐQT Tổng Công ty Dược Việt Nam giới thiệu tham gia ứng cử ủy viên HĐQT Phytopharma (dự kiến tăng số lượng từ 5 lên 7 thành viên).

Tiếp sau đó, vào tháng 9/2011, bà Lệ Thu lại tiếp tục tín nhiệm bầu ông Phan Thành Lây làm Tổng Giám đốc Phytopharma. Trong khi HĐQT Phytopharma lúc bấy giờ ai cũng biết rằng ông Phan Thành Lây và KTT Nguyễn Văn Lưu Phương từ tháng 2/2011 đã thành lập công ty "sân sau" Dược phẩm Sang để "đấu" với Phytopharma trong việc giành thị phần ngành Dược.

Nơi làm việc của Công ty TNHH Thương mại và Dược phẩm Sang lúc nào cũng cửa đóng then cài…

Tại cuộc họp ngày 23/12 của HĐQT, Ban kiểm soát và đại diện các nhóm cổ đông của Phytopharma, sau khi các thành viên dự họp chất vấn ông Lây, hàng loạt hành vi sai phạm trong việc điều hành Phytopharma, đặc biệt là việc thành lập công ty "sân sau" Dược phẩm Sang… đã làm tổn hại nghiêm trọng đến sản xuất, kinh doanh của Phytopharma thì chính bà Lệ Thu đã tìm mọi cách bênh vực ông Lây đến cùng.

Thậm chí bà Thu còn "khuyên" ông Lây và ông Phương nên "rút tên" khỏi Công ty Dược phẩm Sang để "không gây phản cảm"?! Nhận được thông tin này, không riêng gì những người dự họp mà hầu hết các cổ đông đều thắc mắc tại sao người đại diện tới 30% vốn Nhà nước ở Phytopharma lại có kiểu hành xử như vậy?

Nếu không xử lý nhanh sai phạm, cổ đông sẽ trắng tay

Thông tin mới nhất mà chúng tôi nắm được là hầu hết các cổ đông của Phytopharma đang rất hoang mang. Trong mấy năm qua, sai phạm của một số thành viên HĐQT, trong đó có việc "dùng thuốc trong danh mục xử hủy" mang đi làm từ thiện… đã được nhiều cơ quan truyền thông đưa tin… gây bức xúc trong dư luận và các cổ đông. Những tưởng sau hàng loạt phi vụ lình xình, bê bối ấy, HĐQT và đặc biệt là cá nhân ông Lây phải làm tốt hơn phận sự của mình. Nhưng tất cả những kỳ vọng ấy của cổ đông đều không đạt được.

Kể từ khi ông Tổng Giám đốc và KTT Phương thành lập công ty "sân sau" Dược phẩm Sang để "đấu" với Phytopharma, lập tức doanh số kinh doanh của Phytopharma đã thụt giảm. Đứng trước thực trạng này, ông Phan Thành Lây và thuộc hạ của mình tung tin: "Kinh doanh trong thời buổi kinh tế khó khăn… đặc biệt là các mặt hàng chủ lực, chiến lược xưa nay vốn là lợi thế của Phytopharma đang bị cạnh tranh khốc liệt…".

Nại ra những khó khăn này chính là việc ông Lây và ông Phương muốn giấu nhẹm chuyện mình có đứa "con cưng" Dược phẩm Sang, đồng thời cũng là lý do để ông Lây và HĐQT đề nghị Hội đồng cổ đông cho được giảm lợi nhuận của Phytopharma năm 2011 từ 42 tỷ xuống còn 32,5 tỷ đồng… Đề nghị này đã không thành vì bị các cổ đông kịch liệt phản đối.

Ngay sau khi ông Phan Thành Lây cùng KTT Phương thành lập Công ty Dược phẩm Sang, hoạt động kinh doanh của Phytopharma đang rơi vào tình cảnh có nguy cơ sa sút. Càng buồn hơn khi truyền thống của Tổng Công ty Dược liệu TW 2 với bề dày gần 40 năm qua đang bị một số người cố tình làm hoen ố. Đáng trách thay, Công ty Dược phẩm Sang, với vốn điều lệ chỉ có 6 tỷ đồng… vậy mà ông Lây và ông Phương dần dần thâu tóm toàn bộ các đối tác chiến lược của Phytopharma sang cho Dược phẩm Sang. Lợi nhuận này các ông đang thụ hưởng.

Khi cố tâm thành lập công ty "sân sau" Dược phẩm Sang, ông Lây và các thuộc hạ thân tín của ông có biết gần 200 cổ đông của Phytopharma cũng như gần 200 cán bộ, CNV của công ty này sẽ sống ra sao khi hầu hết thị phần chiến lược của Phytopharma đã bị các ông "chuyển giao" cho Công ty Dược phẩm Sang?

Ngoài việc đề nghị các cơ quan chức năng xử lý nghiêm minh hành vi sai phạm của một số lãnh đạo, cán bộ chủ chốt của Phytopharma, các cổ đông Phytopharma còn có chung kiến nghị cơ quan chủ quản nhanh chóng tiến hành Đại hội đồng cổ đông bất thường, loại bỏ ngay những thành viên không đủ tiêu chuẩn ra khỏi HĐQT; nhanh chóng cứu con thuyền Phytopharma đang bị chao đảo trước sóng gió do chính những nhân vật chủ chốt của Phytopharma gây ra

Nhóm PVĐT
.
.
.