Chuối Vĩnh Phúc lại phải "giải cứu" bằng lòng trắc ẩn

Thứ Sáu, 20/11/2015, 11:49
Cách đây hơn một năm, người dân nhiều tỉnh thành đã phải ra tay "giải cứu" dưa hấu giúp người nông dân Quảng Ngãi. Năm nay, dường như những người trồng chuối ở Vĩnh Phúc cũng rơi vào thảm cảnh này...

Điệp khúc “được mùa rớt giá” đang diễn ra tại xã Liên Châu, huyện Yên Lạc, Vĩnh Phúc. Vụ chuối năm trước, khi đến mùa thu hoạch bắt đầu từ tháng 11, các thương lái thu mua với giá từ 70.000- 100.000 đồng/buồng để bán sang Trung Quốc.

Vụ năm nay, người dân đổ xô đầu tư cải thiện giống mới, chăm sóc, mở rộng giống, diện tích thì tình trạng thương lái chạy làng khiến người dân lâm vào hoàn cảnh khốn đốn. Tư thương được mùa ép giá, hiện giá bán ở vườn trung bình một buông chuối bán giá 25.000 đồng- 30.000 đồng/buồng, tương đường với 2.000 đồng- 3.000 đồng/nải.

Để giải quyết vấn đề chuối của bà con ở Vĩnh Phúc bị thương lái chạy làng, ép giá gây ra thiệt hại cho bà con nông dân, một chương trình “Giải cứu chuỗi” đã diễn ra 2 ngày 18-19/11/2015 tại hai địa điểm 23 Lạc Trung và 46 Liễu Giai thu hút đông đảo sự tham gia của người dân.

Chương trình từ thiện này được phối hợp tổ chức với sự giúp đỡ của các cá nhân, tập thể như: Kênh Truyền hình Nông nghiệp Nông thôn của VTC16, nhóm từ thiện “Cơm ngựa chứng” và gần 50 bạn tình nguyện viên trong Hội tình nguyện Lam Sơn (Thanh Hóa).

Chị Nguyễn Diệu Năng, trưởng nhóm bán chuối tại khu vực Lạc Trung cho biết: “ Sáng qua, 5 tấn chuối đã về tới Hà Nội, 3/4 trong số đó đã được đặt hàng, các bạn tình nguyện viên đang vận chuyển tới địa chỉ của khách”. Chị Năng cho biết thêm dự kiến sẽ có thêm 4 đến 5 đợt “ giải cứu chuối” trong thời gian tới với tổng số hàng hơn 15 tấn để giúp bà con tỉnh Vĩnh Phúc.

Chị Lê Thu Trang (nhóm từ thiện Tình bạn) - trưởng nhóm bán chuối tại số 46 Liễu Giai cho biết: “Kết quả vô cùng ngạc nhiên, hôm qua tổng kết ở cả hai điểm chúng tôi đã bán 300 buồng chuối tương đương hơn 5 tấn hàng chỉ trong hai tiếng”.

Điệp khúc được mùa mất giá đã kéo dài từ nhiều năm nay. Rất cần một chiến lược dài hơi của chính quyền các cấp và cơ quan có chức năng. Tiêu thụ nông sản cho nông dân không thể bằng lòng trắc ẩn...

Chuối tiêu hồng được vận chuyển về Hà Nội sáng sớm qua.
Băng rôn được treo gần các điểm bán chuối.
Người dân Thủ đô mua chuối giúp nông dân Vĩnh Phúc.
Các tình nguyện viên giúp đỡ người dân mua chuối, vận chuyển chuối.
Hơn 5 tấn chuối được bán hết trong buổi sáng hôm qua (19/11).
Hoàng Thương
.
.
.