Chung cư mini và những hệ lụy

Thứ Năm, 23/09/2010, 11:15
Nghị định 71 hướng dẫn thi hành Luật về nhà ở có hiệu lực từ 8/8/2010, theo đó, loại chung cư mini sẽ được cấp chứng nhận quyền sở hữu. Đối với những người có thu nhập thấp, lại không thuộc diện được mua nhà ở xã hội thì đây có thể coi là cơ hội để có "một chốn đi về" của chính mình. Chính vì thế mà thị trường nhà ở loại này đã trở nên sôi động, thu hút được rất nhiều nhà đầu tư.

Từ sốt chung cư mini…

Anh Đỗ Bảo Khánh, chủ một toà nhà chung cư mini tại ngõ 389, Trần Thái Tông (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết, nhu cầu nhà cho thuê vẫn rất lớn nên gia đình anh quyết định bán đi một nửa đất để xây nhà cho thuê. Khác với các gia đình khác ở khu vực này chủ yếu là xây nhà với diện tích từ 15 - 20m2 một phòng để cho sinh viên thuê, gia đình anh quyết định xây toà nhà 5 tầng với diện tích mỗi căn 30m2, mục tiêu là cho hộ gia đình thuê. Toà nhà 5 tầng được xây trên 200m2 có tổng cộng 25 căn hộ.

Nhà hoàn thành từ đầu năm 2010, ban đầu anh chỉ cho thuê đơn thuần, tuy nhiên khi có một số người hỏi mua anh đã quyết định bán 4 căn với giá 400 triệu đồng/căn.

Cũng theo anh Khánh, từ khi có thông tin những căn hộ có diện tích từ 30m2 trở lên thuộc một ngôi nhà có diện tích từ vài trăm m2 trở lên sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà thì lượng người đến hỏi mua tới tấp với giá từ 700 triệu đến 1 tỷ đồng/ căn. Vì thế anh quyết định bán để lấy tiền đầu tư xây dựng một khu khác ngoài đường Hồ Tùng Mậu. Chỉ trong vòng chưa đầy 2 tháng, anh đã bán hết 21 căn.

Hiện nay, các khu vực tập trung nhiều chung cư mini nhất là khu vực Dịch Vọng Hậu, Dịch Vọng, Mai Dịch (Cầu Giấy), Khương Trung, Khương Đình (Thanh Xuân)… Xuất hiện từ khá lâu nhưng chỉ đến khi Nghị định 71 chính thức có hiệu lực thì thị trường này mới thực sự sôi động. Nhiều người đổ xô đi tìm mua chung cư mini khiến cho giá cả loại hình nhà ở này cũng tăng lên chóng mặt. Nhiều khu vực giá đã tăng lên gấp 2 lần.

Chung cư mini đang tạo ra một làn sóng mới trong thị trường bất động sản.

Nhận diện những hệ lụy

Việc thừa nhận tính hợp pháp của loại hình chưng cư mini này được coi là tăng thêm một giải pháp giải quyết nhu cầu bức thiết về nhà ở hiện nay của một bộ phận rất lớn những người dân đang sống ở các đô thị bởi không phải ai trong số này cũng có đủ điều kiện để mua được một căn hộ tử tế trong các dự án chung cư lên tới vài tỷ đồng.

Đặc biệt là những người có thu nhập thấp mà không thuộc diện được mua nhà ở xã hội, lao động ở tỉnh xa về làm việc. Phát biểu tại một diễn đàn bất động sản gần đây, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam khẳng định, Bộ Xây dựng ủng hộ phát triển loại hình nhà ở này là để giải quyết nhu cầu nhà ở cấp thiết hiện nay tại các khu vực đô thị lớn.

Nghị định 71 ra đời là chìa khoá để giải bài toán này. Nhà đầu tư bán chung cư mini không phải qua sàn nên mọi vấn đề về thủ tục, quy định trong quá trình triển khai và mua bán loại căn hộ này phải được chủ đầu tư thực hiện nghiêm túc, nếu không rất dễ xảy ra những tranh cãi sau khi mua bán hoặc trong quá trình sinh sống.

GS. Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường quan ngại, chung cư mini có thể là giải pháp để giải quyết nhu cầu thực về nhà ở, song đó chưa hẳn là giải pháp tối ưu. Đây là một loại hình mới nên hiện giờ chưa thấy hết được những hệ lụy nảy sinh.

Trước tiên là sức ép về đô thị. Khu vực nội thành hiện đang trở nên quá tải cả về hạ tầng kỹ thuật lẫn xã hội. Nếu phát triển loại hình nhà ở này trong khu vực nội thành thì khu vực này sẽ phải chịu thêm một sức ép không hề nhỏ nữa.

Thứ hai, không ai có thể đảm bảo về điều kiện sống khi có hàng chục, thậm chí hàng trăm người cùng sống trên một diện tích đất nhỏ. Đơn giản như việc các chủ đầu tư có thực hiện đúng quy định phòng chống cháy nổ hay không?

Các chung cư mini này nằm chủ yếu trong ngõ nhỏ nếu chẳng may có xảy ra cháy thì biện pháp giải quyết thế nào? Chúng ta không thể được quên bài học đã xảy ra một vài vụ cháy chung cư trong thời gian qua.

Chung cư mini chủ yếu là của tư nhân, nằm rải rác khắp nơi không có ban quản lý, sau này xuống cấp lấy đâu ra nguồn duy tu, bảo dưỡng vì mạnh nhà nào nhà đó làm, lúc đó sẽ trở thành một vấn đề xã hội thực sự mà chúng ta cần thiết tính đến nếu không nó sẽ lại trở thành vấn đề làm đau đầu các nhà quản lý sau này.

Duyệt hồ sơ mua nhà ở xã hội:
Sẽ đảm bảo công khai, minh bạch

Đó là khẳng định của ông Đặng Hoàng Huy, Tổng Giám đốc Vinaconex Xuân Mai, đơn vị chủ đầu tư 328 căn nhà ở xã hội tại phố Ngô Thì Nhậm (quận Hà Đông, Hà Nội). Ngày 25/9 là thời hạn cuối cùng để những người có hồ sơ bị trả lại trong lần nộp trước nộp hồ sơ xét mua nhà ở xã hội. Theo thông tin từ Vinaconex Xuân Mai, đến thời điểm này đơn vị đã thu gần 1.500 hồ sơ xét mua nhà ở xã hội hợp lệ. Trong đó có một số hồ sơ có dấu xác nhận của cấp xã, đang chờ ý kiến của Sở Xây dựng. Số lượng hồ sơ trên thang điểm 90 (có thêm các điểm ưu tiên theo quy định của TP Hà Nội) và chắc chắn sẽ được duyệt chỉ chiếm 1/3 số lượng căn hộ (tổng số 328 căn). Do đó, 2/3 trong tổng số 328 căn hộ còn lại, những người có hồ sơ hợp lệ sẽ phải bốc thăm. Ông Đặng Hoàng Huy, Tổng Giám đốc Vinaconex Xuân Mai cho biết, hết hạn cuối cùng nộp hồ sơ vào ngày 25/9, công ty sẽ công khai niêm yết những hồ sơ hợp lệ được xét. Tổ chức bốc thăm xong, công ty sẽ tiếp tục công khai niêm yết những hồ sơ bốc thăm trúng. Sau khi lập danh sách gửi về Sở Xây dựng xét duyệt, công ty sẽ tiếp tục niêm yết danh sách những hồ sơ được duyệt mua. Như vậy là cả 3 lần công ty đều công khai niêm yết danh sách, nhiều hơn so với quy định 2 lần. Việc công khai danh sách này là để khẳng định tính minh bạch của Vinaconex Xuân Mai trong việc xét duyệt hồ sơ mua nhà ở xã hội.

P.H.

Phan Hoạt
.
.
.