Chung cư cao cấp đứng giá, chung cư bình dân đắt khách

Thứ Bảy, 28/02/2009, 13:27
Trái ngược với cảnh trầm lắng của chung cư khu vực trung tâm giá cao, chung cư tại các khu đô thị mới như ở quận Hà Đông (Hà Nội) đang được khách hàng hỏi đến khá nhiều. Đơn cử như tại Khu đô thị mới Xa La (Hà Đông) chủ đầu tư cho biết vừa bán hết cùng lúc 400 căn hộ chung cư với mức giá 11 triệu/m2.
>> Giao dịch nhà đất Hà Nội tăng ba lần so với trước Tết

Đại diện một số sàn giao dịch bất động sản cho biết, sau một thời gian trầm lắng khá dài, từ sau Tết Nguyên đán Kỷ Sửu tới nay thị trường bất động sản đang có những dấu hiệu khả quan.

Theo số liệu của các sàn giao dịch, thì lượng khách hàng tìm đến những trung tâm này tăng gấp nhiều lần so với những tháng cuối năm 2008. Nhà giá rẻ từ 1,5 đến 2 tỷ đồng, sắp bàn giao hoặc đã hoàn thiện đang là sự lựa chọn của nhiều khách hàng.

Lý giải về vấn đề này, nhiều khách hàng cho biết: Họ đã quá ngán ngẩm với tình trạng đổ vốn vào nhà chung cư và dài cổ chờ đợi 3 - 4 năm liền nhưng vốn thì bị chiếm dụng, nhà lại xây cầm chừng...

Theo đó vào thời điểm hiện tại, khách hàng vẫn tập trung chọn những khu chung cư hạng trung, bình dân. Cũng theo đó thì mức giá hiện tại so với thời điểm cuối năm 2008 được đánh giá là vẫn ổn định, chưa có những bước đột biến. Đơn cử như các chung cư khu vực Dịch Vọng, Mỹ Đình I, II, Chung cư khu vực Cầu Giấy… mức giá vẫn dao động khoảng từ 16 đến 18 triệu đồng/m2

Trái ngược với cảnh trầm lắng của chung cư khu vực trung tâm giá cao, chung cư tại các khu đô thị mới như ở quận Hà Đông (Hà Nội) đang được khách hàng hỏi đến khá nhiều. Đơn cử như tại Khu đô thị mới Xa La (Hà Đông) chủ đầu tư cho biết vừa bán hết cùng lúc 400 căn hộ chung cư với mức giá 11 triệu/m2.

Ngoài mức giá dành cho những hộ gia đình có mức thu nhập thấp. Chủ đầu tư cũng giãn thời gian nộp tiền đối với khách hàng thành 5 đợt... Mức giá từ 11-13 triệu đồng/m2 cũng đang được áp dụng cho nhiều căn hộ tại khu vực quận Hà Đông.

Nhiều chủ đầu tư cho biết, giảm giá chung cư để tái đầu tư tiếp, đảm bảo công ăn việc làm cho công nhân đang là lựa chọn duy nhất trong cảnh thị trường trầm lắng và những ảnh hưởng của nền kinh tế. Và những khách hàng có nhu cầu, thu nhập thấp vẫn có thể tìm thấy những sự lựa chọn phù hợp trong bối cảnh hiện tại.

Đặc biệt là sau khi nhiều ngân hàng đưa ra những gói cho vay tiêu dùng cũng sẽ là một trong những giải pháp góp phần kích thích thị trường bất động sản. Gói kích cầu của Chính phủ tác động vào thị trường nhà ở xã hội cũng được hy vọng sẽ như một cú hích để làm cho thị trường này lành mạnh hơn.

Liên quan đến việc sở hữu nhà ở và các hợp đồng mua bán nhà chung cư, ngày 25/2/2009 vừa qua, Bộ Xây dựng đã ra Thông tư số 01/2009/TT-BXD Quy định một số nội dung về cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và hướng dẫn mẫu hợp đồng mua bán căn hộ nhà chung cư trong dự án đầu tư xây dựng của tổ chức kinh doanh nhà ở.

Theo đó, sau 45 ngày (tính từ thời điểm ký), mức phí đóng góp cho sự vận hành, quản lý chung cư cũng như nguyên tắc điều chỉnh phải được nêu rõ trong hợp đồng mua bán. Bên bán phải hoàn tất các thủ tục về hồ sơ đề nghị sở hữu căn hộ chung cư để sau đó trình lên cơ quan có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận.

Bộ hồ sơ đề nghị trên bao gồm: Hồ sơ cơ sở (các giấy tờ về dự án đầu tư xây dựng; giấy tờ về đất xây dựng nhà chung cư; bản vẽ sơ đồ nhà ở, đất ở; danh mục các căn hộ và các phần sở hữu riêng đề nghị cấp giấy chứng nhận) và hồ sơ từng căn hộ nhà chung cư (đơn đề nghị cấp giấy chứng nhận; hợp đồng mua bán căn hộ nhà chung cư; bản sao xác nhận của sàn giao dịch bất động sản- theo mẫu quy định).

Diện tích sàn căn hộ (bao gồm cả diện tích ban công, lôgia của căn hộ đó - nếu có) được ghi rõ trên giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, diện tích căn hộ nhà chung cư. Bản nội quy quản lý sử dụng nhà chung cư phải được chủ đầu tư đính kèm theo hợp đồng mua bán căn hộ nhà chung cư.

Đặc biệt, trong hợp đồng mua bán căn hộ (theo mẫu quy định) phải nêu rõ những nội dung liên quan đến quy định phần sở hữu riêng, sở hữu chung diện tích của căn hộ cũng như kinh phí bảo trì (2% tiền bán căn hộ), vận hành nhà chung cư. Nếu trong trường hợp kinh phí thu được để bảo trì không đủ thì chủ đầu tư có thể huy động nguồn kinh phí đóng góp của từng chủ sở hữu.

Mặt khác, việc dự kiến mức kinh phí phải đóng góp dùng cho công tác quản lý vận hành nhà chung cư, nguyên tắc điều chỉnh cũng được thể hiện rõ trong hợp đồng mua bán căn hộ nhà chung cư. Khoản phí đóng góp (khoản đóng góp này không vượt quá giá trần) do UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương- nơi có chung cư đó ban hành

Xuân Huy
.
.
.