Chưa tìm thấy xúc xích nhiễm độc tại Hà Nội

Thứ Năm, 19/02/2009, 16:44
Qua kiểm tra một số siêu thị tại Hà Nội, Phó Chánh thanh tra Sở Y tế Hà Nội, cho biết: “Hiện thời vẫn chưa tìm thấy sản phẩm xúc xích bị cho là nhiễm độc của công ty Ballering ở thị trường Hà Nội”.

Cảnh báo của Cục An toàn vệ sinh thực phẩm (Bộ Y tế) về xúc xích của Công ty Ballering (Bỉ) bị nhiễm chất Polychlorobifenyls (tương tự dioxin) xuất sang nhiều nước - trong đó có Việt Nam - khiến người tiêu dùng đặc biệt quan tâm.

Theo thông tin từ Hệ thống cảnh báo nhanh đối với thực phẩm và thức ăn chăn nuôi (RASFF), sản phẩm xúc xích xuất khẩu của Công ty Ballering được chế biến từ nguồn thịt lợn xuất xứ từ Ireland đã bị Pháp cảnh báo có chứa chất Polychlorobifenyls.

Chất Polychlorobifenyls (PCB) là chất thường được sử dụng để sản xuất dầu biến thế, thiết bị điện. Theo Công ước Stockholm (Việt Nam đã tham gia), PCB thuộc nhóm 12 chất hữu cơ khó phân hủy trong môi trường sẽ phải cấm sử dụng hoàn toàn tại tất cả các quốc gia vào năm 2025. Khi nhiễm vào cơ thể, chúng không phân hủy nên tích tụ lâu dài, gây nhiễm độc, có thể dẫn đến ung thư.

Sáng nay, 19/2, Thanh tra Sở Y tế và Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội đã đi kiểm tra sản phẩm xúc xích tại một số hệ thống bán lẻ: Big C, Metro, Tienloi mart …

Kiểm tra xúc xích tại siêu thị Big C.

Qua kiểm tra, ông Hàn Tự Do, Phó Chánh thanh tra Sở Y tế cho biết: “Hiện thời vẫn chưa tìm thấy sản phẩm xúc xích bị cho là nhiễm độc của Công ty Ballering ở thị trường Hà Nội. Sản phẩm xúc xích được bán trong các siêu thị chủ yếu do các nhà sản xuất trong nước cung ứng. Chúng tôi đã rà soát được sản phẩm xúc xích của 12 nhà sản xuất trong nước như: Đức Việt, Phú Công Minh,Trường Vinh, ông già Ika, Hiến Thành… Tất cả đều đạt tiêu chuẩn về chất lượng”.

Tuy nhiên ông Phó Chánh thanh tra Sở Y tế tỏ ra lo ngại bởi chưa kiểm tra được hết các khách sạn và các cửa hàng chuyên phục vụ khách du lịch. Đây là những nơi hay nhập đồ thực phẩm trực tiếp từ nước ngoài về và rất có đã sử dụng sản phẩm xúc xích của Ballering.

Ông này cho biết ngành y tế Hà Nội sẽ tiếp tục rà soát thị trường, đồng thời cảnh báo người tiêu dùng khi mua xúc xích cần xem kĩ nhãn mác, địa chỉ sản xuất và hạn sử dụng

Thái Linh
.
.
.