Thực hiện bán giá điện mới tại TP HCM:

Chưa thể áp dụng triệt để việc tính giá điện giờ cao điểm , giờ thấp điểm

Thứ Bảy, 28/02/2009, 12:46
Thực hiện phương án tăng giá điện của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Công ty Điện lực TP HCM - nơi có lượng tiêu thụ rất lớn, mức 12,36 tỷ kwh/năm, chiếm 1/6 tổng sản lượng điện của cả nước vừa ra thông báo mức giá bán điện mới tới khách hàng.

Theo đó, đối tượng áp dụng giá được chia thành 8 nhóm, gồm: Nhóm các tổ chức, cá nhân dùng điện cho sản xuất; điện năng phục vụ tưới tiêu; các đơn vị thuộc khối hành chính sự nghiệp; giá bán lẻ điện sinh hoạt áp dụng theo mức tiêu thụ bậc thang… thậm chí Điện lực thành phố còn đưa ra mức giá bán buôn điện chi tiết áp dụng cho từng khu tập thể, cụm dân cư theo hướng chênh lệch giữa ngoại thành và nội thành… thông báo của Điện lực thành phố cũng cho biết, việc chốt chỉ số tiêu thụ điện của khách hàng sẽ được ngành điện thực hiện đồng loạt vào ngày 1/3/2009 để phân chia lượng điện tiêu thụ theo giá cũ, mới. Nhưng vấn đề khó nhất trong lần thực hiện tăng giá này vẫn là ngành điện chưa thể áp dụng triệt để việc tính giá bán điện giờ cao điểm và giờ thấp điểm.

Theo phân định của ngành điện, giờ cao điểm sẽ rơi vào khoảng thời gian từ 9h30' tới 11h30' sáng và 17h đến 20h trong buổi chiều tối, từ thứ 2 đến thứ 7; giờ thấp điểm được quy định từ 22h hôm trước đến 4h sáng hôm sau của tất cả các ngày trong tuần.

Riêng ngày chủ nhật không có giờ cao điểm và những giờ khác còn lại của các ngày trong tuần là giờ bình thường. Việc cài đặt lại biểu giá thời gian sử dụng trong ngày đối với điện kế điện tử 3 pha, 3 mức giá tại nhà của khách hàng sẽ được Điện lực thành phố thực hiện trong khoảng thời gian từ 1/3 đến 31/5.

Theo một cán bộ ngành điện thì "Đây là phương án giá khá ưu việt, vừa kích thích được khách hàng, nhất là những đối tượng khách hàng sử dụng một lượng điện lớn cho sản xuất tăng cường sử dụng điện vào giờ thấp điểm để giảm chi phí; lại vừa giảm tải cho hệ thống truyền tải giờ cao điểm cũng như khuyến khích được khách hàng nhỏ lẻ tiết kiệm điện…".

Nhưng thực tế cho thấy, với 1,6 triệu khách hàng sử dụng điện trực tiếp từ Điện lực thành phố, thì lượng khách hàng đã gắn đồng hồ điện tử 3 giá mới chỉ chiếm số lượng rất ít.

Muốn thực hiện phương án bán điện theo giá giờ cao điểm và giờ thấp điểm trên địa bàn, phải tiến hành thay hàng loạt đồng hồ điện cũ của khách hàng, mà để làm được việc này, riêng thời gian thực hiện đã phải mất vài năm chứ chưa nói đến khoản kinh phí thay mới đồng hồ, giữa khách hàng và điện lực ai sẽ phải chịu?

Đức Thắng
.
.
.