Chủ trang trại nuôi heo phát đạt nhờ Internet

Thứ Sáu, 25/01/2008, 11:27
Anh Quốc chủ trang trại nuôi heo hồ hởi tâm sự: "Trong thời buổi kinh tế thị trường, nông dân cũng như các đối tượng khác không được mù thông tin! Hễ mù thông tin là "chết"! Mà mọi thông tin đều có ở trong này" - Quốc chỉ tay vào chiếc máy tính - "Nếu nông dân biết gõ vào đây thì sẽ học được nhiều cách làm giàu chính đáng!".

"Người nông dân bây giờ phải biết cập nhật thông tin để vận dụng vào sản xuất, chăn nuôi và cả làm dịch vụ nông nghiệp. Muốn vậy, phải sử dụng được máy tính. Chính từ việc khai thác thông tin trên máy tính, mình đã làm nên cơ ngơi này!". Đó là tâm sự của anh Trần Đức Quốc - một thanh niên chưa học hết cấp ba nhưng đã trở thành ông chủ trang trại nuôi heo rừng đầu tiên và lớn nhất hiện nay ở TP Đà Nẵng.

Năm nay, Quốc vừa tròn 30 tuổi, trước đây cư trú ở phường Thuận Phước, quận Hải Châu. Hoàn cảnh đã khiến anh sớm phải tảo tần bươn chải mưu sinh. Gần 10 năm long đong ở nhiều nơi và làm nhiều công việc khác nhau nhưng cái chí làm giàu thì lúc nào cũng hừng hực trong anh. Anh tự học máy tính, rồi miệt mài truy cập Internet để tìm kiếm thông tin về cách làm ăn, về những mô hình kinh tế phù hợp với khả năng của bản thân.

Khi xem trang web của Viện Chăn nuôi và Trồng trọt Việt Nam, anh hết sức tâm đắc phương pháp nuôi heo rừng tại các tỉnh Bình Phước, Đồng Nai và cả ở huyện Củ Chi (TP Hồ Chí Minh). Quốc bèn dò hỏi địa chỉ, trao đổi qua mạng và tìm đến nơi để học cách nuôi.

Sau đó, được gia đình hỗ trợ kinh phí, Quốc đã mua 3ha đất tại thôn Hòa Trung thuộc xã miền núi Hòa Ninh, huyện Hòa Vang và xây thành trang trại để nuôi heo rừng. Theo đúng hướng dẫn, anh phân ra nhiều khu như khu chăn nuôi, khu sản xuất, khu nhà ở - nhà kho… Khu chăn nuôi lại được ngăn thành nhiều ô, mỗi ô rộng hàng trăm mét vuông, các loại cây xanh được tận dụng để phù hợp với đặc điểm sống hoang dã của heo rừng.

Đầu năm 2006, Quốc vào Nam mua về một lúc 28 con heo rừng giống (gồm 20 con cái và 8 con đực). Từ đó, anh ở luôn trong trang trại, chú tâm theo dõi mức độ phát triển của từng con heo và trực tiếp điều hành mọi việc chăn nuôi, trồng trọt.

Heo rừng ăn rất khỏe, các loại rau, củ, quả bỏ vào là chúng ăn hùng hục, không chừa một thứ gì. Nhưng "sướng" là heo rừng có sức đề kháng mạnh, không phải lo đến chuyện phòng chống dịch bệnh. Ăn khỏe, chóng lớn, heo rừng cái 11 tháng tuổi là đẻ lứa đầu tiên và trung bình mỗi lứa đẻ từ 4-6 con.

Quốc vừa nuôi, vừa đúc rút kinh nghiệm. Điều gì chưa biết, anh lại vào mạng để xem. Từ những thông tin trên mạng, anh vận dụng pha trộn thức ăn, điều chỉnh định lượng, chọn giống tốt bổ sung vào đàn heo nái và hằng năm mỗi heo nái đẻ hai lứa. Heo con 3 tháng tuổi, nặng khoảng 10-12kg, giá bán tại chỗ từ 250.000 - 270.000 đồng/kg.

Đắt như vậy, nhưng heo đẻ ra bao nhiêu cũng không đủ bán. Với trang trại này, Quốc đã tạo việc làm thường xuyên cho 6 lao động, có mức lương từ 1,2 - 1,5 triệu đồng/tháng và được bao cấp toàn bộ việc ăn ở. Anh cho biết, trừ hết chi phí, mức lãi ròng mỗi tháng hơn 16 triệu đồng và hiện anh đang có kế hoạch tiếp tục đầu tư mở rộng chuồng trại để tăng thêm số lượng heo.

Thông qua Internet, anh Quốc thường xuyên trao đổi kinh nghiệm với đồng nghiệp gần xa và truy cập được kiến thức gì hay là anh lại nghiên cứu vận dụng vào thực tế. Cụ thể như, khi biết con đà điểu rất thích ăn cỏ voi, anh đã liên hệ và hợp đồng cung cấp giống cỏ này cho một cơ sở nuôi đà điểu trong vùng. Mỗi tháng, trang trại Quốc sản xuất được 30 tấn cỏ voi, bán được 10 triệu đồng.

Đặc biệt, nhờ nắm rõ tình hình vật giá (qua Internet), anh đã mở một cửa hàng tại trung tâm xã Hòa Ninh, tổ chức thu mua sản vật ở địa phương chở vào tiêu thụ tại TP Hồ Chí Minh và lấy hàng trong đó đem về bán. Riêng về dịch vụ này, mỗi quý Quốc có thêm khoản lãi hàng chục triệu đồng!

Trao đổi với chúng tôi, Quốc hồ hởi tâm sự: "Trong thời buổi kinh tế thị trường, nông dân cũng như các đối tượng khác không được mù thông tin! Hễ mù thông tin là "chết"! Mà mọi thông tin đều có ở trong này" - Quốc chỉ tay vào chiếc máy tính - "Nếu nông dân biết gõ vào đây thì sẽ học được nhiều cách làm giàu chính đáng!"

Lê Văn Thơm
.
.
.