Chủ “hụi heo” bỏ trốn, hàng chục tiểu thương lao đao

Thứ Tư, 02/01/2013, 19:48
Gần một tuần lễ nay, hàng chục người lao động cùng tiểu thương chợ Nguyễn Văn Trỗi, phường 13, quận 3 (TP HCM) đang đứng ngồi không yên vì bà Trương Thùy Linh (ngụ 209/30 đường Lê Văn Sỹ, phường 13, quận 3), tiểu thương kinh doanh quần áo may sẵn tại chợ và cũng là chủ “hụi heo”, chuyên thu tiền góp hằng ngày (từ 10.000 đến 200.000 đồng/ngày) bỗng biến mất mang theo cả tiền tích lũy 1 năm trời của bà con.

Ngày 31/12/2012, chúng tôi tìm đến chợ Nguyễn Văn Trỗi, nơi hàng chục người bị bà Trương Thị Linh lừa. Đang ngồi hì hụi rửa đống chén đĩa cho chủ, bà Nguyễn Thị Ba (56 tuổi ngụ Bình Thuận, tạm trú phường 14, quận 3) nói như muốn khóc: Tui đi làm thuê như vầy (bà Ba rửa chén bát đĩa thuê cho một sạp bán cơm tại chợ), ngày kiếm mấy chục ngàn đồng, nghe bà Linh ngon ngọt nên mỗi ngày tôi trích ra 20.000 đồng đóng cho bà Linh để cuối năm kiếm tiền về quê ăn Tết. Không ngờ đóng tiền cả năm, bả biến mất cùng với số tiền 7,2 triệu đồng dành dụm cả năm của tui.

Cùng làm thuê kiếm sống như bà Ba, bà Nguyễn Thị Cúc (67 tuổi) cũng cùng cảnh ngộ. Bà Cúc hằng ngày vẫn tảo tần vào chợ giúp nướng thịt cho một tiệm cơm kiếm mấy chục ngàn nhưng vẫn gop góp đưa cho bà Linh 20.000 đồng/ngày gần một năm nay giờ cũng bị mất trắng. Nhưng đau nhất có lẽ là gia đình chị Ngô Thị Thùy Trinh (39 tuổi, bán cơm trong chợ). Nhà chị Trinh có đến 3 người chơi “hụi heo” của Linh, mỗi ngày 100.000 đồng.

Sống bằng nghề rửa chén thuê, bà Nguyễn Thị Ba cũng bị “lừa”.

Trong số những người góp cho Linh, theo ghi nhận của chúng tôi, người góp ít nhất là 10.000 đồng/ngày, nhiều nhất lên đến 200.000 đồng/ngày. Tuy nhiên, hầu hết những nạn nhân chúng tôi tiếp xúc toàn là những tiểu thương nghèo và những người lao động chân tay trong chợ như bà Lê Thị Hải (43 tuổi, bán bún bò), Nguyễn Thị Na (48 tuổi, bán bánh cuốn), Nguyễn Thị Đông (bán bánh canh), Huỳnh Kim Phượng (bán cháo lòng), Lâm Thị Bích Vân (bán chè) góp 20.000 đồng/ngày, Phạm Thị Phượng (bán đậu hủ chiên) góp 50.000 đồng/ngày...

Với nhiều người số tiền 10, 20, 30 ngàn đồng không đáng là bao nhưng với những người lao động này để có tiền góp cho Linh họ phải nhín nhút từng bữa ăn, ly sữa cho con… mới có tiền chơi “hụi heo”. Theo nhiều người, nạn nhân của Linh rất nhiều nhưng nhiều người vẫn còn giấu giếm chưa dám nói ra vì sợ gia đình, bạn bè chê cười. Mỗi người mất một ít nhưng tính ra số tiền Linh chiếm đoạt của các nạn nhân lên tới con số hàng trăm triệu đồng, nhiều nạn nhân cho biết.

Cùng ngày, làm việc với chúng tôi, bà Trương Thị Kim Liên, Trưởng Ban quản lý chợ Nguyễn Văn Trỗi, cho biết: Bà Linh kinh doanh quần áo may sẵn tại chợ nhiều năm nay. Khoảng 3, 4 năm nay bà Linh tổ chức chơi “hụi heo” (người tham gia góp tiền hằng ngày cuối năm lãnh 1 lần kèm theo một món quà) với hàng chục người tham gia. Do nhà bà Linh ở trong chợ, trước nhà lại có sạp quần áo kinh doanh khá hiệu quả nên được nhiều người tin tưởng “gửi tiền”.

Đến ngày 24/12, thông tin về việc bà Linh “biến mất” đã khiến cho nhiều hộ kinh doanh trong chợ lao đao. Trước tình hình này, Ban quản lý chợ bước đầu cũng đã ghi nhận tình hình và báo vụ việc cho Công an phường, mặt khác tuyên truyền nhắc nhở tiểu thương không nên lập hụi hè. Được biết, vụ việc đã được Công an phường 13, quận 3 ghi nhận để điều tra làm rõ

H. Anh
.
.
.