Chống gian lận và thất thu thuế từ nhập khẩu ôtô cũ

Thứ Ba, 08/08/2006, 13:30

Thực tế sau 3 tháng thực hiện Nghị định 12 cho thấy hình thức gian lận chủ yếu là hạ thấp trị giá khai báo so với trị giá thực tế của xe ôtô nhập khẩu. Do vậy, Tổng cục Hải quan đã có nhiều biện pháp chống gian lận và thất thu thuế.

Cơ quan Hải quan tổ chức tham vấn dựa vào các nguồn thông tin từ Internet, mức giá của nhà sản xuất và nhập khẩu, thị trường trong nước và cả nguồn từ xe của Việt kiều hồi hương, để bác bỏ trị giá khai báo và xác định lại giá.

Tổng cục Hải quan cũng ban hành Công văn 3263/TCHQ-KTTT về việc tham vấn giá ôtô mới và xe gắn máy nhập khẩu, quy định đối tượng phải tham vấn giá gồm: Hàng nhập khẩu có nghi ngờ về tính trung thực, chính xác của một trong các chứng từ, hoặc nội dung khai báo liên quan đến việc xác định trị giá tính thuế; hàng nhập khẩu có mức giá khai báo thấp hơn mức giá khai báo của hàng tương tự được chấp nhận trị giá khai báo trước đó hoặc thấp hơn trị giá của hàng tương tự đã được cơ quan Hải quan điều chỉnh giá trước đó trên hệ thống giá tính thuế - GTT22;

lô hàng nhập khẩu có mức giá khai báo bằng hoặc thấp hơn mức giá khai báo của bộ linh kiện nhập khẩu để sản xuất; hàng nhập khẩu có mức giá khai báo thấp hơn các thông tin về giá do Tổng cục cung cấp sau khi tổng hợp từ các cửa khẩu; lô hàng nhập khẩu có mức giá khai báo thấp hơn 80% mức giá chào bán công khai trên mạng Internet...

Mỗi tháng hiện có khoảng 30-40 xe ôtô cũ nhập khẩu vào Việt Nam

D.M.
.
.
.