Cho phép ứng vốn từ Quỹ Tích lũy để trả nợ thay đối tượng được bảo lãnh

Thứ Bảy, 30/06/2018, 08:50
Đó là một trong những nội dung nổi bật được quy định tại Nghị định số 92/2018/NĐ-CP về quản lý và sử dụng Quỹ Tích lũy trả nợ, có hiệu lực từ 1-7-2018.

Theo đó, việc ứng vốn từ Quỹ để trả nợ thay đối tượng được bảo lãnh trong trường hợp đối tượng được bảo lãnh gặp khó khăn tạm thời hoặc dài hạn, không có khả năng thực hiện nghĩa vụ nợ đến hạn của khoản vay, khoản phát hành trái phiếu được Chính phủ bão lãnh được thực hiện theo quyết định của cấp có thẩm quyền quy định tại nghị định của Chính phủ về cấp và quản lý bảo lãnh chính phủ. 

Đối tượng được bảo lãnh, công ty mẹ (nếu có) phải ký hợp đồng vay bắt buộc với cơ quan quản lý Quỹ theo quy định tại nghị định của Chính phủ về cấp và quản lý bảo lãnh Chính phủ. 

Đối tượng được bảo lãnh có trách nhiệm hoàn trả đầy đủ, kịp thời nghĩa vụ nợ đến hạn cho Quỹ theo đúng các điều kiện tại Hợp đồng ứng vốn đã ký với Bộ Tài chính. 

Trường hợp người nhận ứng vốn chỉ hoàn trả được một phần nghĩa vụ nợ đến hạn, thứ tự ưu tiên trừ nợ thực hiện theo quy định tại điểm d, khoản 1 Điều 10 của nghị định này. 

Trong thời gian vay bắt buộc của Quỹ, đối tượng được bảo lãnh phải thực hiện đầy đủ các quy định của nghị định về cấp và quản lý bảo lãnh Chính phủ. 

Trường hợp đối tượng được bảo lãnh gặp khó khăn, không có khả năng thực hiện thanh toán các nghĩa vụ nợ đến hạn với Quỹ, căn cứ vào quyết định của cấp có thẩm quyền về việc khoanh nợ, giãn nợ cho đối tượng được bảo lãnh, cơ quan quản lý Quỹ thực hiện ký hợp đồng hoặc thỏa thuận với đối tượng được bảo lãnh về việc khoanh nợ, giãn nợ.

Mai Hương
.
.
.