Chiêu lừa làm thủ tục đi du học, định cư tại Australia

Thứ Năm, 16/05/2013, 09:48
Cơ quan CSĐT Công an TP Hồ Chí Minh đã ra thông báo truy tìm bà Shayla Gip Ngọc Trang (41 tuổi, quốc tịch Australia; tạm trú tại số nhà 57D Tú Xương, phường 7, quận 3, TP Hồ Chí Minh) để làm rõ nhiều đơn tố cáo của nạn nhân về hành vi “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” của bà Ngọc Trang nhưng đến nay vẫn chưa có kết quả.

Theo nhận định của cơ quan Công an, rất có thể bà Trang đang tiếp tục lừa đảo nhiều người khác nữa. Vì vậy mà thông qua Báo CAND, cơ quan CSĐT Công an TP Hồ Chí Minh thông tin về thủ đoạn lừa đảo của bà Ngọc Trang để mọi người cảnh giác… 

Do là người sống lâu năm ở Australia nên đi đến đâu Ngọc Trang cũng “nổ” là mình có thể làm tất tần tật thủ tục giấy tờ để đi du học, định cư… tại Australia. Vào khoảng tháng 4/2012, thông qua một người quen, Ngọc Trang gặp được chị Dương Thị Hải Yến, ngụ quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh. Biết chị Yến có nhu cầu sang Australia học tiếng Anh, Ngọc Trang bảo sẽ lo cho chị Yến tất cả thủ tục giấy tờ, lệ phí du học và học phí tổng cộng là 18.000 UAD (đô la Australia).

Thấy giá cả như vậy là phù hợp, chị Yến không ngần ngại đặt bút ký hợp đồng thỏa thuận với Ngọc Trang và chuyển khoản 2 lần tiền tổng cộng 430 triệu đồng, tương đương 18.000 UAD cho Ngọc Trang. Tuy nhiên, khi thời hạn thỏa thuận đã hết, chị Yến chẳng nghe Trang nói năng gì. Chị điện thoại cho Trang thì ngoài vùng phủ sóng, tìm đến nơi tạm trú thì cũng chẳng thấy Trang đâu. Biết mình bị lừa chị Yến tố cáo Trang đến Công an TP Hồ Chí Minh.

Cùng thời điểm với đơn tố cáo của chị Yến, cơ quan Công an còn nhận được đơn của bà Nguyễn Thị Hồng Hải (ngụ TP Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) tố cáo Shayla Gip Ngọc Trang lừa đảo chiếm đoạt tài sản với số tiền 337.602 AUD, tương đương 7,5 tỷ đồng. Trong đơn, chị Hải trình bày: Do muốn định cư ở Australia để giảm chi phí học tập cho con, thông qua một người bạn, bà Hải gặp Ngọc Trang nhiều lần tại TP Hồ Chí Minh.

Biết được ý định của bà Hải, Trang nói muốn được Chính phủ Australia cho định cư (cấp thẻ xanh) theo dạng doanh nhân để sau này con bà Hải được học tập miễn phí thì bà Hải phải sở hữu một căn nhà ở Australia có trị giá trên 1 triệu AUD và có công việc kinh doanh ít nhất là 2 năm tại Australia. Trang hứa sẽ hóa giải cho bà Hải 2 điều kiện trên với phí dịch vụ là 37.602 AUD. Đồng thời bà Hải phải giao cho Trang 300.000 AUD để Trang giúp bà Hải chứng minh tài chính với Chính phủ Australia. Bà Hải đồng ý và làm cam kết với bà Trang vào ngày 22-5-2012, ngay sau đó đưa trước cho bà Trang chi phí dịch vụ.

Để tạo lòng tin nhằm để bà Hải đưa thêm 300.000 AUD, từ ngày 12 đến 16-6/2012, bà Trang đã đưa bà Hải sang Australia để làm các thủ tục: Mở tài khoản cá nhân cho bà Hải ở Ngân hàng ANZ Melbourne; làm thủ tục (ghi lùi ngày cho đủ 2 năm) cho bà Hải đứng tên 30% cổ phần và ông Hoàng Quách Việt (chồng bà Hải) 5% cổ phần tại một công ty ở Australia của bà Trang.

Ngoài ra, để giúp bà Hải đứng tên sở hữu một căn nhà, bà Trang viết giấy mượn nợ khống ghi lùi ngày với nội dung bà Trang có mượn nợ của bà Hải số tiền 500.000 AUD với thời hạn mượn là 2 năm. Nếu bà Trang không trả nợ thì bà Hải có quyền mua căn nhà số 9 Victoria Ave, Springvale Vic 3171, Australia bằng hình thức siết nợ. Trên cơ sở này, bà Trang dẫn bà Hải đến một văn phòng luật sư để làm thủ tục bán căn nhà nói trên cho bà Hải (nhưng thực chất bà Trang đã lừa bà Hải chứ không có làm thủ tục này).

Trở lại Việt Nam, do quá tin tưởng vào bà Trang nên bà Hải đã chuyển cho bà Trang 2 lần tiền tổng cộng 300.000 AUD. Sau khi nhận tiền, bà Trang không chuyển 300.000 AUD vào tài khoản của bà Hải ở Ngân hàng ANZ Melbourne, không làm thủ tục tiếp theo cho bà Hải mà lánh mặt luôn từ đó cho đến nay.

Ngoài hai vụ lừa nói trên, Công an TP Hồ Chí Minh còn nhận được đơn của chị Trương Thị Ngọc Hà (29 tuổi, quê quán Quảng Bình)  tố cáo bị Ngọc Trang lừa mất 20.000 UAD.

Cụ thể, vào tháng 11/2012, biết chị Hà có nhu cầu nhập khẩu mỹ phẩm và rượu vang từ Australia với số lượng lớn nên Trang nói mình có người bạn làm ở một công ty chuyên nhập khẩu các mặt hàng nói trên từ Australia về Việt Nam. Nếu đồng ý hợp tác thì chị Yến đặt cọc tiền mua hàng cho Trang. Trang sẽ lo giấy tờ để chị Hà trực tiếp qua Australia khảo sát thị trường và giám sát việc đóng gói hàng trước khi nhập về Việt Nam. Nghe Trang nói quá thuyết phục, chị Hà đưa trước cho Trang 20.000 AUD  và Trang đã một đi không trở lại… 

M.T.P.
.
.
.