Chia sẻ dữ liệu trong giải quyết chế độ bảo hiểm thất nghiệp

Thứ Tư, 20/09/2017, 21:38
Ngày 20-9, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam đã có buổi làm việc với Cục Việc làm thuộc Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội và Cục Tin học hoá thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông nhằm đánh giá về Bộ công cụ tập trung dữ liệu quản lý chính sách BHXH và chia sẻ cơ sở dữ liệu (CSDL) giữa BHXH Việt Nam với Cục Việc làm qua Trục tích hợp quốc gia. Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Trần Đình Liệu chủ trì buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, Trung tâm CNTT (BHXH Việt Nam) đã giới thiệu về Bộ công cụ tập trung dữ liệu quản lý chính sách BHXH. Khi Bộ công cụ được quản lý tại BHXH Việt Nam; BHXH các tỉnh, thành phố không cần cài đặt phần mềm mà chỉ cần đăng nhập, sử dụng trên nền tảng web. 

Theo đó, Bộ công cụ có các tính năng nổi bật như: Kết nối với CSDL thu, sổ thẻ để khai thác quá trình tham gia khi xét duyệt các chế độ. Kết nối, cung cấp dữ liệu cho hệ thống tài chính, kế toán. Kiểm soát thông tin xét duyệt các chế độ. Quản lý người hưởng chế độ hàng tháng. Kiểm soát thông tin người hưởng trợ cấp ngắn hạn. Kiểm soát thông tin người hưởng trợ cấp thất nghiệp. Tổng hợp, thống kê, báo cáo toàn ngành và khai thác dữ liệu.

Theo kế hoạch, ngày 25-9 tới đây BHXH Việt Nam sẽ tổ chức tập huấn Bộ công cụ này cho BHXH các tỉnh, thành phố phía Bắc; sau đó triển khai trong toàn quốc.

Tại buổi làm việc, đại diện Cục Tin học hóa đã trình bày về Hệ thống kết nối liên thông các hệ thống ở trung ương và địa phương (NGSP). Đây là một hệ thống do Bộ Thông tin và Truyền thông vận hành phục vụ việc liên kết, trao đổi thông tin giữa các bộ, ngành, địa phương trong hệ thống CSDL quốc gia và CSDL của BHXH Việt Nam là một bộ phận quan trọng.

Các đơn vị tham dự buổi làm việc đã thống nhất phương thức chia sẻ CSDL thông qua Hệ thống kết nối liên thông các hệ thống ở trung ương và địa phương của Bộ Thông tin và Truyền thông. 

Hiếu Quỳnh
.
.
.