Chỉ số tăng trưởng sẽ chậm nếu khai thác dầu thô, than đá giảm

Thứ Bảy, 09/05/2015, 11:03
Chỉ số tăng trưởng sẽ chậm nếu khai thác dầu thô, than đá giảm là dự báo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư (Bộ KH&ĐT) vừa mới đưa ra cho triển vọng tăng trưởng của năm 2015.

Theo nhận định của Bộ KH&ĐT, tăng trưởng GDP quý I đạt khá cao là do đóng góp đáng kể của ngành khai khoáng, mà chủ yếu là khai thác dầu thô và than đá; công nghiệp chế biến chế tạo. Do đó, trong các quý tới, nếu ngành khai khoáng không duy trì mức tăng như quý I thì tăng trưởng kinh tế có thể sẽ chậm lại. 

Với đà phục hồi tăng trưởng trong quý I, tình hình kinh tế vĩ mô sẽ tiếp tục ổn định, đây là điều kiện quan trọng nhất cho sự phát triển nền kinh tế trong thời gian tới. 

Tuy nhiên, những khó khăn đối với sự phát triển kinh tế còn rất lớn, trong đó khu vực dịch vụ chưa có dấu hiệu sáng khi các ngành dịch vụ không kinh doanh hầu như không thể tăng cao hơn, ngoại trừ dư địa tăng trưởng mở ra cho ngành khách sạn, nhà hàng, dịch vụ du lịch, vận tải hành khách, dịch vụ bán lẻ khi mùa du lịch bắt đầu. 

Mặt khác, với quyết định điều chỉnh tăng 7,5% giá điện và tăng 10% giá xăng dầu sẽ tác động làm giảm tăng trưởng kinh tế.

L.Hiệp
.
.
.