Chênh lệch giá vàng 5 triệu đồng/lượng: Ai đang làm giá thị trường vàng?

Thứ Bảy, 22/12/2012, 15:50
Liên tục phá kỷ lục về độ vênh với giá vàng thế giới, ngày 21/12, giá vàng SJC đã đứng cao hơn giá vàng quốc tế tới 5 triệu đồng/lượng - mức cao nhất từ trước tới nay. Tuy nhiên, đây chắc chắn sẽ chưa là kỷ lục cuối cùng. Các nhà chuyên môn cho rằng thị trường đang bị giới đầu cơ làm giá nghiêm trọng.

Nghịch cảnh vàng trong nước và thế giới

Sáng 21/12, mở cửa phiên giao dịch, các doanh nghiệp trong nước đã đồng loạt hạ giá kim loại quý xuống mức thấp hơn phiên liền trước 160 nghìn đồng/lượng.

Cụ thể, lúc 9h30 sáng, giá vàng SJC tại thị trường TP Hồ Chí Minh theo niêm yết của Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) là 46,12 triệu đồng/lượng (mua vào) và 46,32 triệu đồng/lượng (bán ra).

Tại Hà Nội cùng thời điểm, Công ty Vàng bạc đá quý Phú Quý mua vào vàng SJC ở mức 46,18 triệu đồng/lượng và 46,32 triệu đồng/lượng.

Giá vàng giảm do thị trường vàng thế giới đã có phiên giảm ồ ạt, mất hơn 1,1% trong phiên giao dịch đêm 20/12 tại Mỹ, đánh dấu phiên trượt dốc thứ ba liên tục do hoạt động bán tháo của giới đầu tư. Đóng cửa phiên giao dịch, vàng giao ngay dừng ở mức giá 1.648,2 USD/oz, thấp hơn 18,7 USD/oz so với chốt phiên liền trước.

Giá vàng tiếp tục giảm trong phiên giao dịch sáng 21/12 tại châu Á. Lúc 9h30 giờ Việt Nam, giá vàng còn 1.643,9 USD/oz, thấp hơn 4,9 USD/oz so với chốt phiên tại Mỹ. Với mức giá này, quy đổi theo giá USD tự do, chưa tính các chi phí, giá vàng thế giới tương đương khoảng 41,3 triệu đồng/lượng, thấp hơn giá vàng trong nước khoảng 5 triệu đồng/lượng.

Thị trường đang bị đầu cơ làm giá?

Khi bắt đầu thực hiện “đưa vàng vào khuôn khổ”, Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Bình đã tuyên bố mục tiêu của NHNN trong thời gian tới là đưa mức chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới về mức 400 nghìn đồng/lượng, vì với mốc chênh lệch 400.000 đồng/lượng làm chuẩn, thì cứ cao hơn mốc này là có sự làm giá của giới đầu cơ. Nếu tính ra, đến thời điểm này, giá vàng đã chệnh mục tiêu ban đầu tới 12,5 lần. Tuy nhiên, từ phía NHNN vẫn không cho thấy có động thái nào để can thiệp về giá.

Liệu vàng trong nước có sớm đảo chiều theo giá vàng thế giới.

Điểm lại cả quá trình từ suốt 5 tháng cuối năm 2011, giá vàng trong nước so với giá quốc tế vẫn luôn duy trì ở mức cao hơn 2-4 triệu đồng/lượng. Cho đến thời điểm này, mức chênh đó đã được đẩy lên tới 5 triệu đồng/lượng và chắc chắc đây chưa phải là con số cuối cùng.

Một chuyên gia về vàng khẳng định trên thị trường, giá niêm yết hàng ngày hầu hết được "tham chiếu" bởi Công ty SJC chứ chẳng phải ai khác. Mà những dấu hiệu từ SJC khi đặt giá niêm yết cao hơn hẳn giá thế giới luôn trở thành một nghi vấn lớn nhưng chưa bao giờ được giải thích cặn kẽ từ phía NHNN.

Trả lời về việc niêm yết giá vàng, trước đây, đại diện SJC cho rằng họ điều chỉnh theo giá thị trường, mà giá thị trường do cung cầu quyết định. Ý kiến khác khẳng định hệ thống buôn sỉ vàng trên thị trường rất chằng chịt, liên kết chặt chẽ với nhau. Chính hệ thống này quyết định giá vàng trên thị trường. Một khi giá đã phát đi, lập tức theo chân rết, giá đến các tầng trên rồi lan dần xuống các tầng dưới, đều đặn và không có chuyện phá rào. Giá được xác định theo cung cầu và cung cầu dựa chủ yếu vào thông tin.

Tuy nhiên, xem ra lời giải thích này đã không còn hợp thời sự bởi trong thời điểm này, thị trường vàng không còn chuyện khan hiếm nguồn cung, và thực tế giao dịch trên thị trường cũng rất èo uột, vì chính người dân cũng đang ngần ngại bởi khoảng cách giá quá lớn.

Chuyên gia kinh tế Hoàng Huy Hà - Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam cho rằng giá cao là một trong những biểu hiện của sự bất ổn trên thị trường vàng.

“Tính bất ổn thường xuyên của thị trường vàng xuất phát từ việc không có cơ chế, công cụ giám sát cung cầu và kiểm soát biến động giá hàng ngày. Việc niêm yết giá vàng của các doanh nghiệp đang được thả nổi hoàn toàn, không có cơ chế và công cụ giám sát cung cầu thị trường và kiểm soát biến động giá hàng ngày, nên việc niêm yết giá này còn mang tính chủ quan của các doanh nghiệp kinh doanh vàng, dẫn đến tình trạng tự do thổi giá, hoặc ghìm giá, gây thiệt hại cho người dân. Hơn nữa, chính việc thiếu thông tin minh bạch về cung cầu hàng ngày trên thị trường đã làm gia tăng yếu tố tâm lý và sự nhạy cảm trong hoạt động mua bán vàng của người dân, là nguyên nhân của các “cơn sốt vàng ảo”, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự bình ổn của thị trường”, ông Hà nhận định

Hà An
.
.
.