Chế tài nhẹ, không đủ sức răn đe, ngăn chặn buôn lậu và vận chuyển hàng cấm

Thứ Sáu, 12/09/2014, 09:39
Từ đầu năm đến cuối tháng 8, Hải quan TP Hồ Chí Minh đã phát hiện và lập biên bản đối với 2.323 trường hợp vi phạm về xuất nhập khẩu hàng hóa. Trong đó có 343 vụ buôn lậu và gian lận thương mại với giá trị hàng hóa khoảng 175 tỷ đồng. Dù vậy, số vụ được chuyển sang cơ quan điều tra để xử lý hình sự lại chỉ đếm trên đầu ngón tay.

Theo Thiếu tướng Phan Anh Minh, Phó Giám đốc Công an thành phố, để có thể đưa ra truy tố với tội phạm buôn lậu là không đơn giản. Chẳng hạn, vụ nhập lậu 10 container hàng điện máy, điện lạnh cấm nhập về qua cảng Vict đã phải kéo dài tới vài tháng Công an mới có thể khởi tố được vụ án và ra quyết định khởi tố bị can. Lý do, hàng hóa được chủ hàng thuê các đại lý đứng tên nhập khẩu lòng vòng nên để tìm được chủ hàng đã khó. Song để được phía Viện Kiểm sát đồng ý phê chuẩn lệnh khởi tố vụ án, khởi tố bị can, hồ sơ cũng được cơ quan tố tụng này xem xét khá lâu. Chính vì không có biện pháp đủ mạnh để răn đe đã dẫn đến tình hình buôn lậu tại TP Hồ Chí Minh không giảm.

Cũng trong 8 tháng đầu năm, Hải quan TP Hồ Chí Minh đã phát hiện, bắt giữ 10 vụ vận chuyển trái phép ma túy qua biên giới, thu tổng cộng 32kg ma túy các loại. Về tân dược và chất gây nghiện, riêng trong tháng 6 - tháng thực hiện cao điểm hành động phòng chống ma túy năm nay, Chi cục Hải quan chuyển phát nhanh – Cục Hải quan thành phố cũng đã phát hiện 18 vụ nhập khẩu tân dược có chất gây nghiện, hướng thần với số lượng gần 1.500 viên, lọ; tổng trị giá gần 83.000 USD được gửi qua đường bưu điện. Trong số các vụ buôn bán, vận chuyển ma túy bị hải quan phát hiện, có nhiều vụ việc đối tượng vận chuyển ma túy và tiền chất qua biên giới với số lượng đặc biệt lớn.

Hàng hóa cấm nhập khẩu bị phát hiện tại cảng.

Đồng thời cũng có địa chỉ nơi nhận, người gửi rõ ràng như vụ bắt giữ 9,86kg tiền chất dùng sản xuất ma túy đá trộn lẫn trong mắm tôm do một đối tượng ở quận 6 gửi đi Australia qua đường chuyển phát nhanh vào ngày 28/5. Gần đây nhất, liên tiếp trong các ngày 19 và 21/8 lực lượng Hải quan chuyển phát nhanh đã phát hiện 2 vụ gửi tiền chất ma túy đá, mỗi vụ 2kg được ngụy trang trong các cây đường thốt nốt do một đối tượng ngụ tại Tân Biên, Đồng Nai và một đối tượng ngụ ở quận Bình Tân, TP Hồ Chí Minh gửi đi Australia.

Phát hiện đã khó, nhưng việc triệt phá các đường dây này sau đó thế nào đã không được công bố công khai để phòng ngừa, răn đe. Do đó tình trạng gửi tiền chất qua đường chuyển phát nhanh từ TP Hồ Chí Minh ra nước ngoài đã không được ngăn chặn triệt để.

Trong 7 tháng đầu năm nay, lực lượng Quản lý thị trường TP Hồ Chí Minh đã phát hiện tới 1.013 vụ vận chuyển, buôn bán thuốc lá điếu nhập lậu. Chỉ qua một lần kiểm tra đột xuất với 4 điểm kinh doanh tạp hóa tại địa chỉ 737 đường Trường Chinh, phường Tây Thạnh, quận Tân Phú, lực lượng Quản lý thị trường đã phát hiện và thu giữ trên 500 gói thuốc lá điếu nhập lậu các loại. Song việc kiểm tra, bắt giữ cũng hầu như mới chỉ tập trung vào khâu vận chuyển thuốc lá lậu hoặc kiểm tra ở một số ít tụ điểm buôn bán sỉ thuốc lá lậu với số lượng lớn. Sau đó thu giữ hàng hóa vi phạm, xử phạt hành chính người vi phạm là xong chứ lực lượng chuyên trách chưa có những đợt kiểm tra toàn diện với các tụ điểm bán thuốc lá lẻ trên địa bàn thành phố.

Khâu bán lẻ và tiêu thụ chưa được ngăn chặn; các điểm bán lẻ thuốc lá vẫn ngang nhiên bày bán thuốc lá lậu nhan nhản trên hầu hết các tuyến đường nhưng không bị thu giữ, xử phạt nặng. Nên các đường dây buôn bán, vận chuyển thuốc lá lậu qua biên giới từ các địa bàn lân cận như Tây Ninh, Long An… về thành phố đã hình thành từ lâu cũng chưa thể chặt đứt; việc xử lý với thuốc lá lậu vẫn theo kiểu bắt cóc bỏ đĩa đã kéo dài nhiều năm

Đ.Thắng
.
.
.