Chắc chắn giá vé xe khách liên tỉnh sẽ tăng

Thứ Sáu, 25/02/2011, 16:00
Với giá xăng dầu cũ, các doanh nghiệp vận tải khách trụ được là nhờ hệ số khách cao hoặc từ việc vận chuyển hàng hóa theo xe. Nên khi giá xăng dầu tăng, chắc chắn giá vé xe khách liên tỉnh sẽ tăng, còn tăng mức bao nhiêu phụ thuộc vào cách tính toán của từng doanh nghiệp, nhà xe.

Cùng lúc với các cửa hàng bán lẻ xăng dầu của Petrolimex trên địa bàn TP Hồ Chí Minh thay đổi giá bán, ngay khi đồng hồ điểm 10h sáng, các đại lý bán lẻ xăng dầu của những đầu mối khác như Petec, Công ty Thương mại dầu khí Đồng Tháp, Saigon Petro… đã đồng loạt điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu.

Nhiều người dân ngỡ ngàng trước mức tăng giá xăng dầu lần này. Ảnh: Đ.T.

Phản ứng trước việc giá xăng dầu tăng khá cao lần này, ông Thái Văn Chung, Tổng Thư ký Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP Hồ Chí Minh cho biết, hiện mặt bằng giá cước vận tải hàng hóa của các thành viên hiệp hội đã cao hơn mức cước quy định do doanh nghiệp phải gánh nhiều chi phí bất hợp lý về bến bãi, phí cầu đường và một loạt các loại chi phí "không tên" khác trên đường vận chuyển. Giá dầu diezel tăng tới tỷ lệ 24% lần này, chắc chắn các doanh nghiệp vận tải hàng hóa sẽ phải điều chỉnh giá cước tăng từ 15 - 20% so với giá hiện nay.

Theo lý giải của ông Chung, các biện pháp cắt giảm chi phí của doanh nghiệp vận tải hàng hóa hiện là khó khả thi khi chỉ trong vòng 1 năm trở lại đây, giá vật tư phụ tùng đã tăng mạnh, đặc biệt là giá vỏ xe đã tăng tới 50%. Biện pháp cắt giảm chi phí nhân công lại càng khó khi giá điện, xăng dầu tăng cùng lúc sẽ kéo theo giá cả hàng hóa tăng theo, doanh nghiệp vận tải không tăng lương cho người lao động đã là vấn đề khó, giảm lương sao được?

Thông tin xăng dầu tăng, nhiều doanh nghiệp trong giới vận tải khách liên tỉnh không nắm được mức bù lỗ từ 1.400 đồng tới 2.300 đồng/lít từ Quỹ bình ổn xăng dầu trước đó dành cho doanh nghiệp đầu mối nhập khẩu xăng dầu bị bãi bỏ nên đều tỏ ra bất ngờ với lần tăng giá khá cao này.

Theo ông Thượng Thanh Hải, Phó Giám đốc Bến xe Miền Đông, giá xăng dầu, điện tăng cùng lúc trong khi giới vận tải khách liên tỉnh đang hòa và lỗ là vấn đề khó với doanh nghiệp vận tải, nhà xe. Với giá xăng dầu cũ, các doanh nghiệp vận tải khách trụ được là nhờ hệ số khách cao hoặc từ việc vận chuyển hàng hóa theo xe. Dù xăng dầu đã tăng, nhưng hiện đang là mùa thấp điểm của vận tải khách liên tỉnh đường bộ bằng xe ôtô nên các doanh nghiệp còn phải dò xét lẫn nhau về mức tăng giá, rồi mới tăng giá vé. Như vậy chắc chắn giá vé xe khách liên tỉnh sẽ tăng, còn tăng mức bao nhiêu phụ thuộc vào cách tính toán của từng doanh nghiệp, nhà xe.

Với hoạt động vận tải khách công cộng bằng taxi, ngay khi nghe thông tin giá xăng dầu tăng, ông Tạ Long Hỷ, Chủ tịch Hiệp hội Taxi TP Hồ Chí Minh cũng cho biết các thành viên đại diện hiệp hội đã họp bàn về vấn đề tăng giá.

Theo ông Hỷ, thời điểm trước Tết âm lịch, nhiều doanh nghiệp taxi trên địa bàn đã tính chuyện tăng giá cước bởi lãi suất vay ngân hàng để đầu tư phương tiện tăng; thuế V.A.T với hoạt động vận tải khách bằng taxi cũng tăng từ 5 lên 10%. Nhưng hiệp hội xét thấy đây là thời điểm nhạy cảm về giá cả nên đã vận động các doanh nghiệp thành viên gồng mình chịu lỗ.

Nay với mức tăng giá xăng dầu cùng lúc với giá điện tăng như vậy, chắc chắn các doanh nghiệp taxi sẽ phải tính toán, tùy từng doanh nghiệp nhưng mức cước tăng thêm chắc chắn sẽ ở con số trên dưới 10%. Tuy nhiên, tăng bao nhiêu cần có lộ trình và phải được sự chấp thuận của cơ quan quản lý, để tránh xáo trộn, gây "sốc" cho người dân

Đức Thắng
.
.
.