Cây cảnh Tết: Nhiều loại lạ, giá giảm so với năm ngoái

Thứ Bảy, 25/01/2014, 09:36
Cây cảnh Tết lạ, độc đáo đã xuất hiện trên thị trường Hà Nội nhưng sức mua hiện vẫn còn chậm. Kinh tế suy thoái, năm nay những dòng cây đắt tiền, có giá "khủng" một vài trăm triệu vắng bóng hơn, chủ yếu là những cây có giá vừa phải. Sức mua chậm đã khiến cho nhiều dòng cây cảnh giảm giá so với Tết năm ngoái.

Cây lạ, giá không đắt

Xu hướng của người tiêu dùng chơi cây cảnh năm nay phần lớn đổ về hàng bình dân, cây gọn nhẹ. Những dòng cây cảnh thế đắt tiền vào dạng "khủng" có mặt ít hơn trên thị trường, chủ yếu là trưng bày trong các triển lãm và dành cho dòng khách thượng lưu. Trên đường phố cây cảnh đã tràn ngập, đổ ra vỉa hè để mời chào khách. Theo tìm hiểu của chúng tôi, ngoài cây cảnh trong nước thì phần lớn là cây nhập ngoại, hoa, quả đều rất sặc sỡ và bắt mắt. Đặc biệt, năm nay xuất hiện một số loại cây lạ nhưng giá không đắt.

Tài lộc là cây khá quen thuộc nhưng mọi năm chỉ có cây "vặn 3, vặn 5" có giá vài trăm nghìn, nhưng theo bà chủ của cửa hàng cây cảnh ở 739 phố Hoàng Hoa Thám thì năm nay mới nhập từ Đài Loan về cây tài lộc 3 chạc, giá nhập là 3 triệu. Còn theo người bán cây cảnh diệp minh châu trên đường Lê Đức Thọ thì tuy đây là loại cây mới, nhưng giá không hề đắt, chỉ từ 100.000 - 300.000 đồng đã có một giỏ hoa chơi được gần nửa năm mới hỏng. Diệp minh châu có xuất xứ từ Nhật, được trồng bằng xơ dừa và phân hữu cơ, các chuỗi hoa rủ xuống giống như hạt ngọc, tỏa hương ban đêm. Đây là loài cây mới được một số nhà vườn trồng thử nghiệm, nhưng độ bền của nó tới gần nửa năm. Cây cảnh này hiện đang bán rất chạy.

Cây cảnh tràn ngập vỉa hè Hà Nội.

Quả phật thủ xuất hiện trên thị trường vào dịp Tết từ nhiều năm trước, nhưng cả cây phật thủ thì rất hiếm. Hầu hết nhà vườn trồng cây phật thủ để bán lấy quả, nhưng năm nay một số nhà trồng bán cả cây, rất được khách hàng ưa chuộng. Một cây phật thủ có từ 5 đến 9 quả giá giao động 2,5 đến 4 triệu đồng/cây, nếu khách mua nhiều thì giá chỉ còn 1,8 đến 3 triệu/cây. Mai vàng phương Nam đã tràn ngập trên phố phường Hà Nội. Giá mai vàng năm nay không đắt so với mọi năm, thậm chí còn rẻ hơn. Tại đường Hoàng Quốc Việt, mai vàng được bày bán tràn ngập trên vỉa hè, giá từ 1 triệu đồng đến 1,8 triệu/ chậu.

Giá giảm mà vẫn vắng người mua

Chưa Tết năm nào mà người kinh doanh cây cảnh lại kêu ế như năm nay bởi đến thời điểm này, sức mua của người dân vẫn còn khá chậm. Bà chủ cửa hàng cây cảnh nổi tiếng ở 739 phố Hoàng Hoa Thám cho biết: "Bán rất chậm, thỉnh thoảng có khách ngoại tỉnh tìm đến, còn khách Hà Nội thì chưa thấy động tĩnh gì". Những Tết trước, tầm giờ này cửa hàng của bà đã tấp nập người mua, phải thuê tới vài người vận chuyển hàng cho khách. Những loại cây như thiết mộc lan, phát lộc, đại lộc có giá 2 đến 4 triệu bán rất chạy, nhưng năm nay thì ế ẩm. "Cây đỗ quên có 100.000 đến 200.000 đồng mà khách còn đắn đo, nên cây vài triệu bán chậm lắm"- bà chủ hàng cho biết.

Lan là dòng hoa quý tộc, đắt tiền nhưng năm nay giá cũng giảm hơn so với năm ngoái. Tại cửa hàng Tưởng Điều, ở 626 Hoàng Hoa Thám chuyên kinh doanh các loại hoa lan, chúng tôi được chủ hàng cho biết, giá hoa lan năm nay giảm so với Tết năm ngoái. Địa lan vàng Tết năm trước có giá 350.000đ/cành thì năm nay giảm xuống còn 280.000đ/cành. Địa lan rủ màu nho giá 1,4 triệu/chậu, màu trắng giá 1,2 triệu/chậu, giảm 200.000đ/chậu. Lan hồ điệp vẫn là dòng đắt, nhưng năm nay giá không tăng so với năm ngoái, từ 2,2 triệu/chậu lan hồ điệp nhung 17 cành và 2 triệu/chậu 15 cành với lan hồ điệp kẻ. 

Thị trường cây cảnh hiện rất đa dang về chủng loại và giá cá. Có khi cùng là địa lan vàng, tím nhưng mỗi cửa hàng đều có một giá khác nhau, chênh nhau một vài chục nghìn. Theo nhân viên của cửa hàng hoa Tưởng Điều thì giá khác nhau là vì tùy cành nhiều hoa hay ít, hoa to hay hoa nhỏ. Do vậy, người mua phải xem kỹ và tham khảo giá. Đặc biệt với hoa lan bán rong, giá bao giờ cũng rẻ hơn so với trong cửa hàng, nhưng mua ở cửa hàng thì yên tâm hơn bởi người bán có "bảo hành" về chất lượng

Nhật Minh
.
.
.