Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Thái Bình:

Cầu nối tin cậy giữa các cơ quan quản lý Nhà nước với doanh nghiệp

Thứ Sáu, 29/11/2019, 11:41
Với khát vọng, hoài bão làm giàu và mong muốn đóng góp vào sự phát triển của nền kinh tế tỉnh nhà, thời gian qua, nhiều doanh nghiệp của tỉnh Thái Bình đã nỗ lực vươn lên, thành công với các thương hiệu nổi tiếng và được trao tặng các giải thưởng cao quý như: Sao vàng Đất Việt, Sao đỏ- Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu, cúp Thánh Gióng, Cúp Bông Hồng vàng; Bằng khen, Kỷ niệm chương… 


Trong thành công ấy của các doanh nghiệp không thể không nói đến vai trò của Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Thái Bình, cầu nối đáng tin cậy giữa doanh nghiệp hội viên với các cơ quan quản lý Nhà nước, giữa các doanh nghiệp hội viên với các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh, ngoài nước thông qua các hoạt động xúc tiến thương mại, cung cấp thông tin và kết nối giao thương. Chúng tôi đã có buổi trao đổi với ông Đỗ Văn Vẻ, Chủ tịch Hội doanh nghiệp tỉnh Thái Bình về vấn đề này.

Phóng viên: Thưa ông, xin ông cho biết về tình hình và hiệu quả hoạt động của các doanh nghiệp tỉnh Thái Bình thời gian qua?

Ông Đỗ Văn Vẻ, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Thái Bình khẳng định Hiệp hội là cầu nối tin cậy giữa các cơ quan quản lý Nhà nước với doanh nghiệp

Ông Đỗ Văn V: TỉnhThái Bình hiện có trên 6700 doanh nghiệp hoạt động sản xuất kinh doanh trên tất cả các lĩnh vực ngành nghề, trong đó số doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ chiếm khoảng 98%.Trong những năm qua, dưới sự lãnh đạo của Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh, sự nỗ lực của các cấp, các ngành, kinh tế của tỉnh Thái Bình tiếp tục ổn định và tăng trưởng qua các năm trong đó có sự đóng góp rất to lớn của các doanh nghiệp. Chỉ tính từ năm 2017 đến hết 6 tháng năm 2019, cộng đồng doanh nghiệp đã nộp ngân sách trên 11.000 tỷ đồng, hàng năm tạo ra trên 30.000 việc làm cho người lao động trong tỉnh. 

Hiệp hội cũng đã phát động các doanh nghiệp hưởng ứng tích cực và đóng góp hàng tỷ đồng mỗi năm cho các các chương trình từ thiện và an sinh xã hội do tỉnh phát động. Đặc biệt, nhân dịp Tết cổ truyền của dân tộc hàng năm, Hiệp hội đã vận động các doanh nghiệp trích một phần lợi nhuận ủng hộ các hộ nghèo và các đối tượng chính sách xã hội với trị giá mỗi năm từ 9-10 tỷ đồng, được các cấp lãnh đạo và dư luận xã hội đánh giá cao. Hoạt động của các doanh nghiệp trong các năm vừa qua luôn ổn định và từng bước có sự phát triển, góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế của tỉnh.

Phóng viên: Hiện nay, các doanh nghiệp của Thái Bình đang gặp những khó khăn gì, thưa ông?

Ông Đỗ Văn V: Hiện nay, các doanh nghiệp nói chung đang phải đứng trước yêu cầu to lớn của sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước và chủ động hội nhập kinh tế quốc tế, trong môi trường cạnh tranh toàn cầu ngày càng quyết liệt. 

Mặc dù trong những năm qua, môi trường kinh doanh không ngừng được cải thiện song cộng đồng doanh nghiệp trong tỉnh vẫn gặp nhiều khó khăn vướng mắc trong hoạt động SXKD và đầu tư phát triển, tập trung chủ yếu vào những vấn đề sau: Quy mô sản xuất nhỏ bé, vốn ít, công nghệ lạc hậu, năng xuất lao động thấp, giá thành sản phẩm cao so với các nước trong khu vực, sản phẩm làm ra tiêu thụ chậm không đáp ứng được hiệu quả kinh doanh, nguồn nhân lực chất lượng thấp, thiếu kiến thức quản trị kinh doanh. Trong sản xuất kinh doanh và đầu tư, trong tiếp cận đất đai và tiếp cận nguồn vốn tín dụng còn nhiều thủ tục không cần thiết chưa được cắt giảm, thuế thu nhập doanh nghiệp vẫn còn ở mức cao, giá thuê đất mặc dù được tỉnh điều chỉnh nhưng vẫn còn cao.

Thanh tra, kiểm tra còn trùng lặp về nội dung gây tốn phí về thời gian và chi phí.Việc để có mặt bằng SXKD đối với nhiều doanh nghiệp còn rất khó khăn do vướng mắc về quy hoạch về công tác giải phóng mặt bằng và thực hiện thủ tục đền bù. Các doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp khởi nghiệp thiếu vốn sản xuất nhưng khó tiếp cận được nguồn vốn của ngân hàng do các quy định về điều kiện thế chấp và các thủ tục vay vốn cùng với lãi xuất vay cao.Những khó khăn trên đang làm cản trở cho sự phát triển của doanh nghiệp.

Phóng viên: Một trong những điều kiện quan trọng giúp doanh nghiệp hoạt động hiệu quả là phải hiểu sâu sắc các cơ chế, chính sách về kinh tế cũng như hệ thống pháp luật. Thời gian qua, Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Thái Bình đã làm gì để góp phần nâng cao sự hiểu biết này cho các doanh nghiệp, thưa ông?

Ông Đỗ Văn V: Hiện nay, hệ thống pháp luật của nước ta đang dần được hoàn thiện để phù hợp với tình hình thực tế và đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế. Các văn bản pháp luật thường xuyên được rà soát, bổ sung, sửa đổi, việc cập nhật thông tin hướng dẫn thực hiện văn bản pháp luật mới cho các doanh nghiệp được coi là một trong những nhiệm vụ quan trọng của Hiệp hội, góp phần đưa luật đi vào thực tiễn sản xuất kinh doanh. 

Trong những năm qua, Hiệp hội đã tổ chức được nhiều hội nghị tuyên truyền, phổ biến chủ trương, chính sách, pháp luật cho doanh nghiệp, trong đó đặc biệt chú ý tuyên truyền phổ biến triển khai thực hiện Nghị quyết số 09 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá và hội nhập kinh tế quốc tế; Nghị quyết số 13 của Chính phủ về một số giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thị trường; Nghị quyết số 19 về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia; Nghị quyết số 35 của Chính phủ về hỗ trợ doanh nghiệp đến năm 2020, Nghị quyết của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh  về "Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy, tổ chức đảng trong việc cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh đến năm 2020" và chương trình hành động số 02 của UBND tỉnh triển khai thực hiện Nghị quyết 35/NQ-CP của Chính phủ và Nghị quyết của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh.Thông qua hoạt động này, các doanh nghiệp đã nhận thức đầy đủ hơn và nghiêm túc thực hiện các quy định của pháp luật cũng như các chủ trương, chính sách của nhà nước và của tỉnh trong sản xuất kinh doanh.

Phóng viên: Hiệp hội doanh nghiệp phải đại diện và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng cho các doanh nghiệp trong sản xuất kinh doanh. Thời gian qua, xin ông cho biết, Hiệp hội doanh nghiệp Thái Bình đã thực hiện công tác này như thế nào?

Ông Đỗ Văn Vẻ: Đây là một trong những hoạt động quan trọng và thành công nhất của Hiệp hội trong những năm qua. Với việc chủ động tập hợp các khó khăn, vướng mắc, kiến nghị của các doanh nghiệp hội viên, Hiệp hội doanh nghiệp đã tham mưu cho UBND tỉnh tổ chức thành công các buổi đối thoại trực tiếp theo từng chuyên ngành SXKD giữa lãnh đạo tỉnh với các doanh nghiệp và thông qua chương trình Cà phê doanh nhân để phản ánh kịp thời những khó khăn, vướng mắc của các doanh nghiệp, trực tiếp kiến nghị với UBND tỉnh và các Sở, ngành chức năng giải quyết kịp thời cho các doanh nghiệp về thủ tục hành chính, đất đai, giải phóng mặt bằng, môi trường đầu tư, tín dụng ngân hàng cũng như các vấn đề quan hệ đối tác giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp, giữa doanh nghiệp với cơ quan quản lý. Hầu hết những ý kiến của Hiệp hội đã được các cấp chính quyền tiếp thu, quan tâm xem xét và giải quyết thoả đáng, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng cho doanh nghiệp.

Cùng với hoạt động trên, hàng năm, Hiệp hội doanh nghiệp thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn cho các doanh nghiệp hội viên, mời các chuyên gia cao cấp chuyên ngành về các lĩnh vực Thuế, tài chính doanh nghiệp, hội nhập quốc tế, khoa học công nghệ ... về truyền đạt để nâng cao kiến thức pháp lý, chuyên môn nghiệp vụ, kiến thức quản lý với 45 lớp tập huấn cho gần 5000 lượt người dự, giúp các doanh nghiệp đáp ứng yêu cầu hội nhập kinh tế quốc tế và cuộc các mạng công nghiệp lần thứ tư(4.0).

Thông qua các hoạt động quan trọng nêu trên đã tạo cầu nối và mối quan hệ tốt đẹp giữa các cơ quan quản lý nhà nước và doanh nghiệp, nâng cao hiệu quả thực thi pháp luật, cải cách hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế- xã hội của tỉnh.

Phóng viên: Chúng tôi được biết, Chủ tịch Hội doanh nghiệp tỉnh Thái Bình cũng là một doanh nhân rất thành đạt của tỉnh Thái Bình. Kết thúc buổi trao đổi này, chúng tôi rất mong muốn, ông với tư cách doanh nhân thành đạt, có lời khuyên hay kinh nghiệm nào, kiểu như “cẩm nang” đúc rút được trong quá trình kinh doanh để chia sẻ cùng các doanh nhân trong và ngoài tỉnh?

Ông Đỗ Văn V: Con đường để trở thành một doanh nhân thành đạt thì cần phải có 5 chữ T đó là: Tài-Tín-Tâm-Tm-Tin. Để có được như trên thì các doanh nghiệp cần có sự đam mê khát vọng, đột phá vượt khó vươn lên. Phải nghĩ những điều mà thiên hạ chưa nghĩ tới, làm những gì mà thiên hạ chưa làm được để hướng tới thành công và với một tinh thần mãi mãi khởi nghiệp. 

Phóng viên:  Xin cảm ơn ông vì buổi trao đổi này!

T. H (thực hiện)
.
.
.