Cao tốc Nội Bài – Lào Cai thu được 1,5 tỷ đồng lệ phí một ngày

Thứ Tư, 29/10/2014, 18:10
Theo ông Mai Tuấn Anh, Tổng giám đốc Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam VEC cho biết, đường Cao tốc Nội Bài-Lào Cai mới đưa vào khai thác từ tháng 9/2014. Đến nay, mỗi ngày thu được 1,5 tỷ đồng tiền phí, sản lượng vận tải tăng hơn 30%.

Số liệu thống kê từ VEC cho thấy, sau một tháng đưa vào khai thác từ 21/9, đã có 200.000 lượt xe lưu thông trên cao tốc Nội Bài-Lào Cai, trung bình 8.000 lượt/ngày đêm.

Báo cáo từ Công ty Vận hành và bảo trì đường cao tốc Việt Nam VEC O&M) cho thấy, lưu lượng xe lưu thông trên Quốc lộ 70 giảm 75%, chỉ còn các loại phương tiện vận chuyển nội vùng. Trong đó, loại xe dịch chuyển nhiều nhất là xe tải hạng nặng là 96%, xe con là 79%. Thời gian lưu thông trên tuyến đường cao tốc mới giúp phương tiện giảm từ 3-4 giờ đồng hồ khi lưu thông, mức độ tiết kiệm nhiên liệu từ 20%-30% so với lộ trình cũ…

Được biết, hiện VEC đang xây dựng phương án bán dự án Đường cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình theo hình thức khai thác, vận hành, thu phí trong 30 năm sau đó sẽ trả lại cho Nhà nước. Còn đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây sẽ bán theo hình thức khai thác, vận hành, thu phí trong 20 năm sau đó trả lại Nhà nước.

Đến nay, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam được Bộ Giao thông Vận tải giao làm chủ đầu tư 5 dự án đường cao tốc có tổng chiều dài 540km, tổng mức đầu tư 125.572 tỷ đồng. Tại 5 dự án này vốn ngân sách Nhà nước tham gia đầu tư trực tiếp vào dự án 71.555 tỷ đồng, chiếm 57%. VEC tự huy động 54.000 tỷ đồng, chiếm 43% từ nguồn vốn phát hành trái phiếu công trình, vốn vay vay thương mại OCR của ADB và Ngân hàng Tái thiết và Phát triển IBRD thuộc Ngân hàng Thế giới.

Tính đến cuối tháng 10/2014, VEC đã đưa vào khai thác, thu phí các tuyến cao tốc như: Cầu Giẽ-Ninh Bình; Nội Bài-Lào Cai và một phần tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây với tổng chiều dài 320km.

Theo kế hoạch, từ nay đến năm 2018, VEC sẽ lần lượt đưa vào khai thác phần còn lại của tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây vào năm 2015; Đà Nẵng-Quảng Ngãi vào năm 2017 và Bến Lức-Long Thành vào năm 2018

Hải Châu
.
.
.