Dự án sân bay Long Thành giảm vốn hơn 2,6 tỷ USD

Thứ Năm, 26/02/2015, 15:39
Giải trình về dự án sân bay quốc tế Long Thành tại phiên họp UBTV Quốc hội sáng nay, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng cho hay, cơ chế tài chính cho dự án này có 30% vốn ngân sách.

“Đây là vốn tối đa đã được trình. Chúng tôi đã chuẩn bị phương án báo cáo chính phủ xin chủ trương để cho tổng Công ty cảng hàng không sử dụng toàn bộ phần vốn cổ phần hóa được giữ lại của cảng cũng như các đơn vị thành viên; thứ hai là bán cảng hàng không Phú Quốc để không dùng ngân sách, còn vốn ODA thì Nhà nước vay và cho doanh nghiệp vay lại” – ông Thăng lý giải. Về băn khoăn của nhiều vị đại biểu Quốc hội đối với hiệu quả dự án, Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định, tất cả các dự án cảng hàng không từ trước đến nay đều làm ăn có lãi cả, chưa có cảng nào phá sản không trả được nợ. Lần này Chính phủ xin trình Quốc hội cho chủ trương đầu tư tổng thể dự án và đầu tư giai đoạn I của dự án.

Dự án sân bay Long Thành đang gây tranh cãi do nguồn vốn quá lớn.

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Nguyễn Văn Giàu cho biết: Chính phủ đã tiến hành rà soát lại đơn giá và mức đầu tư, qua rà soát cho thấy tổng mức đầu tư giai đoạn I của Dự án là 5.236 triệu USD, giảm khoảng 2.601,6 triệu USD so với dự toán trình Quốc hội. Cơ cấu vốn là: ODA 1.389,4 triệu USD (chiếm 26,53%), vốn NSNN 578,3 triệu USD (chiếm 11,05%), vốn doanh nghiệp, cổ phần... 3.268,8 triệu USD (62,42%).

Tuy đã giảm mạnh nguồn vốn nhưng Ủy ban cho rằng, đây có thể chưa phải là con số cuối cùng. Thường trực Ủy ban Kinh tế đề nghị tiếp tục rà soát, bảo đảm tính chính xác của tổng vốn đầu tư của toàn bộ Dự án (3 giai đoạn), tránh phát sinh lớn chi phí đầu tư khi thực hiện, có phương án huy động vốn khả thi trên cơ sở cân đối ngân sách nhà nước và vấn đề nợ công. Chỉ sử dụng vốn ngân sách Nhà nước vào những hạng mục đầu tư không thể huy động vốn từ doanh nghiệp.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cũng đề nghị Chính phủ phải rà soát kỹ các hạng mục, mức vốn đầu tư. “Chắc chắn khi đưa ra Quốc hội, Chính phủ phải trả lời câu hỏi phần giảm này là vào những nội dung nào? Tại sao lần đầu trình Quốc hội mức vốn lại rất cao, lần này lại giảm được như vậy và tiếp tục rà soát thì có giảm nữa không?” – Phó Chủ tịch Quốc hội nêu vấn đề.

M.Đ.
.
.
.