Cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại dịp giáp Tết: Trọng tâm là hàng "nóng"

Thứ Sáu, 16/12/2005, 07:48
Đại tá Nguyễn Hòa Bình, Cục trưởng Cục CSĐT tội phạm về TTQLKT và chức vụ Bộ Công an cho biết, những tháng cuối năm 2005, tình hình buôn lậu, gian lận thương mại vẫn diễn biến nóng bỏng tại nhiều địa phương, cả về đường bộ, đường sắt, đường thủy và đường không.

Về đường bộ, "vùng nóng" tập trung ở khu vực biên giới Việt - Trung như Quảng Ninh, Lạng Sơn, Lào Cai; khu vực biên giới Việt - Lào như Quảng Bình, Quảng Trị; khu vực biên giới Việt Nam - Campuchia như Tây Ninh, Long An, Đồng Tháp... Về đường sắt, đã phát hiện nhiều lô hàng nhập lậu qua biên giới Lạng Sơn, Lào Cai. Buôn lậu đường thủy cũng diễn biến phức tạp ở vùng biển phía Nam, giáp vịnh Thái Lan, vùng biển vịnh Bắc Bộ... Đối với đường hàng không, tuy số lượng ít hơn, song cũng đã phát hiện một số lô hàng nhập lậu...

Trước diễn biến phức tạp của tội phạm buôn lậu, gian lận thương mại vào dịp cuối năm, thực hiện sự chỉ đạo của Ban 127 Trung ương - Bộ Thương mại, Tổng cục Cảnh sát, Tổng cục Hải quan, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng đã có kế hoạch phối hợp liên ngành chặt chẽ...

Theo đó, Cục CSĐT tội phạm về TTQLKT và chức vụ đã cử các đoàn đi kiểm tra tình hình thực tế tại một số địa bàn trọng điểm, triệu tập các hội nghị tại các tỉnh biên giới phía Bắc, các tỉnh biên giới Tây Nam để chỉ đạo lực lượng CSKT các địa phương rút kinh nghiệm, ra quân triển khai ngay từ tháng 10, tháng 11.

Quản lý các mặt hàng dễ xảy ra buôn lậu: Rượu ngoại, thuốc lá ngoại, thực phẩm...

Hoạt động buôn lậu từ nước ngoài vào Việt Nam tập trung ở những nhóm hàng được thị trường trong nước quan tâm, dễ vận chuyển. Tuy nhiên, qua việc bắt giữ các vụ buôn lậu, gian lận thương mại thời gian qua cho thấy, đối với các đường dây buôn lậu có tổ chức, có quy mô lớn lại tập trung vào những mặt hàng có lợi nhuận cao và được thị trường trong nước tiêu thụ mạnh dịp Tết như rượu ngoại, thuốc lá, điện thoại di động... phương thức, thủ đoạn tội phạm buôn lậu rất tinh vi như giấu hàng lậu trong các thùng hàng lớn dưới vỏ bọc khác nhau, vận chuyển bằng các đường tiểu mạch, đường biển...

Đáng chú ý, lực lượng CSĐTTP về TTQLKT và chức vụ đã bắt giữ một số vụ hàng nhập lậu có số lượng lớn theo đường dây từ nước ngoài vào Việt Nam. Chẳng hạn, cách đây ít ngày, lực lượng CSĐTTP về TTQLKT và chức vụ phối hợp với một số lực lượng khác bắt giữ số hàng lậu lớn cất giấu trên 2 toa tàu hỏa tại Lạng Sơn. Hay như tỉnh Tây Ninh - một trọng điểm về buôn lậu, lực lượng CSĐTTP về TTQLKT và chức vụ phối hợp với các cơ quan hữu quan đã bắt giữ nhiều vụ buôn lậu lớn, chủ yếu là các mặt hàng như rượu ngoại, thuốc lá ngoại, hàng điện tử.

Năm 2005, các lực lượng ở tỉnh Tây Ninh đã xử lý trên 2.500 vụ, tịch thu hàng hoá trị giá trên 5 tỷ đồng. Tuy nhiên, nhiều lô hàng lậu được các đối tượng chuyển qua các khâu trung gian vẫn xâm nhập thị trường trong nước. Lực lượng CSĐTTP về TTQLKT và chức vụ cùng lực lượng Quản lý thị trường đã phát hiện nhiều đại lý, kể cả một số siêu thị có uy tín tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh kinh doanh rượu ngoại, thuốc lá ngoại nhập lậu.

Đặc biệt, năm nay do ảnh hưởng của dịch cúm gia cầm, nhu cầu thực phẩm ngoài gia cầm dự báo có khả năng tăng mạnh, lợi dụng điều này, tình hình vận chuyển trái phép các loại thực phẩm như nội tạng gia súc qua biên giới Việt Nam - Trung Quốc, Việt Nam - Campuchia tăng mạnh. Do đó, đây là mặt hàng được các lực lượng liên ngành tăng cường kiểm soát.

"Sốt" vàng và chống buôn lậu vàng như thế nào?

Tháng 12/2005, giá vàng biến động mạnh, hiện đã vượt ngưỡng 1 triệu đồng/chỉ. Giá vàng tăng cao và mức chênh lệch giữa giá trong nước với thế giới là yếu tố kích thích buôn lậu. Kinh nghiệm từ việc Công an Quảng Ninh khám phá đường dây buôn lậu vàng bạc liên quan đến nhiều tỉnh, thành phố như Hà Nội, Hải Phòng, Tp. Hồ Chí Minh, Quảng Ninh, các đối tượng buôn lậu gần 2 tấn vàng cho thấy, loại tội phạm này thường móc nối giữa nhiều đối tượng trong và ngoài nước, thủ đoạn vận chuyển thường là cất giấu trong các thùng hàng hóa hợp pháp khác.

Cục CSĐTTP về TTQLKT và chức vụ dự báo tình hình sẽ diễn biến phức tạp, nhất là khi giá vàng đang "sốt" và chưa có dấu hiệu giảm. Do đó, hiện Cục đã có phương án đấu tranh, ngăn chặn hành vi buôn lậu, vận chuyển trái phép vàng bạc qua biên giới. Lực lượng CSKT của Bộ và các địa phương đang triển khai các biện pháp nghiệp vụ nắm tình hình để kịp thời phát hiện, xử lý

Đăng Trường
.
.
.