Thu hút đầu tư vào công nghiệp chế biến nông sản

Thứ Tư, 10/12/2014, 16:50
Bộ NN&PTNT khuyến khích các doanh nghiệp tham gia đầu tư sâu hơn trong các phân khúc có giá trị gia tăng cao như chế biến, thương mại trong chuỗi giá trị hàng hóa nông sản.

Tại hội nghị toàn thể các nhà tài trợ cho ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn (ISG) 2014 về chủ đề thúc đẩy, định hướng ưu tiên và các chính sách thu hút đầu tư vào công nghiệp chế biến nông sản ở Việt Nam để nâng cao giá trị xuất khẩu và sức cạnh tranh (ngày 9/12), Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Cao Đức Phát khẳng định, thúc đẩy công nghiệp chế biến nông sản theo hướng áp dụng khoa học công nghệ tiên tiến và giảm tổn thất sau thu hoạch là một trong những giải pháp quan trọng để nâng cao giá trị của các sản phẩm nông sản Việt Nam xuất khẩu, tạo lợi thế về cạnh tranh trên thị trường hội nhập.

Theo Bộ trưởng Cao Đức Phát, mặc dù hiện nay, xuất khẩu nông lâm thủy sản Việt Nam đã đạt được thành tựu vượt bậc nhưng cũng đang tồn tại những vấn đề quan trọng như chất lượng, giá trị gia tăng và năng lực cạnh tranh còn khá thấp, cơ sở hạ tầng phục vụ chế biến bảo quản còn kém phát triển, quy mô công nghệ chế biến còn nhỏ, thiết bị lạc hậu...

Với quan điểm lấy thị trường là xuất phát điểm thúc đẩy, điều chỉnh phân bổ nguồn lực sản xuất trong ngành, Bộ NN&PTNT khuyến khích các doanh nghiệp tham gia đầu tư sâu hơn trong các phân khúc có giá trị gia tăng cao như chế biến, thương mại trong chuỗi giá trị hàng hóa nông sản. Ứng dụng khoa học công nghệ, đặc biệt công nghệ hiện đại để chuyển dịch nhanh cơ cấu sản phẩm sang chế biến sâu, nâng cao năng lực cạnh tranh được coi như một mũi nhọn.

Chi Linh
.
.
.