Nông dân trồng khoai điêu đứng vì ốc 'lạ'

Chủ Nhật, 24/05/2015, 17:04
Những ngày qua, tại Bình Tân - địa phương có diện tích trồng khoai lớn nhất tỉnh Vĩnh Long đang điêu đứng vì bị giống ốc “lạ” tấn công làm giảm năng suất, chất lượng và giá bán cũng rớt thê thảm. 

Mấy năm qua, diện tích trồng khoai lang tại Vĩnh Long tăng đột biến, lên đến 12.000 ha (chủ yếu tại huyện Bình Tân). Vào khoảng những năm 2012-2013, nhiều nông dân trở thành “tỷ phú” khi thương lái Trung Quốc thu mua khoai lang tím Nhật với giá rất cao, khoảng 1,2 triệu đồng/tạ (60 kg). Chính vì vậy, nhiều nông dân chạy theo phong trào, bỏ lúa trồng khoai lang. Có xã ở huyện Bình Tân, nông dân không trồng lúa chuyển toàn bộ sang trồng khoai lang.

Khoai lang bị ốc “lạ” tấn công và rớt giá khiến nông dân điêu đứng.

Nhiều người ở các tỉnh lân cận cũng tham gia phong trào này bằng cách đến các nơi ở Vĩnh Long như: huyện Bình Tân, thị xã Bình Minh… thuê đất trồng khoai. Nhưng do trồng chuyên canh, không cho đất nghỉ ngơi nên khoảng 1 năm nay, ruộng khoai xuất hiện nhiều loại sâu bệnh. Hơn nữa, giá khoai lang lên xuống thất thường vì phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc. 

Ông Lê Văn Lắm (ngụ xã Thành Đông, huyện Bình Tân) ngán ngẩm: “Năm 2013 thấy khoai lang có giá nên tôi mới chuyển 4 công đất lúa sang trồng khoai lang. Thế nhưng giá khoai lang luôn biến động, hiện nay chỉ còn 180.000 đồng/tạ, tôi thua lỗ khoảng 8 triệu đồng”.

Ông Ngô Văn Tua, Giám đốc HTX Dịch vụ nông nghiệp Thành Đông (xã Thành Đông, huyện Bình Tân) cho biết: “Nông dân trồng khoai tại đây đang mất ăn mất ngủ vì “con tàn mạt” (một loại sâu lạ cắn phá, làm hư củ khoảng 30%) hại khoai thì giờ lại điêu đứng vì con ốc “lạ”. Loài ốc này có thân hình nhỏ, giống ốc đắng nhưng sống trên cạn, đít hơi dài, nó chuyên ăn vỏ và củ khoai lang, chúng ẩn mình trong giồng khoai nên khó phát hiện”. Loài ốc “lạ” này gây thiệt hại từ 60-70% năng suất khoai. Thậm chí, khi ốc này tấn công, có hộ bỏ luôn ruộng khoai vì tốn nhiều tiền phun thuốc trừ sâu nhưng vẫn không khỏi. Thương lái thấy vậy cũng chẳng tha thiết thu mua.

Sở NN-PTNT tỉnh Vĩnh Long đã khuyến cáo người dân cần trồng luân canh giữa khoai lang với lúa hoặc cho đất có thời gian nghỉ giữa 2 vụ khoai liên tiếp và áp dụng các biện pháp tổng hợp trong canh tác khoai để hạn chế sâu bệnh. Đồng thời, sẽ xúc tiến để xuất khẩu khoai lang tím Nhật sang Malaysia, Hồng Kông và Singapore để không phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc, giúp nông dân sản xuất bền vững.

Văn Vĩnh
.
.
.