Hậu Giang:

Lập biên bản một chủ vựa thu mua cam non bán cho thương lái

Thứ Ba, 19/05/2015, 16:14
Ngày 19/5, theo ông Trần Quang Hành-Trưởng phòng NN-PTNT huyện Châu Thành (Hậu Giang), trước tình trạng người dân địa phương bán cam non cho thương lái, chúng tôi vừa lập biên bản một chủ vựa thu mua tại xã Đông Phước. Điểm này thu mua cam non của các nhà vườn khắp nơi đã hơn 1 tháng nay với mỗi kg là 600 đồng, sau đó bán lại cho thương lái 800 đ/kg. Mỗi ngày cơ sở này thu mua khoảng 300 kg.

Cũng theo ông Hành, chủ vựa này có người thân bên thị xã Bình Minh (Vĩnh Long) giới thiệu có người muốn mua cam non nên người này đi thu gom trong dân. Tuy nhiên, họ mua cam non để làm gì thì không ai biết.

Người dân một số tỉnh ĐBCSL phơi cam non sau đó bán cho thương lái xuất sang Trung Quốc.

Được biết, huyện Châu Thành (Hậu Giang) có diện tích trồng cam sành lớn nhất tỉnh Hậu Giang với trên 4.600 ha. Phòng NN&PTNT huyện Châu Thành đã gửi công văn đến các xã, Đài truyền thanh tuyên truyền cho ngườ dân biết, không nên hái cam non bán cho thương lái. Nếu ồ ạt hái bán, sẽ thiếu nguồn cung ra thị trường. Trong khi cam sành luôn có giá bán cao từ 25.000-35.000 đ/kg.

Như Báo CAND đã phản ánh, thời gian gần đây, nhiều thương lái lùng sục khắp các tỉnh, thành ở ĐBSCL, như: Cần Thơ, Hậu Giang, Vĩnh Long, Trà Vinh… tìm thu mua cau non và cam non để xuất sang Trung Quốc. Tuy là nhà vườn chỉ tận dụng những trái cam đã rụng hoặc cho trái nghịch mùa đem bán, nhưng về lâu dài, với tâm lý ham lợi nhuận, người dân sẽ hái cam non đem bán, làm giảm nguồn cung ra thị trường, hoặc chuyển sang trồng ồ ạt cau để bán cho thương lái mà không biết hậu quả thế nào…

Đức Văn
.
.
.