Gần 2.000 tỉ đồng nâng cấp sân bay quốc tế Cam Ranh

Chủ Nhật, 15/03/2015, 11:54
Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải khẳng định, việc đầu tư xây dựng dự án vừa đáp ứng yêu cầu khai thác an toàn, hiệu quả của cảng hàng không, vừa đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội và bảo đảm an ninh, quốc phòng cho địa phương và khu vực Nam Trung bộ.

Sáng nay (15/3), UBND tỉnh Khánh Hòa, Bộ GTVT tổ chức khởi công xây dựng dự án đường cất, hạ cánh số 2, cảng hàng không quốc tế Cam Ranh.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải nhấn nút khởi công dự án.
Trao đổi với phóng viên CAND, ông Lê Đức Vinh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hoà cho biết, hiện nay lượng hành khách thông qua cảng ngày càng tăng, trở thành sân bay đứng thứ tư toàn quốc tính theo lượng hành khách thông qua kể từ năm 2008. Theo quy hoạch được Thủ tướng phê duyệt, dự kiến giai đoạn đến 2015 sử dụng nhà ga có công suất 1,5 triệu lượt khách/năm. Tuy nhiên, đến cuối năm 2013, Cam Ranh đã đạt được mốc 1,5 triệu lượt khách và đến cuối năm 2014 con số này đã tăng vượt 2 triệu lượt khách, trong đó khoảng 900.000 lượt là khách quốc tế.

Hiện nay, Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh chỉ có 1 đường cất hạ cánh dài hơn 3.000m, được xây dựng cách đây 50 năm, đến nay đã xuống cấp, chỉ phù hợp cho máy bay A320. Trong khi đó, cảng đang khai thác các máy bay A321 và B737, có thị trường tăng trưởng nhanh và ổn định nên việc đầu tư đường băng mới là hết sức cần thiết.

Sân bay quốc tế Cam Ranh.

Quy mô xây dựng mới đường cất, hạ cánh số 2 đạt tiêu chuẩn cảnh hàng không cấp 4E, có quy mô và sức chịu tải đáp ứng khai thác an toàn, hiệu quả các loại máy bay chở khách cỡ lớn hiện nay như A320, A321, B737, B767… Nâng cấp, cải tạo các đường lăn kết nối đồng bộ với hệ thống khu vực bay, đảm bảo khai thác được 2 máy bay thân lớn của hãng hàng không dân dụng vào giờ cao điểm. Tổng kinh phí đầu tư dự án hơn 1.935 tỉ đồng. 

Phát biểu tại lễ khởi công, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải khẳng định, việc đầu tư xây dựng dự án vừa đáp ứng yêu cầu khai thác an toàn, hiệu quả của cảng hàng không, vừa đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội và bảo đảm an ninh, quốc phòng cho địa phương và khu vực Nam Trung bộ. Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh không chỉ là cửa ngõ giao thương lý tưởng, cầu nối quan trọng giúp các nhà đầu tư, du khách đến Khánh Hòa và các tỉnh Nam Trung Bộ thuận tiện hơn mà còn là cửa ngõ giao thông hàng không quốc tế phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của cả vùng.

 

Dự án cho BQL làm chủ đầu tư; Công ty Thiết kế và tư vấn xây dựng Công trình hàng không (ADCC) thiết kế; có 4 đơn vị thi công gồm: Tổng Công ty xây dựng Công trình giao thông 4 (CTCP), Công ty cổ phần tập đoàn Phúc Sơn, Công ty cổ phần xây lắp và cơ khí Phương Nam; Tổng Công ty 319 (Bộ Quốc phòng). Đơn vị tư vấn giám sát là: Công ty CP tư vấn công nghệ, thiết bị và kiểm định xây dựng (CONINCO).

Đ.Minh
.
.
.