Cảnh báo về xử lý chiếu xạ tôm đông lạnh xuất khẩu của Việt Nam

Thứ Sáu, 06/11/2015, 07:58
Tin từ Vụ Thị trường Châu Âu (Bộ Công thương) cho biết: Cơ quan Phòng chống Gian lận Thương mại của Pháp phát hiện có xử lý chiếu xạ sản phẩm tôm đông lạnh của Việt Nam, vì vậy tổng cộng 12 container đã bị thu hồi và bị yêu cầu trả về Việt Nam.

Phía Pháp cho biết việc chiếu xạ không bị cấm, nhưng phải tuân thủ theo quy định của Chỉ thị số 1999/2/CE ngày 22/2/1999 của châu Âu và bị kiểm tra rất kỹ ở Pháp. Hơn nữa, tại Việt Nam chưa có Trung tâm chiếu xạ được EU cung cấp chứng nhận. Nếu không chấm dứt việc xử lý chiếu xạ, sẽ có ảnh hưởng xấu đến xuất khẩu tôm đông lạnh của Việt Nam sang EU.

Đây không phải lần đầu tiên xảy ra việc các lô hàng thủy sản của Việt Nam bị nước nhập khẩu cảnh báo và yêu cầu trả về. Việc bị cảnh báo nhiều sẽ khiến các sản phẩm thủy sản Việt Nam bị kiểm soát chặt chẽ hơn bởi cơ quan chức năng của nước nhập khẩu, tạo nguy cơ ngành thủy sản Việt Nam mất thị phần vào các nhà cung cấp tại Ấn Độ và các nước cạnh tranh khác tại châu Á, nhất là trong bối cảnh Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA) sắp được ký kết và triển khai thực hiện, cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam sẽ rất lớn, do thuế quan sẽ được cắt giảm.

V.H.
.
.
.