Cảnh báo về thủ đoạn lừa đảo mới qua tài khoản ngân hàng

Thứ Sáu, 20/12/2013, 07:20
Theo Ngân hàng Nhà nước, thời gian qua, một số đối tượng đã dùng thủ đoạn dụ dỗ nhiều người dân làm thẻ thanh toán quốc tế tại các ngân hàng ở Việt Nam, rồi mua lại và mang ra nước ngoài sử dụng vào các mục đích lừa đảo, rút tiền mặt tại nước ngoài hoặc chuyển tiền từ tài khoản của người bị hại. Có khách hàng đã bị lừa lấy thông tin qua hình thức gửi email cùng đường dẫn truy cập vào hệ thống internet banking giả mạo.

Thời gian gần đây, nhiều khách hàng là chủ thẻ ATM tại nhiều ngân hàng (NH) lớn tại Việt Nam như Vietcombank, Dong A bank… liên tục nhận được nhiều tin nhắn, điện thoại tự xưng là nhân viên của NH thông báo trúng thưởng rồi đề nghị khách hàng chuyển tiền, nạp tiền điện thoại vào số điện thoại chỉ định để làm thủ tục nhận thưởng. Thậm chí, tự xưng là nhân viên của NH để lấy thông tin cá nhân nhằm mục đích làm thẻ ATM miễn phí cho khách hàng. Theo đại diện các NH, các trường hợp trên đều là giả danh và khách hàng cần cảnh giác để không bị “sập bẫy”.

Theo phản ánh của chị Nguyễn Mai Thu ở Phạm Ngũ Lão (Hà Nội), từ cuối tháng 11 đến nay, chị liên tục nhận được rất nhiều tin nhắn, điện thoại có người gọi đến xưng danh là cán bộ chăm sóc khách hàng của Vietcombank, thông báo việc khách hàng đã trúng thưởng và đề nghị khách hàng chuyển tiền, nạp tiền điện thoại vào số điện thoại chỉ định để làm thủ tục nhận thưởng. Nghi ngờ tính xác thực của những thông tin trên, chị Mai đã gọi ngay đến 1900545413 để phản ánh và yêu cầu phía NH xác minh rồi thông báo lại cho khách hàng.

Tương tự, anh Vũ Đức Phú ở Xa La - Hà Đông (Hà Nội) cũng nhận được điện thoại của người tự xưng là nhân viên của chăm sóc khách hàng của Vietcombank xin các thông tin cá nhân như tên tuổi, CMND, số điện thoại… với mục đích làm thẻ ATM miễn phí cho khách hàng. Về vấn đề này, đại diện của NH Vietcombank cho biết: Trong thời gian qua, NH đã nhận được nhiều phản ánh của khách hàng về những hiện tượng mạo danh nhân viên NH để lừa đảo nói trên. Nhằm chủ động ngăn chặn, bảo vệ quyền lợi của khách hàng, Vietcombank đã gửi tin nhắn và email cho tất cả các khách hàng để cảnh báo.

Khách hàng cần cảnh giác với các thủ đoạn mới liên quan trực tiếp đến tài khoản thẻ ATM.

Theo đó, Vietcombank đã khuyến nghị tới khách hàng các nội dung cụ thể, như không đứng tên mở hộ tài khoản tại NH, làm hộ thẻ NH và các dịch vụ ngân hàng điện tử để cho người khác sử dụng. Đồng thời, cảnh giác trước những thủ đoạn khai thác thông tin cá nhân, tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân như: tên, địa chỉ, ngày sinh, số CMND, số thẻ, số tài khoản, tên truy cập dịch vụ NH điện tử qua internet, mobile… khi khách hàng nhận được điện thoại hay tin nhắn yêu cầu cung cấp. Đặc biệt, cảnh giác trước những thủ đoạn yêu cầu khách hàng chuyển tiền, nạp tiền vào số điện thoại chỉ định để làm thủ tục nhận thưởng. Ngoài ra, khi có bất cứ nghi vấn liên quan đến tội phạm, đề nghị báo ngay cho cơ quan chức năng, đồng thời, thông báo ngay cho Vietcombank theo số điện thoại 1900545413, hoặc bất kỳ điểm giao dịch nào của Vietcombank trên toàn quốc.

Cùng với Vietcombank, Dong A bank cũng đã phát đi thông báo vào email và điện thoại của khách hàng, nhằm cảnh báo về tình trạng bọn tội phạm làm giả trang mạng rao bán hàng hóa với giá rẻ, người mua cập nhật thông tin thẻ để thanh toán mua hàng (gồm dãy số trên thẻ, ngày hiệu lực, số CVC...) và bị đánh cắp thông tin. Hoặc trường hợp khá phổ biến là người dùng thẻ khi thanh toán hay đưa thẻ cho nhân viên bán hàng đem đến quầy giao dịch. Khi đó, khả năng thông tin thẻ bị lộ rất cao. Do đó, khách hàng sử dụng thẻ ATM cần lưu ý, trong một số trường hợp, chủ thẻ nhận được điện thoại hay email tự nhận là người của NH cần khai báo lại các thông tin của khách hàng, thì hãy cảnh giác vì có khả năng tội phạm giả danh để lấy thông tin khách hàng.

Trước diễn biến phức tạp của các loại tội phạm công nghệ cao liên quan trực tiếp tài khoản NH, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cũng đưa ra cảnh báo về thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua thẻ thanh toán quốc tế. Theo NHNN, thời gian qua, một số đối tượng đã dùng thủ đoạn dụ dỗ nhiều người dân làm thẻ thanh toán quốc tế tại các NH ở Việt Nam, rồi mua lại và mang ra nước ngoài sử dụng vào các mục đích lừa đảo, rút tiền mặt tại nước ngoài hoặc chuyển tiền từ tài khoản của người bị hại. Có khách hàng đã bị lừa lấy thông tin qua hình thức gửi email cùng đường dẫn truy cập vào hệ thống internet banking giả mạo. Yêu cầu đăng nhập nhằm mục đích cập nhật, kiểm chứng thông tin, nhờ nhận tiền hoặc thậm chí hỗ trợ công tác bảo mật tài khoản... Nếu khách hàng truy cập vào đường dẫn giả mạo này thì kẻ gian lợi dụng đánh cắp thông tin cá nhân để đánh cắp tiền trong tài khoản của khách hàng.

 NHNN đề nghị khách hàng cảnh giác trước những thủ đoạn khai thác thông tin cá nhân, tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân như tên, địa chỉ, ngày sinh, số CMND, số thẻ, số tài khoản, tên truy cập dịch vụ ngân hàng điện tử qua internet, mobile... khi khách hàng nhận được điện thoại hay tin nhắn yêu cầu cung cấp.

Cũng theo NHNN, thời gian qua, Công an TP Hà Nội đã phát hiện một số đối tượng dùng thủ đoạn dụ dỗ nhiều người dân mở tài khoản, làm thẻ, đăng ký dịch vụ NH điện tử qua internet hoặc mobile tại NH ở Việt Nam rồi mua lại và sử dụng vào mục đích lừa đảo, rút tiền mặt tại nước ngoài hoặc chuyển tiền… Việc người dân bán lại tài khoản và các dịch vụ kèm theo nêu trên đã vô tình tiếp tay cho các đối tượng lừa đảo thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật

Hà An - Huyền Thanh
.
.
.