Cảng Cát Lái lắp đặt máy soi container hiện đại nhất Việt Nam

Thứ Sáu, 02/04/2010, 21:16
Với hệ thống máy soi container mới, Hải quan kiểm tra chính xác hơn các loại hàng hóa xuất nhập khẩu, phát hiện các hành vi gian lận thương mại, vận chuyển hàng cấm và buôn lậu ma túy…

Sáng nay, 2/4, hệ thống máy soi đã được lắp đặt ở Cảng Cát Lái, TP HCM. Được biết, hệ thống máy soi này là hệ thống đơn hình, soi chiếu hàng hóa bằng tia X. Dự án do Chính phủ Nhật viện trợ không hoàn lại có giá trị 9,6 triệu USD.

Hệ thống máy soi container chính thức được đưa vào sử dụng từ ngày 2/4 tại Cảng Cát Lái.

Ông Nguyễn Văn Cẩn, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan cho biết, hệ thống máy soi container cố định cỡ lớn được đưa vào sử dụng sẽ giúp thay đổi cơ bản phương pháp kiểm tra thực tế hàng hoá.

Nếu như trước đây, việc kiểm tra hàng hoàn toàn bằng thủ công thì nay đã được soi chiếu bằng máy. Điều này đã giảm nhiều thời gian kiểm tra thực tế 1 container xuống còn 15 phút thay vì phải mất cả tiếng đồng hồ như trước.

Khi tài xế chở container hàng hóa qua cảng, cán bộ Hải quan sẽ hướng dẫn đưa xe đến vị trí để soi chiếu. Căn cứ vào những dữ liệu hình ảnh soi chụp, phân tích hình ảnh của nhân viên vận hành hệ thống, nếu phát hiện nghi vấn, ngay lập tức, cán bộ Hải quan sẽ yêu cầu mở container để kiểm tra hàng hóa.

Ông Vũ Văn Ninh, Bộ trưởng Bộ Tài chính nhận xét, Tân Cảng Cát Lái là một trong những cảng container lớn nhất của Việt Nam nên việc đưa hệ thống máy soi vào hoạt động sẽ tăng cường hiệu quả quản lý Hải quan.

Theo thống kê, đây là cảng có tầng suất chiếm khoảng 45% tổng container xuất nhập khẩu cả nước và chiếm 80% lượng container ra vào tại TP HCM. Việc rút ngắn thời gian kiểm tra container sẽ góp phần mang lại lợi ích kinh tế xã hội ở khu vực kinh tế trọng điểm TP HCM nói riêng và miền Đông Nam Bộ nói chung

Đỗ Hưng
.
.
.